Ghế đá “nở hoa” trong trường học

Khôi Nguyên | 22/02/2022, 06:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để tạo tinh thần học tập hứng thú cho học trò, các trường trên địa bàn huyện Hải Hậu (Nam Định) đã áp dụng nhiều cách làm khác nhau.

Môi trường thân thiện là một trong các yếu tố kích thích sự hứng thú của học sinh khi tới trường. Môi trường thân thiện là một trong các yếu tố kích thích sự hứng thú của học sinh khi tới trường.

Trong đó có việc bố trí cây xanh trong lớp, vẽ tranh cổ động về bảo vệ môi trường trên ghế đá hay “xanh hóa” hành lang lớp học…

Duy trì mô hình trường học xanh

Thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý - cho biết: Ngoài công tác chuyên môn và phòng chống dịch bệnh theo kế hoạch của phòng GD&ĐT, nhà trường luôn chú trọng việc bảo đảm không gian trường học xanh, thân thiện với môi trường để tạo hứng thú cho học sinh.

Thầy Sơn khẳng định: Giáo dục xã Hải Lý trong những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực, thay đổi cả về chất và lượng. Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương nên cơ sở vật chất của bậc mầm non, cấp tiểu học và THCS trên địa bàn được xây dựng cơ bản. Các trường học trong xã đều đạt chuẩn quốc gia, xanh, sạch, đẹp, an toàn, chất lượng thuộc tốp đầu của huyện, tạo được niềm tin trong lòng phụ huynh học sinh.

“Trường THCS Hải Lý dẫn đầu toàn huyện về xây dựng và duy trì mô hình “Trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”. Các khu vực như hành lang, lớp học, sân trường đều được phủ bởi cây xanh, hoa tươi. Hàng năm, nhà trường tổ chức các cuộc thi lớp học xanh, lao động vệ sinh trường lớp.

Năm học 2021 - 2022, trường được Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định công nhận là trường đạt chuẩn lại về tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đó cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới bền vững. Từ đó tạo được niềm tin và sự hứng khởi cho phụ huynh gửi gắm con em mình vào trường. Nhờ đó, chất lượng thi vào lớp 10 THPT luôn đạt chất lượng cao, trong đó có nhiều em đạt thủ khoa, á khoa trong kỳ thi này”, thầy Sơn nói.

Ghi nhận tại Trường Mầm non Hải Lý, việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thường xuyên, tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được coi như yếu tố quan trọng quyết định chất lượng. Các nội dung được xây dựng theo hướng gắn với đổi mới phương pháp giáo dục, xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động trong trường theo Chương trình giáo dục mầm non mới. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Kim Anh cho hay: Giáo viên đã biết cách phối hợp các phương pháp nhằm tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, bảo đảm trẻ “học mà chơi, chơi mà học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo; quan tâm đến trẻ khuyết tật học hòa nhập. Nhà trường cũng chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng độ tuổi và tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân.

Ghế đá “nở hoa” bởi sự sáng tạo, tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của thầy, cô giáo Trường Tiểu học Hải Anh (Nam Định). Ảnh: TG

Khi ghế đá “nở hoa”

Với 1.276 học sinh ở 35 lớp, cô Phạm Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Anh nhấn mạnh: Ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào sân trường là màu xanh của cây cỏ, hoa lá được các thầy cô và nhân viên chăm sóc hàng ngày. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhà trường quán triệt toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Các phương án xử lý khi phát hiện F0, F1 trong trường học được thực hiện bài bản theo hướng dẫn của ngành y tế địa phương. Bên cạnh đó, cải thiện không gian trường học xanh, thân thiện với môi trường nhằm tạo hứng thú cho học sinh cũng là một trong những ưu tiên được nhà trường thực hiện thời gian qua. Các lớp học đều được bố trí chậu cây cảnh, hoa tươi.

Cô Nguyễn Huyền Trang, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường, chia sẻ: “Trong thời gian nghỉ hè của năm học trước, các thầy cô cùng chung tay vẽ nên những bức tranh cổ động trên hệ thống ghế đá của nhà trường. Dù trường chỉ có hai giáo viên dạy Mỹ thuật đã hết tuổi đoàn viên nhưng vẫn hỗ trợ các thầy cô khác phương pháp, cách để vẽ nên các bức tranh tuyên truyền sinh động, đầy màu sắc trên những chiếc ghế đá trong khuôn viên, tường của trường.

Kinh phí để tổ chức hoạt động này như mua sơn, màu vẽ tuy không quá nhiều và được huy động từ xã hội hóa nhưng đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các đoàn viên trong trường. Tranh tuyên truyền được vẽ theo các chủ đề khác nhau như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống dịch Covid-19, công thức toán học… Tới lớp thấy ghế đá được “khoác áo mới” nên em nào cũng rất thích thú, thầy cô cũng vui theo. Trung bình với 2 - 3 người cùng vẽ thì khoảng 2 tiếng sẽ hoàn thành một bức tranh”.

Theo ông Vũ Văn Trình – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu, trong học kỳ I năm học 2021 - 2022, tổng số trường THCS trên địa bàn đạt chuẩn quốc mức độ II là 35/35 trường, đạt tỷ lệ 100%, xếp thứ nhất toàn tỉnh Nam Định. Ngoài ra, toàn huyện có 34/35 trường THCS đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn. Các trường đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương để xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, trồng cây bóng mát, phủ xanh khuôn viên trường học, đóng mới bàn ghế hai chỗ ngồi. Các trường duy trì tốt nền nếp, nâng cao ý thức của học sinh tự biết bảo vệ, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, khuôn viên trường học… giữ gìn vệ sinh chung, duy trì và giữ vững tiêu chí trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghế đá “nở hoa” trong trường học