Giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm 20%, các ngân hàng châu Âu lao đao

16/03/2023, 00:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá cổ phiếu của Credit Suisse lần đầu giảm xuống dưới 2 franc/cổ phiếu sau khi cổ đông lớn nhất cho biết không thể đảm nhận nhiều hơn 10% cổ phần.

Giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm 20%, các ngân hàng châu Âu lao đao - 1

Biểu tượng ngân hàng Credit Suisse tại trụ sở ở Zurich, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chứng khoán ngân hàng châu Âu giảm giá mạnh trong phiên giao dịch sáng 15/3 (giờ địa phương) trong bối cảnh giá trị cổ phiếu của Credit Suisse giảm xuống các mức thấp kỷ lục mới sau khi cổ đông lớn nhất của ngân hàng này thông báo không thể tăng cổ phần như đã định vì vướng mắc về quản lý.

Giá cổ phiếu của Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ 2 tại Thụy Sĩ - lần đầu tiên giảm xuống mức dưới 2 franc (2,18 USD)/cổ phiếu sau khi cổ đông lớn nhất là Ngân hàng Quốc gia Saudi Arabia cho biết không thể đảm nhận nhiều hơn 10% cổ phần.

Theo cập nhật mới nhất, giá trị cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm tới hơn 22%.

Tình trạng bán tháo và giá trị cổ phiếu Credit Suisse giảm mạnh tới mức có những thời điểm cơ quan điều hành thị trường chứng khoán phải tạm dừng giao dịch mã cổ phiếu này.

Chỉ số các chứng khoán ngân hàng châu Âu cũng giảm 5% trong phiên giao dịch sáng 15/3, xuống mức thấp nhất kể từ ngày 4/1.

Tính từ ngày 8/3, chỉ số này đã giảm 13% giá trị, đánh dấu mức giảm theo tuần cao nhất kể từ tháng 2/2022.

Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng 15/3, cổ phiếu ngân hàng UBS Thụy Sĩ giảm 6,8%, cổ phiếu các ngân hàng Pháp gồm BNP Paribas và Societe Generale cũng giảm lần lượt 8,7% và 9,5% trong khi cổ phiếu của Banco de Sabadell (Tây Ban Nha) và Commerzbank (Đức) cũng giảm tương ứng 6,5-7,5%

Carlo Franchini, trưởng nhóm phân tích khách hàng doanh nghiệp tại Banca Infigest Milan, cho rằng các thị trường đang hỗn loạn sau những vấn đề phát sinh với các ngân hàng Mỹ, giờ đến các ngân hàng châu Âu và đầu tiên trong số này là Credit Suisse.

Điều này kéo toàn bộ lĩnh vực ngân hàng châu Âu "chìm xuồng" theo.

Các mã chứng khoán ngân hàng ngày càng mất giá trị sau thông tin liên quan Credit Suisse. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích này tin tưởng cuộc khủng hoảng liên quan ngân hàng Thụy Sĩ sẽ được giải quyết và ngân hàng sẽ không đến mức phá sản.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch sáng 15/3, không chỉ các chứng khoán ngân hàng mà nhìn chung các thị trường chứng khoán châu Âu đều giảm điểm, mà nguyên nhân chủ yếu được cho là do tâm lý lo ngại gia tăng sau vụ ngân hàng SVB (Mỹ) phá sản.

Theo đó, chỉ số chứng khoán trên thị trường London FTSE 100 giảm 2,3%, chỉ số chứng khoán DAX trên thị trường Frankfurt giảm 2,7%, chỉ số chứng khoán CAC tại Paris giảm 3,1% và EURO STOXX giảm 3%.

Naeem Aslam, trưởng nhóm phân tích đầu tư của Zaye Capital Markets, cho rằng lĩnh vực tài chính châu Âu bị lao đao trong ngày 15/3 do hệ lụy từ vụ phá sản SVB ở Mỹ.

Nhà phân tích Chris Beauchamp từ IG nhận định cuộc khủng hoảng ngân hàng mang tính cục bộ ở Mỹ bất ngờ được "sao chép" tại châu Âu.

Nhà phân tích này tin chắc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ không tăng lãi suất trước các diễn biến mới dồn dập.

Trước đó, nhiều người tin rằng ECB sẽ tiếp tục công bố quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong ngày 16/3. Tuy nhiên, những diễn biến mới đang làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe của ngành ngân hàng nếu lãi suất tiếp tục tăng.

(Nguồn: vietnamplus)

Bài liên quan
Những phiên thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm như đứt phanh
Trước phiên lao dốc giảm điểm như đứt phanh ngày 15/4, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã có hàng chục phiên giảm điểm mạnh trong 3 năm gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá cổ phiếu của Credit Suisse giảm 20%, các ngân hàng châu Âu lao đao