Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ

26/12/2023, 06:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đà tăng phi mã của giá vàng trong những ngày cuối cùng của năm 2023 giúp nhiều nhà đầu tư xuống tiền vào kênh này thu được những khoản lãi lớn. Dù giá vàng liên tục thiết lập những đỉnh mới, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng giá trong tương lai.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ

Đà tăng phi mã của giá vàng trong những ngày cuối cùng của năm 2023 giúp nhiều nhà đầu tư xuống tiền vào kênh này thu được những khoản lãi lớn. Dù giá vàng liên tục thiết lập những đỉnh mới, các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng giá trong tương lai.

Giá vàng liên tục phá đỉnh, người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ

Cùng với những biến động của thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng chứng kiến những kỷ lục mới trong những ngày cuối năm 2023. Theo đó, trong phiên giao dịch chiều ngày 25/12, giá vàng SJC tiếp tục thiết lập những kỷ lục mới khi được niêm yết ở mức 77,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 78,43 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, ở một số nhà vàng lớn, giá vàng SJC thậm chí được niêm yết ở mức 77,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 78,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Chỉ tính riêng trong hơn 1 tuần gần nhất (từ 18 đến 25/12), giá vàng miếng các thương hiệu trong nước đã tăng vọt khoảng 3,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng liên tiếp xác lập những kỷ lục mới trong hai tuần trở lại đây. Ước tính, mỗi lượng vàng miếng đã tăng 3,5 triệu đồng trong chục ngày qua. Còn so với đầu năm, mỗi lượng vàng miếng đã tăng hơn 11 triệu đồng, tương đương mức tăng hơn 16% một năm.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 1

Giá vàng miếng SJC thiết lập kỷ lục 78,5 triệu đồng trong phiên giao dịch chiều 25/12

Đặc biệt, so sánh giá vàng từ đầu năm 2023 đến nay mới thấy hết sức tăng “nóng” của giá vàng. Cụ thể, từ đầu tháng 1/2023 đến 25/12/2023, giá vàng miếng SJC tăng hơn hơn 11 triệu đồng/lượng, từ 67,4 triệu (ngày 15/1/2023) lên 78,5 triệu đồng/lượng vào chiều 25/12. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng tăng tương ứng gần 8,4 triệu đồng/lượng, từ 55,05 triệu đồng/lượng lên 63,42 triệu đồng/lượng.

Đặc biệt, tính từ đầu tháng 1/2023 đến 25/12/2023, giá vàng miếng SJC tăng hơn hơn 11 triệu đồng/lượng, từ 67,4 triệu (ngày 15/1/2023) lên 78,5 triệu đồng/lượng vào chiều 25/12.

Đà tăng phi mã của giá vàng trong nước những ngày cuối năm giúp nhiều nhà đầu tư vàng lãi lớn. Anh Trung, một nhà đầu tư vàng tại Hà Nội chia sẻ bản thân đang thu lãi lớn nhờ giá vàng tăng mạnh những ngày gần đây. Nhà đầu tư này cho biết trong năm 2022 đã chi hơn 1 tỷ đồng để mua 20 lượng vàng SJC ở mức giá 67 triệu đồng/lượng, sau hơn một năm xuống tiền đầu tư, đến nay tạm tính bản thân đang thu lãi hơn 200 triệu đồng. Tương tự, anh Hoàng (Ninh Bình) cũng cho biết đang thu lãi hơn 10 triệu đồng/lượng vàng khi quyết định xuống tiền mua 2 lượng vàng ở thời điểm 66,7 triệu đồng/lượng.

“Mua 20 lượng vàng SJC ở mức giá 67 triệu đồng/lượng. Sau hơn một năm, nay tạm tính tôi đã lời hơn 200 triệu đồng” - Anh Trung, một nhà đầu tư vàng chia sẻ.

Chị Thu Phương (Hà Nội) chia sẻ gia đình cũng đang lãi đáng kể khi quyết định xuống tiền mua vàng hôm 28/11 vừa qua ở mức giá 73,1 -73,2 triệu đồng/lượng. Nhà đầu tư này cho biết chỉ sau hơn một tháng xuống tiền, đến nay khoản đầu tư của mình đang tạm lãi hơn 4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 2

Nhiều nhà đầu tư khoe lãi lớn khi giá vàng lập đỉnh mới

Giá vàng tăng vọt những ngày gần đây cũng giúp những nhà đầu tư “đu đỉnh” ở mức giá 74,6 triệu đồng/lượng thời điểm tháng 3/2022 và mức giá 76 triệu đồng những ngày đầu tháng 12/2023 cũng đã “về bờ”, thậm chí lãi đáng kể khi giá mua vào của vàng miếng SJC được các đơn vị kinh doanh niêm yết ở mức 77,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi những nhà đầu tư vàng lãi lớn với quyết định xuống tiền của mình thì những người vay vàng để mua nhà, kinh doanh lại đang “mất ăn, mất ngủ” bởi đà tăng phi mã của kim loại quý này. Anh Thịnh (Quảng Ninh) cho biết đang lo lắng với khoản vay 4 lượng vàng mua nhà của gia đình. Ông bố 2 con chia sẻ khi vay vàng mua nhà, thời điểm đó giá vàng ổn định ở mức 55 triệu đồng/lượng, thì đến nay khoản chênh lệch giá vàng cho khoản vay của mình đã lên tới 23 triệu đồng/lượng.

