G7 tuyên bố về vấn đề ngừng bắn ở Dải Gaza

09/11/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 (nhóm 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới) đã họp và đưa ra tuyên bố về tình hình xung đột ở Dải Gaza.

G7 tuyên bố về vấn đề ngừng bắn ở Dải Gaza - 1

Ngoại trưởng các nước thành viên G7 nhóm họp ở Tokyo (Nhật Bản) hôm 8/11 (ảnh: CNN)

Trong tuyên bố hôm 8/11, G7 cho biết, nhóm này ủng hộ “tạm dừng nhân đạo” xung đột ở Dải Gaza để tạo điều kiện chuyển hàng viện trợ, đàm phán và thả con tin.

Tuy nhiên, G7 không kêu gọi ngừng bắn ở Gaza.

Trong tuyên bố chung, ngoại trưởng các nước G7 bày tỏ ủng hộ việc Israel tự vệ theo luật pháp quốc tế, lên án Hamas và kêu gọi thả ngay lập tức các con tin bị giam giữ ở Gaza.

G7 cũng kêu gọi Israel và quốc tế hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza – nơi hơn 10.000 người đã thiệt mạng do xung đột.

“Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng nghiêm trọng ở Gaza”, G7 tuyên bố.

“Chúng tôi ủng hộ tạm dừng nhân đạo và mở hành lang để tạo điều kiện cho việc hỗ trợ khẩn cấp, sơ tán dân thường và thả các con tin”, G7 nêu.

Trong tuyên bố chung, G7 cũng cam kết hợp tác với các đối tác để tìm ra giải pháp lâu dài và bền vững cho cuộc xung đột ở Gaza.

Phát biểu trong khuôn khổ hội nghị của G7 hôm 8/11, Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh, Mỹ phản đối ngừng bắn ở Dải Gaza.

“Những người kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức phải có nghĩa vụ giải thích nếu hậu quả không lường trước xảy ra”, ông Blinken nói với báo giới.

G7 tuyên bố về vấn đề ngừng bắn ở Dải Gaza - 2

Hàng nghìn người ở Gaza đi bộ sơ tán giữa thời tiết nắng nóng (ảnh: CNN)

Theo ông Blinken, Hamas đã cảnh báo sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công tương tự ngày 7/10 “hết lần này đến lần khác”.

“Israel đã nhiều lần nói với chúng tôi rằng, họ không muốn quay trở lại tình hình trước ngày 7/10”, ông Blinken nói, đề cập tới vụ tấn công của Hamas khiến hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng.

Ông Blinken cho biết, ông đã thông báo với các ngoại trưởng G7 về kết quả chuyến đi tới Trung Đông và “những cam kết sâu rộng của Tổng thống Mỹ Biden” với Israel.

“Chúng tôi đã đồng ý rằng, việc tạm dừng nhân đạo sẽ thúc đẩy các mục tiêu chính ở Dải Gaza”, ông Blinken nói thêm.

Trong khi đó, nhiều nước Ả Rập, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi Israel ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.

Cơ quan y tế ở Gaza hôm 8/11 cho hay, kể từ ngày 7/10, có ít nhất 10.569 người thiệt mạng ở Gaza, trong đó có 4.324 trẻ em và 2.823 phụ nữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 tuyên bố về vấn đề ngừng bắn ở Dải Gaza