Gắn kết học trò thông qua hoạt động ngoại khóa

Toán - Đức | 24/11/2022, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng,... đã giúp học sinh có cơ hội được phát triển một cách toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ.

Đôi bạn cùng tiến

Năm học 2022-2023, Trường THCS Hà Bắc (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có 8 lớp, với tổng số 288 học sinh (HS). Bên cạnh chú trọng về chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu cũng quan tâm tới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Thông qua đó, giúp các em phát triển một cách toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ.

Theo cô Vũ Thị Tuyết - Hiệu trưởng nhà trường, hoạt động giáo dục kỹ năng được tổ chức theo hình thức ngoài giờ lên lớp; phối kết hợp với các đơn vị để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS.

“Nhà trường cũng vừa phối hợp với Công an xã Hà Bắc và Trung tâm Y tế huyện tuyên truyền cho HS về tác hại của ma túy, HIV, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống bạo lực học đường,... Mặc dù, thời gian tổ chức chỉ trong một tiết học, song các em rất hào hứng tham gia”, cô Tuyết cho hay.

Ngoài các chủ đề này, Trường THCS Hà Bắc cũng tổ chức tuyên truyền cho HS về chủ đề như: An toàn giao thông, xây dựng tình bạn đẹp, ngày hội thể dục thể thao,... Các chủ đề được tổ chức vào các ngày lễ lớn trong năm hoặc cao điểm trong tháng.

“Ở Hà Bắc không quá phức tạp về giao thông, song đường chật hẹp trong khi lưu lượng phương tiện đông. Vì vậy, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các em về vấn đề an toàn giao thông là vô cùng cần thiết. Qua những buổi tuyên truyền này, ý thức của các em khi tham gia giao thông đã có nhiều thay đổi tích cực”, cô Tuyết nói.

Gắn kết học trò thông qua hoạt động ngoại khóa ảnh 1

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Hà Trung tham gia tình huống giả định cứu người khi bị đuối nước.

Ngoài tổ chức theo hình thức ngoài giờ lên lớp, nhà trường còn lồng ghép các chủ đề tuyên truyền vào môn học, với mục tiêu nâng cao nhận thức mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, cô và trò Trường THCS Hà Bắc còn tổ chức sân chơi “Rung chuông vàng” để các em được học mà chơi - chơi mà học.

“Sân chơi này không chỉ giúp các em giải tỏa căng thẳng sau giờ học mà tình cảm bạn bè cũng trở nên gắn kết hơn. Đặc biệt, khi tổ chức những cuộc thi như thế này, phong trào học tập trong nhà trường cũng đi lên”, hiệu trưởng Vũ Thị Tuyết chia sẻ.

Cũng theo cô Tuyết, những năm qua nhà trường cũng duy trì mô hình “Đôi bạn cùng tiến”. HS có lực học tốt sẽ “nâng đỡ” những bạn có sức học kém hơn để cùng tiến bộ trong học tập. Ngoài ra, các em còn giúp đỡ nhau trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Từ đó hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc.

Học sinh háo hức

Xác định giáo dục kỹ năng cho HS có vai trò quan trọng, vì vậy năm học này, Trường Tiểu học thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung) đã phối hợp với trung tâm giáo dục kỹ năng đẩy mạnh hoạt động này.

“Nhà trường đã cho giáo viên tập huấn nội dung chương trình và sử dụng phần mềm. Hiện đã thử nghiệm chủ đề phòng, chống đuối nước và chống xâm hại tình dục ở trẻ em. Dù mới triển khai ở hai chủ đề, song chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng của HS toàn trường”, thầy Nguyễn Anh Văn - Hiệu trưởng nhà trường nói.

Gắn kết học trò thông qua hoạt động ngoại khóa ảnh 2

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Hà Trung giảng dạy về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.

Theo thầy Văn, Trường Tiểu học thị trấn Hà Trung đóng trên địa bàn có lưu lượng giao thông đông đúc, phức tạp, bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Vì vậy, việc tuyên truyền giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước, tham gia giao thông có vai trò rất quan trọng.

“Ở chủ đề phòng, chống đuối nước có thể nói rất thiết thực với HS nhà trường. Thông qua tình huống giả định, các em đã biết cách hô cứu, thậm chí quăng dây cứu người khi không may xảy ra tai nạn đuối nước”, thầy Văn chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Anh Văn, thuận lợi của nhà trường khi triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng là nhận được sự ủng hộ của phụ huynh. Bên cạnh đó, giáo viên cũng triển khai nhiệt tình, sát sao.

“Ngoài phối hợp với trung tâm giáo dục kỹ năng, nhà trường cũng liên tục lồng ghép giáo dục kỹ năng cho HS vào các tiết học Đạo đức, Khoa học tự nhiên,... Đồng thời, phối hợp với Ban Chỉ huy liên Đội tổ chức các hoạt động tuyên truyền dưới Cờ vào sáng thứ Hai hàng tuần. Thông qua những hoạt động này, nhận thức của HS nâng lên rõ rệt”, thầy Văn nói.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học thị trấn Hà Trung có tổng số 29 lớp, với gần 890 HS. Thời gian tới, nhà trường dự kiến sẽ tiếp tục triển khai nội dung phòng, chống tai nạn thương tích tại trường và ở nhà cho HS toàn trường.

“Hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống rất quan trọng và cần thiết. Bởi, góp phần tạo nên sự phát triển toàn diện cho HS. Trên tinh thần đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo sát sao các nhà trường cụ thể hóa các hoạt động kết hợp với môn học trong Chương trình GDPT 2018 lớp 1, 2, 3, 6 và lớp 7 và hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề; thực hiện thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.

Đặc biệt, tập trung vào hoạt động giáo dục kỹ năng sống, khám phá bản thân,... Qua đó, các em có hiểu biết sâu hơn về xã hội, cuộc sống xung quanh mình. Từ đó nâng cao ý thức một cách toàn diện”, ông Mai Việt Dũng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hà Trung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gắn kết học trò thông qua hoạt động ngoại khóa