El Nino có thể tạo ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất

10/05/2023, 18:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện tượng El Nino sẽ khiến nhiệt độ trung bình các tháng cao hơn bình thường, có thể gây ra nhiều kỷ lục không mong muốn về nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi.

El Nino có thể tạo ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất - Ảnh 1.

Mùa hè năm nay dự báo nắng nóng hơn - Ảnh: C.TUỆ

Ngày 10-5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin dự báo hiện tượng El Nino.

Dự báo hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6-2023 với xác suất khoảng 70 - 80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Nghiên cứu của chuyên gia khí tượng thủy văn cho thấy sự xuất hiện của hiện tượng El Nino có thể ảnh hưởng tới điều kiện thời tiết, khí hậu ở Việt Nam.

Cụ thể, theo thống kê trung bình mỗi năm có 5 - 7 xoáy thuận nhiệt đới bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta, trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn.

  • Nóng cực độ ở châu Á chỉ mới là 'khúc dạo đầu' của El Nino

    Nóng cực độ ở châu Á chỉ mới là 'khúc dạo đầu' của El NinoĐỌC NGAY

Trong những năm El Nino trung bình mỗi tháng có 0,42 cơn, ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 28%.

Ngoài ra, trong điều kiện El Nino, xoáy thuận nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9).

Thực tế, vào những năm El Nino, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường.

Số đợt front (ranh giới phân tách hai khối không khí) lạnh, đặc trưng của các đợt không khí lạnh, qua Hà Nội của các tháng trong năm chỉ bằng 70%. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam sớm hơn bình thường.

Cũng trong điều kiện El Nino nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

Trong điều kiện có ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhất là các đợt El Nino mạnh có thể gây ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở nhiều nơi.

Đồng thời, El Nino thường gây thiếu hụt lượng mưa trong hầu hết các vùng trong cả nước, phổ biến từ 25 đến 50% (rõ rệt nhất là Bắc Trung Bộ).

Đáng chú ý, một số đợt El Nino đã cho những kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24h và số tháng liên tục hụt mưa ở một số nơi, cho thấy El Nino làm tăng tính biến động của mưa ở Việt Nam.

"El Nino" là từ được dùng để chỉ hiện tượng nhiệt độ nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và phía đông Thái Bình Dương (đặc trưng bởi khu vực Nino 3.4) cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 độ C trở lên, thường kéo dài 8 - 12 tháng, với tần suất lặp lại khoảng 3 - 4 năm 1 lần.

Không khí lạnh tràn về, đề phòng dông, lốc, mưa đá

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo ngày và đêm 11-5, một khối không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Đêm 11 đến 12-5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21 - 23 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C.

Dự báo từ đêm 10-5, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng khu vực vùng núi phía Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 10 - 30mm, có nơi trên 50mm.

Từ ngày 11 đến 12-5, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa 20 - 50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h.

Ngoài ra, từ chiều tối 10 đến 11-5 ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10 - 30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
El Nino có thể tạo ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất