Gia Lai xin chuyển hướng sử dụng 36,3 tỷ đồng mua máy tính bảng

Dung Nguyễn | 09/05/2023, 12:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 1 năm nhận kinh phí mua máy tính bảng cho học sinh nhưng chưa triển khai, Sở GD&ĐT Gia Lai đề xuất mua máy tính bàn hoặc laptop.

Liên quan đến chương trình ‘Sóng và máy tính cho em’, ngày 9/5, ông Lê Duy Định, giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, đơn vị đã có tờ trình gửi nhà tài trợ là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đề xuất ý kiến chuyển hướng sử dụng nguồn kinh phí.

Theo ông Định, số tiền hơn 36 tỷ đồng từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” dự kiến sẽ chuyển sang mua máy tính để bàn cho các trường vùng sâu, vùng xa hoặc mua laptop cho học sinh khó khăn. Do đó, sau khi hai ngân hàng cho ý kiến, Sở sẽ làm tờ trình gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

“Cơ bản hai ngân hàng đã đồng ý với phương án chuyển hướng sử dụng nguồn kinh phí, đơn vị đang chờ văn bản chính thức”, ông Định nói.

Vị giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho hay, đơn vị đề xuất ý kiến chuyển hướng sử dụng nguồn kinh phí do thủ tục, giấy tờ để mua máy tính bảng khó khăn, chưa được Sở Tài chính phê duyệt. Bên cạnh đó, việc mua máy tính để bàn, laptop sẽ phù hợp với điều kiện thực tế nhằm sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được tài trợ. Không những vậy, trong quá trình đi thực tế tại những huyện vùng sâu vùng xa ở Gia Lai như: huyện Kbang… một số khu vực không có sóng hoặc sóng chập chờn nên khó khăn trong việc kết nối mạng Internet.

“Sau khi nhà tài trợ, Bộ GD&ĐT đồng ý thì đơn vị sẽ nhanh chóng triển khai đấu thầu, phân bổ máy tính về các trường để đảm bảo việc thực hiện chương trình GDPT 2018. Bởi hiện nay học sinh lớp 3 đã tiếp cận với môn Tin học nên việc trang bị phòng máy tính rất quan trọng và thiết thực. Sở cũng sẽ giao cho các trường quản lý, sử dụng đúng mục đích’, ông Định chia sẻ.

Trước đó, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tháng 9/2021 Thủ tướng Chính phủ đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ học sinh nghèo học trực tuyến. Khi chương trình được phát động, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã rà soát và thống kê có trên 14.000 học sinh nghèo thiếu thiết bị học trực tuyến. Tháng 3/2022, đơn vị đã tiếp nhận trên 36,3 tỷ đồng để mua hơn 14.000 máy tính bảng cho học sinh.

Sau khi có quyết định cấp kinh phí, Sở GD&ĐT đã có 7 tờ trình lên Sở Tài chính theo quy định. Tuy nhiên, Sở Tài chính yêu cầu cung cấp nhiều loại tài liệu để làm rõ kết quả thẩm định giá, như: Hồ sơ chứng từ, hóa đơn bán hàng, hợp đồng mua bán tương tự đã có trên thị trường... Mặc dù những thủ tục, giấy tờ này không nằm trong yêu cầu của Bộ Tài chính tại Thông tư 58, tuy nhiên Sở GD&ĐT vẫn cung cấp đầy đủ tài liệu cho Sở Tài chính, nhưng vẫn chưa được phê duyệt… Chính vì vậy, đến nay khoản kinh phí hỗ trợ trong chương trình “Sóng và máy tính cho em” là hơn 36,3 tỷ đồng vẫn chưa được sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia Lai xin chuyển hướng sử dụng 36,3 tỷ đồng mua máy tính bảng