Gấp rút bổ trợ kiến thức cho học viên giáo dục thường xuyên

Lan Anh | 24/03/2022, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học của các nhà trường, đặc biệt đối với học sinh khối giáo dục thường xuyên.

Trung tâm GDNN - GDTX Kim Bôi trợ giúp học sinh ôn tập.Trung tâm GDNN - GDTX Kim Bôi trợ giúp học sinh ôn tập.

Bởi vậy, các nhà trường, địa phương đang tăng tốc bổ trợ kiến thức cho đối tượng này.

Tăng tốc ôn tập

Trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, Nguyễn Văn Dũng - học viên Trung tâm GDNN - GDTX quận Hoàng Mai (Hà Nội) - bày tỏ lo lắng trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới bởi nhiều kiến thức em chưa được tiếp thu đầy đủ.

Còn Bùi Thanh Diễm - học viên lớp 12A1 Trung tâm GDNN - GDTX huyện Kim Bôi (Hòa Bình) - chia sẻ: Những ngày này là giai đoạn nước rút để học sinh ôn thi tốt nghiệp. Dù đã được đến trường học trực tiếp nhưng việc học trực tuyến thời gian dài khiến em thiếu hụt kiến thức rất nhiều. Hiện tại, em không tự tin vào kiến thức của mình cho kỳ thi sắp tới.

Lứa học sinh 2014 gặp nhiều thiệt thòi do cả 3 năm học đều bị gián đoạn bởi dịch Covid-19. Chia sẻ điều này, bà Nguyễn Thị Huệ - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX quận Hoàng Mai - thông tin: Để nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp THPT hàng năm, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Thời gian này, tranh thủ được đến trường học trực tiếp, thầy cô đã đánh giá, phân loại, giúp các em có chiến lược ôn tập phù hợp.

Học sinh gặp nhiều khó khăn, các thầy cô giáo đều hiểu rõ. Theo ông Trần Nam Hải - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Kim Bôi, việc quan trọng lúc này là phải đánh giá đúng được năng lực học sinh và có một kế hoạch ôn tập kỹ lưỡng.

Để sớm khắc phục những lỗ hổng kiến thức của các em, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp đến từng tổ bộ môn, ban chuyên môn. Các giáo viên lớp 12 được ưu tiên tối đa để tập trung vào việc ôn tập cho học sinh. Nhà trường cũng nhấn mạnh vai trò đồng hành của phụ huynh để giúp các em ôn tập.

Bà Đinh Thị Hường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình - thông tin: Nhằm nâng cao chất lượng của kỳ thi tốt nghiệp đối với học sinh GDTX trên địa bàn tỉnh, ngày 28/3, sở sẽ tổ chức tập huấn công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đối với giáo dục thường xuyên với các môn Toán, Văn, Lịch sử, Địa lý.

Đây là hoạt động thường niên của sở nhằm triển khai các nội dung liên quan đến công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đối với GDTX như xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp ôn tập, các nội dung giảm tải, phân hóa kiến thức, xây dựng ma trận đề, kỹ năng làm bài thi. Giáo viên các trung tâm GDNN - GDTX sẽ tham dự 1 tiết dạy ôn tập thi tốt nghiệp THPT do các báo cáo viên thực hiện; trao đổi, rút kinh nghiệm về tiết dạy ôn tập này.

Học viên Trung tâm GDNN - GDTX Hoàng Mai tăng tốc ôn tập.

Tăng cường trợ giúp từ các giáo viên cốt cán

Theo bà Nguyễn Thị Mai - Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD&ĐT Kiên Giang), dịch bệnh phức tạp, học sinh phải học trực tuyến nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo dục, nhất là học viên giáo dục thường xuyên, với hơn 80% học sinh vừa học vừa làm hoặc vừa học phổ thông vừa học nghề.

Do vậy, tháng 12/2021, sở đã tổ chức hội thảo chuyên môn về định hướng cho các trường ôn tập thi tốt nghiệp THPT, thay vì tổ chức gần cuối năm học như hàng năm. Sở cũng ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác tổ chức ôn tập, hội thảo chuyên môn liên quan đến mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Sở cũng đã tổ chức hội thảo chuyên môn với sự tham gia của các cán bộ cốt cán, tập trung phân tích cấu trúc đề thi quốc gia, xây dựng đề thi minh họa cho tỉnh.

Tại Lạng Sơn, để nâng cao chất lượng của học viên giáo dục thường xuyên trước kỳ thi THPT sắp tới, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng công tác ôn thi với sự tham gia của đại biểu của Sở GD&ĐT và các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý chuyên môn, hoạt động giáo dục, đào tạo. Toàn thể giáo viên các bộ môn tham gia dự giờ thể nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của 4 giáo viên cốt cán, qua đó học tập, trao đổi về phương pháp, kỹ thuật lên lớp phù hợp với điều kiện thực tế khi dịch bệnh diễn ra phức tạp nhưng vẫn đảm bảo giờ ôn tập chất lượng và hiệu quả.

“Giáo viên cốt cán đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh cùng với giáo viên của các trung tâm đã nghiên cứu, góp ý, điều chỉnh kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; trao đổi, định hướng phương pháp ôn thi học sinh giỏi của khối GDTX. Sở cũng chỉ đạo các trung tâm tăng cường công tác dạy học theo chương trình cốt lõi, chú trọng công tác ôn tập, nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; điều chỉnh kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp điều kiện thực tế, tiến hành song song giữa dạy kiến thức mới và ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh”, bà Phan Mỹ Hạnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn thông tin.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấp rút bổ trợ kiến thức cho học viên giáo dục thường xuyên