Về tổng mức đầu tư, theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt, hiện dự án ở mức khái toán nên chưa tính toán hết và việc bố trí nguồn vốn cũng chưa xác định. Tuy nhiên, trước đây, đơn vị tư vấn đưa ra trong khi tính toán lập quy hoạch tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng.
Sử dụng điện khí hóa
Lý giải về việc áp dụng công nghệ điện khí hóa cho tuyến đường sắt này, ông Đặng Anh Hào, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (đại diện liên danh tư vấn) cho biết, hiện hầu hết tuyến đường sắt của Việt Nam đều sử dụng sức kéo diesel. Tuy nhiên, việc sử dụng diesel được đánh giá gây ra khí thải nguy hại vào môi trường trong khi đầu máy điện có thể tạo ra công suất kéo lớn hơn so với đầu máy diesel có cùng trọng lượng, đồng thời giúp tàu tăng tốc trong thời gian ngắn hơn.
“Hiện tại, các tuyến đường sắt của Trung Quốc đều sử dụng điện khí hóa xoay chiều một pha 25 kV, tần số công nghiệp 50 Hz. Việc sử dụng đầu kéo điện khí hóa giúp tương thích với đường sắt của phía Trung Quốc, giúp kết nối với tuyến Côn Minh - Hà Khẩu Bắc. Chưa kể các tuyến đường sắt trên thế giới, kể cả đường sắt tốc độ cao đều sử dụng điện khí hóa”, ông Hào cho hay.
Về việc áp dụng khổ ray 1.435 mm, theo đại diện tư vấn, thời gian qua, vận tải hàng hoá trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng liên tục giảm so với trước đây và chỉ đạt 40 - 60% năng lực, khó kết nối với tàu liên vận quốc tế. Nguyên nhân do khổ đường sắt của Việt Nam và Trung Quốc lệch nhau. Phía Trung Quốc rất hạn chế sử dụng khổ 1000mm. Do đó, để khắc phục những nhược điểm này bắt buộc tuyến đường sắt của Việt Nam cũng phải thay đổi.
Đáng chú ý, để cạnh tranh với đường bộ cao tốc, liên danh tư vấn đề xuất vận tốc thiết kế ban đầu của tuyến đường sắt Đông Tây dự kiến là 160km/h. Trong tương lai có thể nâng tốc độ lên 200 km/h. |
Trong quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Đông Tây, liên danh đề xuất sẽ xây dựng trên trục mới với chiều tổng chiều dài hơn 441 km. Còn tuyến đường sắt hiện có khổ 1000mm từ Lào Cai - Hà Nội đến Hải Phòng được đề xuất nâng cấp cải tạo đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến, tổ chức vận tải theo mô hình tuyến chuyên hàng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt cho hay, tuyến đường sắt tốc độ cao Đông - Tây đang ở bước lập quy hoạch. Với sự hỗ trợ của Công ty HH Tập đoàn Viện thiết kế khảo sát số 5 đường sắt Trung Quốc, liên danh tư vấn trong nước đang hoàn thành báo cáo quy hoạch giữa kỳ. Dự kiến đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu bổ sung và chỉnh sửa để lập báo cáo cuối kỳ sau đó lấy ý kiến hội đồng thẩm định, các bộ, ngành chuyên gia và hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định phê duyệt.
Theo ông Cảnh, tuyến đường sắt tốc độ cao Đông Tây đi qua 10 tỉnh, thành phố, là một cấu thành quan trọng trong chiến lược “Hai hành lang một vành đai” của Việt Nam và sáng kiến “Vành đai con đường” của Trung Quốc - Việt Nam nằm trong khuôn khổ của Khung hợp tác thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN. Đây cũng là cửa ngõ giao thương của Việt Nam với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai. Với vị thế đó, nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đường quy hoạch này sẽ thu hút một lượng vận tải hàng hóa và hành khách lớn.
“Hiện, Cục đã thỏa thuận xong với các địa phương có dự án đi qua, chỉ còn vướng một chút liên quan đến đất quốc phòng tại Phú Thọ. Trong tháng 4, Cục sẽ báo cáo Bộ GTVT để ý kiến đơn vị liên quan”, ông Cảnh nói.
Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi Thường trực Chính phủ có ý kiến về việc ưu tiên chuẩn bị và khởi công tuyến đường trước năm 2030, Cục sẽ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch.