Gần 1 tấn pháo và trên 1,3 tấn ma túy bị thu giữ trong tháng 10

PV | 04/11/2023, 09:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 3/11, Tổng cục Hải quan đã đưa ra thông báo về tình hình chống buôn lậu và gian lận thương mại trong tháng 10.

hquan-quang-tri.jpeg
Hải quan tỉnh Quảng Trị bắt giữ đối tượng vận chuyển ma tuý. 

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Các đơn vị của Tổng cục Hải quan đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại.

Về pháo nổ: Thời điểm hiện tại đã là các tháng cuối năm nên tình hình vận chuyển trái phép pháo nổ có chiều hướng gia tăng.

Các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ chủ yếu lợi dụng phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, gia cố hầm hàng, khoang, thùng để cất giấu pháo nổ nhằm qua mắt các lực lượng chức năng.

Các vụ việc vi phạm liên quan đến vận chuyển trái phép pháo nổ nổi lên tại một số địa phương, như Quảng Trị, Nghệ An, Lạng Sơn..., trong đó có vụ việc vận chuyển lên đến 700kg pháo nổ.

Bên cạnh đó, đường kính, thuốc lá, bia, mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh... cũng là các mặt hàng được các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới hướng tới, tập trung tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Trị, Lào Cai, Cao Bằng...

Về ma túy: Hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vẫn diễn ra hết sức phức tạp, có sự gia tăng đột biến về quy mộ, số lượng vụ việc vi phạm.

Trong đó, tuyến hàng không tiếp tục có chiều hướng gia tăng cả số vụ việc, số lượng tang vật vi phạm, tập trung chủ yếu qua cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng từ các nước châu Âu, châu Mỹ; Tuyến đường bộ từ Lào thực hiện trung chuyển qua Việt Nam qua tuyến đường biển, cơ quan hải quan đã phối hợp với các lực lượng chức năng, bắt giữ vụ việc vận chuyển ma túy lên đến trên 1,3 tấn ma túy các loại.

Ngoài các mặt hàng trên, Cơ quan Hải quan cũng đã phát hiện việc vận chuyển sách, báo có nội dung không phù hợp với văn hóa phẩm của Việt Nam, như vụ việc do Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện hành khách nhập cảnh mang theo 69 đầu sách có tựa đề: “Giáp chiến cộng sản”,“Khối 8406 tự do dân chủ cho Việt Nam”…

Kết quả bắt giữ và xử lý vi phạm từ 16/9-15/10/2023, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 1.238 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 666,7tỷ đồng.

Cơ quan Hải quan đã khởi tố 09 vụ và chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 12 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước: 48,8 tỷ đồng.

Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý từ 16/9-15/10/2023, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên Phòng: phát hiện, bắt giữ 21 vụ/43 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 09 vụ. Tang vật thu được khoảng 1,35 tấn ma túy các loại.

Trước tình hình trên, với vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc cho cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 389 Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo cho các Cục Hải quan tỉnh thành phố, hướng dẫn thực hiện công tác chống buôn lậu.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thiết bị điện tử viễn thông, điện thoại Iphone nhập lậu trên tuyến hàng không;

Cảnh báo về thủ đoạn vận chuyển tiền chất ma tuý qua đường hàng không và chuyển phát nhanh;

Hướng dẫn nghiệp vụ trong việc sử dụng máy phát hiện ma tuý; Hướng dẫn, chấn chỉnh công tác báo cáo về ma túy...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 1 tấn pháo và trên 1,3 tấn ma túy bị thu giữ trong tháng 10