Giá tiêu hôm nay 9/2: Ổn định sau phiên tăng mạnh

09/02/2023, 02:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá tiêu hôm nay ghi nhận sự ổn định sau phiên tăng mạnh vào một ngày trước đó, dao động ở mức 57.000 - 60.500 đồng/kg.

Cập nhật diễn biến giá tiêu hôm nay

+ Giá tiêu trong nước

Giá tiêu trong nước hôm nay ghi nhận sự ổn định khi không có thay đổi so với phiên giao dịch trước, dao động ở mức 57.000 - 60.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 9/2: Ổn định sau phiên tăng mạnh - 1

Giá tiêu trong nước hôm nay ổn định. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu hôm nay ghi nhận ở mức 60.500 đồng/kg, không có thay đổi so với hôm qua.

Tại tỉnh Bình Phước, giá tiêu hôm nay giao dịch ở mức 59.500 đồng/kg, giữ nguyên so với một ngày trước.

Giá tiêu hôm nay tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông ghi nhận ở mức 58.500 đồng/kg, không biến động so với phiên giao dịch trước.

Tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay được thương lái thu mua ở mức 58.500 đồng/kg, giữ nguyên so với hôm qua.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai cũng không ghi nhận sự biến động so với một ngày trước đó, giao dịch ở mức 57.000 đồng/kg.

Địa phươngGiá (đồng)Thay đổi so với 1 ngày trước (đồng)
Bà Rịa - Vũng Tàu60.500-
Bình Phước59.500-
Đắk Lắk58.500-
Đắk Nông58.500-
Đồng Nai58.500-
Gia Lai57.500-

+ Dự báo giá tiêu

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, thị trường nội địa bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Tuần đầu tiên sau Tết Nguyên đán (30/1 - 3/2) thị trường ghi nhận chiều hướng tích cực khi không có quốc gia nào báo cáo giảm.

Với vụ thu hoạch trong nước, bức tranh mất mùa, sản lượng thấp ngày càng hiện rõ. Sau những phản ánh ở Bà Rịa, Đắk Nông, Gia Lai... tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Đồng Nai.

Thời điểm này, nhiều vùng trồng tiêu tại huyện Xuân Lộc, huyện Tân Phú, TP Long Khánh…đang rộ vụ thu hoạch. Các vùng trồng tiêu trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ cho thu hoạch sớm hơn nên đang vào cuối vụ.

Vụ thu hoạch năm nay, nông dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, vào thời điểm rộ vụ thu hoạch như hiện nay, giá tiêu tiếp tục giảm so với hồi đầu vụ.

Cụ thể, hiện giá tiêu bán tại vườn dao động ở mức 55.000 - 57.000 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với hồi đầu vụ. Mức giá này thấp hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức giá này, nông dân trồng tiêu đang lỗ hơn 10.000 đồng/kg tiêu vì chi phí đầu vào từ phân bón đến công thu hoạch đều tăng cao so với mọi năm.

Cập nhật giá hồ tiêu thế giới

Trên thị trường thế giới, giá tiêu hôm nay tiếp tục đà giảm ở Indoneisa nhưng đi ngang ở các quốc gia khác. Cụ thể, tại Indonesia, giá tiêu đen Lampung giảm thêm 0,08%, về mức 3.642 USD/tấn. Còn giá hạt tiêu trắng Muntok của quốc gia này giảm 0,56%, ở mức 6.110 USD/tấn.

Giá tiêu đen Kuching ASTA của Malaysia duy trì ổn định ở mức 4.900 USD/tấn; còn hạt tiêu trắng ASTA của quốc gia này vẫn có giá 7.300 USD/tấn.

Đối với thị trường Brazil, giá hạt tiêu đen ASTA 570 giữ ở mức 2.900 USD/tấn.

Còn tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu loại 500g/l và 550g/l giữ ở mức 3.250 - 3.350 USD/tấn. Và giá tiêu trắng có mức 4.750 USD/tấn.

Trong tuần đầu tiên sau Tết nguyên đán Quý Mão, các thị trường hồ tiêu trên thế giới ghi nhận chiều hướng tích cực.

Tại Nam Á, giá tiêu Ấn Độ ổn định trong tuần trước sau 3 tuần tăng. Trong khi giá tiêu nội địa Sri Lanka ổn định sau 2 tuần tăng.

Ở Đông Nam Á, giá tiêu đen Indonesia tiếp tục tăng từ tuần trước. Trong khi đó, giá tiêu trắng ổn định.

Giá tiêu nội địa Malaysia tiếp tục tăng trong 6 tháng qua. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu Malaysia vẫn ổn định và không thay đổi.

Ông Dith Tina, Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Malaysia, bày tỏ sự vui mừng về độ phổ biến của hạt tiêu hữu cơ được trồng tại địa phương, theo The Star.

Ông kêu gọi nông dân và doanh nghiệp canh tác cũng như đóng gói sản phẩm theo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật để thúc đẩy xuất khẩu.

Đề xuất này được ông đưa ra trong chuyến thăm ngày 27/1 tới Sela Pepper, một nhà sản xuất tiêu hữu cơ ở huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, để tìm hiểu về chuỗi sản xuất của công ty, từ khâu làm sạch và đóng gói cho đến các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trước khi xuất khẩu.

Ông chia sẻ: “Hạt tiêu hữu cơ Khmer được ưa chuộng và có nhu cầu cao ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa.

Để khai thác tiềm năng của mặt hàng này, chúng ta cần canh tác và đóng gói các sản phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn vệ sinh và kiểm dịch thực vật quốc tế cũng như các phương pháp thực hành nông nghiệp tốt nhất. Những sản phẩm như vậy có giá cao hơn”.

Thành Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá tiêu hôm nay 9/2: Ổn định sau phiên tăng mạnh