Giá vàng hôm nay 17/5: Thế giới giảm mạnh, trong nước nhỏ giọt

17/05/2023, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay 17/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giảm mạnh 27 USD/ounce, trong khi vàng trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng thế giới rạng sáng nay ở mức 1.989 USD/ounce, giảm 27 USD so với ngày trước đó.

Chuyên gia cao cấp Matt Simpson tại Công ty Dịch vụ tài chính City Index cho biết, hiện thị trường còn lo ngại về việc các thành viên Fed không đề cao khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ngày 15/5, các quan chức Fed đã báo hiệu rằng, họ vẫn cần duy trì lãi suất ở mức cao. Thậm chí nếu cần, Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất lên cao hơn do lạm phát có thể giảm chậm trong khi nền kinh tế chỉ có những dấu hiệu suy yếu tạm thời.

Lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của loại tài sản không sinh lãi như vàng, điều đó đẩy giá vàng xuống thấp hơn, dù kim loại quý được coi là hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn kinh tế. Việc vàng không thể duy trì trên mức cao kỷ lục trước đó cũng đã phần nào làm lung lay niềm tin của giới đầu tư.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h ngày 17/5, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán so với sáng hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều vào so với chiều qua.

Giá vàng nhẫn, nữ trang các loại giao dịch quanh mức 55,18 - 57,45 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco ở mức 1.989 USD/ounce, giảm 27 USD so với phiên giao dịch trước đó. 

Giá vàng thế giới đêm 16/5 cao hơn khoảng 10% (182 USD/ounce) so với đầu năm 2023. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 57,7 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 9,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 16/5.

Vàng chịu áp lực giảm trong bối cảnh chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - tăng mạnh lên ngưỡng 102,4 điểm. Trước đó, chỉ số này có lúc về ngưỡng 101 điểm.

Đồng USD tăng trở lại khi nhiều nhà đầu tư cho rằng, họ đã đánh cược quá sớm vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhanh chóng đảo chiều chính sách tiền tệ, cắt giảm lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp.

Trên thực tế, các quan chức Fed đang cho thấy họ vẫn kiên trì bám mục tiêu quan trọng nhất là kiểm soát lạm phát.

Lạm phát của Mỹ trong tháng 4/2023 chỉ còn tăng 4,9% so với cùng kỳ (thấp hơn mức 5% trong tháng trước và mức đỉnh 9,1% hồi tháng 6/2022). Tuy nhiên, đây vẫn là mức cao so với mục tiêu 2%.

Dự báo giá vàng

Trên Kitco, Georgette Boele, chuyên gia kinh tế cao cấp của ABN AMRO cho rằng, mặt hàng kim loại quý đang mất đà đi lên sau khi đã tăng 10% kể từ đầu năm tới nay.

Theo Georgette Boele, từ đầu năm tới nay, vàng tăng do giới đầu tư kỳ vọng chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ sớm chấm dứt. Những lo lắng về triển vọng nền kinh tế, lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị cũng kéo vàng đi lên.

Tuy nhiên, Georgette Boele lưu ý, đà tăng đã bị kìm lại ở mức như hiện tại. Theo đó, Fed đã không đưa ra tín hiệu sớm giảm lãi suất như thị trường mong chờ.

“Thị trường dự đoán Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong quý III. Điều này phản ánh vào giá vàng (tăng). Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, việc cắt giảm lãi suất sẽ đến muộn hơn, có thể xảy ra vào cuối năm”, Boele nhận định.

Bên cạnh đó, USD chưa giảm giá sẽ ảnh hưởng tới đà tăng của vàng trong các tháng tới.

Dù vậy, về dài hạn, vàng vẫn được đánh giá đang nằm trong xu hướng tăng. Vàng có thể bứt phá trong năm 2024 khi mà cả Fed, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

ABN AMRO dự báo vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong năm 2023 và 2.200 USD/ounce trong năm 2024.

Công Hiếu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 20/4 trượt xuống dưới mức 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước hôm nay (20/4) giảm nhẹ, trượt xuống dưới mức 84 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng thế giới tiếp đà tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng hôm nay 17/5: Thế giới giảm mạnh, trong nước nhỏ giọt