Gia đình nào nắm được 4 bí quyết này thì cha mẹ - con cái lúc nào cũng sống hòa thuận, vui vẻ

Thanh Hương | 22/04/2024, 06:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Muốn mối quan hệ cha mẹ - con cái hòa hợp, cha mẹ phải làm tốt trước tiên.

Trong cuộc sống, bạn có thể bắt gặp nhiều gia đình rất hòa thuận, vui vẻ; mối quan hệ cha mẹ - con cái lúc nào cũng ấm áp. Tuy nhiên, cũng có những gia đình thường xuyên cãi vã. Cha mẹ - con cái vốn phải là mối quan hệ bền chặt nhất trên đời thì lại cư xử với nhau như kẻ thù.

Thực tế, mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái tiến triển ra sao, sẽ phụ thuộc vào những hành động từ phía cha mẹ nhiều hơn. Muốn mối quan hệ hòa hợp, cha mẹ phải làm tốt trước tiên. Dưới đây là 4 quy tắc đặc biệt quan trọng mà cha mẹ phải nhớ kỹ:

1. Dù bận rộn đến mấy, hãy dành thời gian ăn tối cùng con

Bàn ăn là thời điểm quan trọng trong ngày để gắn kết các thành viên trong gia đình. Dù bận rộn đến mấy, cha mẹ cũng nên sắp xếp thời gian cùng ăn tối với con. Hãy hỏi con về những hoạt động diễn ra trong ngày, lắng nghe con kể chuyện, hỏi ý kiến con về những sự việc đó để tìm hiểu về quan điểm sống của con. Từ đó, cha mẹ góp ý, định hướng kịp thời cho con.

Cha mẹ cũng nên chia sẻ những kinh nghiệm sống của mình cho con. Thông qua những điều này, cha mẹ vừa dạy dỗ được con, vừa giúp mối quan hệ gia đình thêm gắn kết. Con cái cảm thấy mình luôn được cha mẹ quan tâm, bảo ban. Thực tế, rất nhiều tỷ phú từng chia sẻ, họ tận dụng thời gian ăn tối để dạy dỗ con.

Gia đình nào nắm được 4 bí quyết này thì cha mẹ - con cái lúc nào cũng sống hòa thuận, vui vẻ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

2. Bớt giáo điều, tập trung vào việc giao tiếp hiệu quả

Việc cha mẹ giảng dạy, nói những lời giáo điều quá nhiều thường khiến trẻ bực bội. Thay vì nói đạo lý, cha mẹ nên bỏ thái độ trịch thượng, giao tiếp với trẻ một cách bình đẳng.

Cụ thể, đối với hành vi không phù hợp của trẻ, phản ứng đầu tiên của cha mẹ không phải là mất bình tĩnh hay la mắng, hoặc tuôn ra một loạt giáo lý mà là giao tiếp một cách chân thành và kiên nhẫn. Hãy tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra, hiểu nguyên nhân dẫn đến cảm xúc bất thường của trẻ và bày tỏ sự thấu hiểu.

Trong mối quan hệ cha mẹ - con cái, sự chấp nhận và thấu hiểu về mặt cảm xúc quan trọng hơn lý trí, đúng sai.

3. Học cách tin tưởng con

Nhiều người bị tổn thương khi còn nhỏ vì cha mẹ không tin tưởng họ. Một khi cha mẹ không tin tưởng con cái thì sẽ không có được lòng tin của con. Khi gặp vấn đề, con sẽ không bao giờ tìm đến cha mẹ để sẻ chia. Trẻ sẽ chỉ trở nên nổi loạn hơn và mối quan hệ giữa cha mẹ - con cái ngày càng lạnh nhạt, xa cách.

Dù mối quan hệ là gì đi nữa, một khi sự tin tưởng lẫn nhau bắt đầu lung lay thì việc trở nên thân thiết sẽ gặp khó khăn.

4. Cha mẹ có ý thức về ranh giới

Ngoài đời, nhiều bậc cha mẹ thường "sắp xếp, kiểm soát con cái" dưới danh nghĩa "tình yêu". Họ luôn nói "điều đó tốt cho trẻ", nhưng họ không bao giờ nghĩ đến việc trẻ có cần hay không, hoặc tìm hiểu cảm xúc của trẻ. Họ chỉ thỏa mãn nhu cầu nội tâm của bản thân và áp đặt ý muốn của mình lên trẻ.

Để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp, cha mẹ cần tôn trọng quá trình trưởng thành, không cản trở sự tự lập của con. Hãy kiềm chế ham muốn làm mọi việc thay con, không tự ý can thiệp trừ khi trẻ mở lời muốn giúp đỡ.

Hãy để trẻ tự trải nghiệm cuộc sống, tự tìm cách giải quyết vấn đề của mình và được đưa ra quyết định. Cha mẹ thông minh là cha mẹ có ý thức về ranh giới và con cái sẽ gần gũi với bạn hơn.

Bài liên quan
Học sinh tiểu học làm văn tưởng tượng cảnh mình biến thành 1 con lợn, đọc câu cuối mà "sang chấn": Quá lo cho tương lai gia đình
Nhiều người nhận xét, dù có hơi tưởng tượng... quá mức nhưng những câu văn cũng quá đỗi đáng yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình nào nắm được 4 bí quyết này thì cha mẹ - con cái lúc nào cũng sống hòa thuận, vui vẻ