Tổng chiều dài của 3 dự án đường sắt nối sang Trung Quốc là hơn 21 tỷ USD với khoảng 750km. Đặc biệt, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã chốt ngày khởi công là 19/12/2025.
Mới đây, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành. Đây là hai sân bay bay có quy mô diện tích và công suất lớn nhất của cả nước.
Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 50.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường sắt nối 5 đô thị tại Bình Dương, trong đó được trích hơn 12.000 tỷ đồng dùng chi phí giải phóng mặt bằng.
Quan chức Ukraine ngày 31/7 đã công bố hình ảnh cho thấy cầu đường sắt Chongar, cây cầu kết nối bán đảo Crimea với vùng Kherson, bị hư hại sau cuộc tập kích bằng tên lửa của Ukraine.
Bộ Giao thông vận tải tính toán sơ bộ, đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần vốn khoảng 10 - 11 tỷ USD, đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cần khoảng 6,2 tỷ USD. Do đó, Chính phủ định hướng kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.
8 tuyến đường sắt kết nối vùng gồm Trảng Bom - Hòa Hưng (Sài Gòn), Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP HCM - Cần Thơ, TP HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP HCM - Tây Ninh, tuyến đường sắt chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước.