Gần 300 sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan thuế. Ảnh minh họa
Theo quy định, sàn giao dịch thương mại điện tử phải cung cấp thông tin về người bán bao gồm họ tên, mã số thuế/định danh cá nhân/chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại. Riêng các sàn có chức năng đặt trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo còn phải cung cấp thêm doanh thu của từng người bán.
Dựa trên các thông tin này, cơ quan thuế sẽ rà soát để đưa nhiều cá nhân, tổ chức vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp để điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu. Ngành thuế cũng đang xây dựng mô hình quản lý rủi ro áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu lớn, đưa cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro thuế.
Từ 2022 có cổng thông tin thương mại điện tử để hỗ trợ các sàn trong việc việc khai thuế thay người bán. Hiện tại, cổng này là nơi để các cung cấp thông tin người bán và hỗ trợ họ trong việc khai thay cá nhân kinh doanh. Cá nhân bán hàng cũng có thể khai trực tiếp trên cổng.
Tổng cục Thuế đánh giá, đây là kỳ đầu tiên cung cấp thông tin nên các doanh nghiệp còn nhiều lúng túng, cơ quan thuế cũng có những hỗ trợ trực tiếp, kịp thời; đã có dữ liệu, thông tin định danh về các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký bán hàng trên sàn. Còn các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch theo đánh giá sơ bộ của Tổng cục Thuế thì còn chưa tương xứng với thực tế.
Vì thế, cơ quan thuế cần tiếp tục phân tích, đánh giá rủi ro để chỉ đạo cơ quan thuế các cấp triển khai các nghiệp vụ quản lý thuế tại địa bàn đến từng tổ chức, cá nhân có liên quan, phục vụ công tác quản lý thuế.