Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, vận hành hệ thống đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Thủ Lệ trước thời điểm ngày 10/10/2024 để chào mừng đại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chính phủ trình Chủ tịch nước sửa đổi hiệp định vay vốn cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, chấp nhận trả thêm chi phí vì lý do dự án chậm tiến độ.
Công trình cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy đã cơ bản hoàn thành việc thi công, dự kiến thông xe trong tháng 4 này.
Để chuẩn bị cho tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội chính thức đi vào vận hành thương mại, thành phố Hà Nội đang giao Sở Giao thông Vận tải và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiến hành khảo sát, bố trí 10 điểm gửi xe gần 8 ga trên cao, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Để phục vụ tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội khai thác đoạn trên cao vào từ tháng 7 tới, thành phố Hà Nội đang giao cho Sở GTVT và Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Cty Khai thác điểm đỗ xe) khảo sát, bố trí 10 điểm gửi xe gần 8 ga trên cao đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Để các chuyến tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức hoạt động từ tháng 7 tới, các chuyên gia Pháp và chủ đầu tư dự án đang phối hợp với đơn vị vận hành là Công ty Hanoi Metro tuyển dụng, đào tạo gần 500 thợ lái tàu, nhân viên kỹ thuật.
Sáng 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Hệ thống đường sắt Việt Nam đã vận hành hơn 120 năm đến nay chưa được nâng cấp. Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ "Pháp xây thế nào còn nguyên xi thế". Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm 2024 phải trình được chủ trương đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những thay đổi, kết quả vượt bậc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong năm 2023. Năm 2024, Thủ tướng yêu cầu VNR phối hợp với các bộ ngành, quyết tâm trình cấp thẩm quyền phê duyệt đề án, dự án đường sắt tốc độ Bắc - Nam.
Chính phủ yêu cầu các đơn vị đưa vào vận hành, khai thác metro Bến Thành - Suối Tiên và đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong năm 2024.
Chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thanh tra thành phố kiến nghị xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Yêu cầu xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân làm đội vốn, chậm tiến độ tại dự án này.