Vì nhiều lý do khác nhau, hàng loạt mặt bằng có vị trí đắc địa trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội liên tục treo biển cho thuê trong thời gian gần đây.
Từ cuối năm 2021, sau khi xây dựng xong, chợ Pơng Đrang (uyện Krông Búk, Đắk Lắk) vẫn vắng tiểu thương buôn bán. Trong chợ hiện chỉ có duy nhất 1 tiểu thương.
Những mặt bằng kinh doanh giá từ 30-200 triệu đồng tại khu trung tâm; từ 20-40 triệu đồng tại khu vực vùng ven Tp.HCM đang đối diện áp lực trả mặt bằng do kinh doanh ế ẩm.
Như một nghịch lý khi nhu cầu có chỗ ở mới của người dân ở Hà Nội ngày càng gia tăng cùng với các việc ngày càng có thêm nhiều dự án cần giải phóng mặt bằng, song vẫn còn hàng trăm căn nhà tái định cư không có người đến ở, bỏ hoang.
Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, có hơn 44.000 sản phẩm nghỉ dưỡng được cung cấp ra thị trường, nhưng có tới hơn 24.000 sản phẩm đã bàn giao nhưng chưa được đưa vào vận hành, trong đó căn hộ Condotel chiếm gần nửa.
Những tháng qua, làn sóng trả mặt bằng đang lan rộng ra khu vực ven Tp.HCM. Rất nhiều mặt bằng tại quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè… treo biển sang nhượng, cho thuê sau khoảng thời gian ngắn hoạt động.
Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, tình trạng ế ẩm mặt bằng bán lẻ phần lớn chỉ diễn ra ở những mặt bằng bán lẻ có vị trí xa trung tâm, hoặc nhà phố, còn những mặt bằng trong khu vực trung tâm vẫn rất sôi động.
Tưởng rằng, sau đại dịch Covid-19, thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ hồi phục mạnh mẽ. Thế nhưng, những diễn biến của hiện tại đang cho thấy khó khăn kinh tế đã ảnh hưởng rất nhiều đến phân khúc này.
Nằm trên những tuyến phố thuộc khu vực trung tâm Hà Nội, dân cư đông đúc, từng có hoạt động mua bán sầm uất, nhưng hiện tại, hàng chục mặt bằng chưa có khách thuê dù đã hạ giá và treo biển mấy tháng nay.
Đã có thời, tại Đà Nẵng, shophouse được ví như “hố hút tiền” của những nhà đầu tư khi có khả năng cho thuê, tạo ra dòng tiền. Nhưng đến nay, nhiều dãy shophouse trị giá hàng chục tỷ đồng vẫn ế ẩm, bỏ hoang.
Tỉnh Đồng Nai dự kiến thu về 45 ngàn tỷ đồng từ bán đấu giá đất để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, đến nay việc đấu giá đất chỉ đạt 12%, thậm chí hơn nửa năm qua không đấu giá được khu đất nào như kế hoạch.