Cụ thể, hiện giá tiêu bán tại vườn dao động ở mức 55.000 - 57.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với hồi đầu vụ. Mức giá này thấp hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức giá này, nông dân trồng tiêu đang lỗ hơn 10.000 đồng/kg tiêu vì chi phí đầu vào từ phân bón đến công thu hoạch đều tăng cao so với mọi năm.
Trên thị trường thế giới, giá tiêu hôm nay tiếp tục đà giảm ở Indoneisa nhưng đi ngang ở các quốc gia khác. Cụ thể, tại Indonesia, giá tiêu đen Lampung giảm thêm 0,08%, về mức 3.642 USD/tấn. Còn giá hạt tiêu trắng Muntok của quốc gia này giảm 0,56%, ở mức 6.110 USD/tấn.
Giá tiêu đen Kuching ASTA của Malaysia duy trì ổn định ở mức 4.900 USD/tấn; còn hạt tiêu trắng ASTA của quốc gia này vẫn có giá 7.300 USD/tấn.
Đối với thị trường Brazil, giá hạt tiêu đen ASTA 570 giữ ở mức 2.900 USD/tấn.
Còn tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500g/l và 550g/l giữ ở mức 3.250 - 3.350 USD/tấn. Và giá tiêu trắng có mức 4.750 USD/tấn.
Trong tuần đầu tiên sau Tết nguyên đán Quý Mão, các thị trường hồ tiêu trên thế giới ghi nhận chiều hướng tích cực.
Tại Nam Á, giá tiêu Ấn Độ ổn định trong tuần trước sau 3 tuần tăng. Trong khi giá tiêu nội địa Sri Lanka ổn định sau 2 tuần tăng.
Ở Đông Nam Á, giá tiêu đen Indonesia tiếp tục tăng từ tuần trước. Trong khi đó, giá tiêu trắng ổn định.
Giá tiêu nội địa Malaysia tiếp tục tăng trong 6 tháng qua. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu Malaysia vẫn ổn định và không thay đổi.
Ông Dith Tina, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Malaysia, bày tỏ sự vui mừng về độ phổ biến của hạt tiêu hữu cơ được trồng tại địa phương, theo The Star.
Ông kêu gọi nông dân và doanh nghiệp canh tác cũng như đóng gói sản phẩm theo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật để thúc đẩy xuất khẩu.
Đề xuất này được ông đưa ra trong chuyến thăm ngày 27/1 tới Sela Pepper, một nhà sản xuất tiêu hữu cơ ở huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, để tìm hiểu về chuỗi sản xuất của công ty, từ khâu làm sạch và đóng gói cho đến các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trước khi xuất khẩu.
Ông chia sẻ: “Hạt tiêu hữu cơ Khmer được ưa chuộng và có nhu cầu cao ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa.
Để khai thác tiềm năng của mặt hàng này, chúng ta cần canh tác và đóng gói các sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn vệ sinh và kiểm dịch thực vật quốc tế cũng như các phương pháp thực hành nông nghiệp tốt nhất. Những sản phẩm như vậy có giá cao hơn”.