EU có kế hoạch viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine, quốc gia thành viên "làm căng"

01/07/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo một quốc gia thành viên của EU tuyên bố, nước này sẽ không để tiền của khối tiếp tục đổ vào Ukraine mà không biết rõ chúng được sử dụng ra sao.

EU có kế hoạch viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine, quốc gia thành viên

Một quốc gia thành viên EU yêu cầu Ukraine giải thích về việc chi tiêu số tiền hỗ trợ 70 tỷ euro mà khối này dành cho Kiev tính đến nay. Ảnh minh họa: Reuters

Theo đài RT, Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 30/6 cho biết, nước này sẽ phản đối kế hoạch cung cấp khoản viện trợ tài chính 50 tỷ euro của Ủy ban châu Âu (EC) cho Ukraine cho đến khi Kiev giải thích rõ đã làm gì với số tiền viện trợ 70 tỷ euro trước đó. 

Số liệu mới nhất cho thấy, EU đã viện trợ kinh tế, quân sự và nhân đạo cho Ukraine 72 tỷ euro (79 tỷ USD) kể từ tháng 2/2022 khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Dù số tiền này ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách của khối, EC đầu tháng này vẫn tuyên bố sẽ cung cấp cho Kiev thêm 50 tỷ euro dưới dạng cho vay và trợ cấp. 

"Một điều cần nói rõ là người Hungary chúng tôi sẽ không viện trợ thêm tiền cho Ukraine cho tới khi biết được số tiền 70 tỷ euro viện trợ trước đó đã đi đâu", ông Orban nói trên truyền thông địa phương.

"Chúng tôi thấy thật lố bịch khi Hungary phải đóng góp nhiều tiền hơn để tài trợ cho chi phí của một khoản vay [ám chỉ việc EU hỗ trợ Ukraine], trong khi chúng tôi lại không được khối cho phép tiếp cận các khoản vay", Thủ tướng Hungary đề cập đến thông báo gần đây của EC có nội dung là chi phí vay lãi với các khoản nợ nước ngoài của khối sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay do lạm phát. 

 EC hiện từ chối cho Hungary và Ba Lan tiếp cận các quỹ phục hồi sau đại dịch do sự khác biệt về tư tưởng với chính phủ 2 nước này. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen năm ngoái thừa nhận, việc giữ lại các quỹ là một trong số "công cụ" mà EU có thể sử dụng để buộc các nước thành viên "phải hợp tác". 

Hungary, một nước thành viên EU, đã chặn gói viện trợ tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine vào năm 2022 cho tới khi EU chấp nhận giải phóng một khoản tiền hỗ trợ cho Hungary. 

Vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố Hungary sẽ gia hạn thêm một tháng quyền phủ quyết với gói hỗ trợ vũ khí trị giá 500 triệu euro từ quỹ vũ khí chung của EU dành cho Ukraine.  

Thủ tướng và Ngoại trưởng Hungary nhiều lần kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình ở Ukraine.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU có kế hoạch viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine, quốc gia thành viên "làm căng"