“Tôi vay 4 lượng vàng mua nhà năm 2019, tính đến thời điểm này giá vàng đã găng hơn gấp đôi. Mình nghèo, lúc cần được mọi người cho mượn là mừng rồi” - chị Thùy Dung (ở Thanh Trì, Hà Nội).

Trong khi đó, chị Thùy Dung (ở Thanh Trì, Hà Nội) đứng ngồi không yên khi vẫn còn khoản vay 4 lượng vàng mua nhà năm 2019 vẫn chưa trả xong. Chị Dung chia sẻ thời điểm vay vàng chỉ ở mức 38 triệu đồng/lượng, tuy nhiên đến nay khoản nợ 4 lượng vàng còn lại của gia đình đã găng hơn gấp đôi khi giá vàng miếng vượt cán mốc 78 triệu đồng/lượng.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 3

Những người vay vàng mua nhà, kinh doanh mất ăn mất ngủ bởi đà tăng phi mã của giá vàng

Tương tự, chị Hải Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng lo lắng vì còn nợ 5 lượng vàng vay từ năm 2020. “Lúc vay vàng bán giá chỉ 43 triệu đồng. Giờ giá lên tới trên 78 triệu đồng”, chị buồn rầu nói. Theo đó, số tiền có trong tay chị không đủ mua 5 lượng vàng. Bây giờ, nếu không mua vàng trả nợ, giá lại tăng tiếp giống dự báo thì khoản nợ chị phải gánh càng nặng hơn.

Vì sao giá vàng tăng vọt kỷ lục, chênh lệch ngày càng lớn?

Trước những biến động mạnh của giá vàng trong những ngày cuối cùng của năm 2023, ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), cho biết, giá vàng thế giới tăng vượt mốc 2.000 USD/ounce do 3 nguyên nhân chính:

“Có 3 nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới tăng vượt mốc 2.000 USD/ounce”... ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA).

Thứ nhất, do chính sách tiền tệ của Mỹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định không tăng lãi suất, thậm chí có thể tới giữa năm sau sẽ giảm lãi suất. Rất có thể giá trị của đồng đô la Mỹ ít nhiều suy giảm nên khi USD tăng thì vàng giảm, USD giảm thì vàng tăng.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 4

Giá vàng trong nước có sự chênh lệch lớn với vàng thế giới

Thứ hai, giá vàng tăng do tình hình địa chính trị trên thế giới vẫn còn rất phức tạp và căng thẳng. Xung đột Nga – Ukraine kéo dài thời gian qua vẫn chưa có dấu hiện dừng lại. Tiếp nữa là xung đột giữa Israel với Hamas, mặc dù có lệnh ngừng bắn nhưng chưa rõ ràng.

“Khi tình hình địa chính trị căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Các nhà đầu tư, các quỹ kinh tế sẽ tìm nơi trú ẩn vào vàng. Tính đến quý III/2023, các ngân hàng trung ương của các nước đã mua vào khoảng hơn 800 tấn vàng. Nhất là Trung Quốc, tháng nào họ cũng đều đặn mua vào vài chục tấn vàng. Ước tính chỉ trong 3 quý đầu năm, họ đã mua vào khoảng 170 tấn vàng”, ông Khánh phân tích.

Thứ ba, do quý IV là thời điểm tiêu thụ vàng nữ trang cao nhất trong năm. Theo thống kê, năm nào cũng vậy, chỉ trong khoảng 1 tháng, từ lễ Tạ Ơn của Mỹ đến Lễ Giáng sinh, giá vàng sẽ tăng từ 2-3%. Vì vậy, theo thời vụ, giá vàng tăng do nhu cầu mua sắm cuối năm, mùa cưới của các nước…, ông Khánh cho hay.

Tại thị trường Việt Nam, Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới nhận định, so với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn 18 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cao hơn vàng thế giới khoảng 2,6 đến 3 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân có sự chênh lệch này là do từ chục năm nay, Ngân hàng Nhà nước không cho sản xuất thêm vàng SJC nên không có nguồn cung.

“Mua đi bán lại quanh quẩn chỉ bấy nhiêu thôi nên ngày càng hiếm, giá càng tăng. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước không cho phép nhập khẩu vàng. Cầu thì có mà cung không có, hoặc có nhưng rất ít khiến giá tăng lên, chênh lệch giá vàng giữa vàng trong nước và thế giới càng lớn”, ông Huỳnh Trùng Khánh nói.

“Chênh lệch giá vàng trong nước hơn cao giá vàng thế giới đã tồn tại từ rất lâu” - ông Đinh Tùng Lâm, Phó Giám đốc Viện thực hành đầu tư tài chính Da Vinci.

Trước đó, bà Lê Thúy Hằng, Tổng giám đốc SJC từng lý giải, số lượng vàng miếng SJC trên thị trường còn rất ít. Có những thời điểm giá nguyên liệu và giá vàng SJC thấp hơn hoặc bằng giá, các thương hiệu trong nước nấu vàng miếng của SJC để sản xuất nhẫn và nữ trang. Đặc biệt, năm 2019, thị trường vàng xuất đi nước ngoài rất nhiều nên lượng vàng SJC trên thị trường hiện nay còn rất ít."Nguồn cung hiện tại không có trong khi nhu cầu thị trường vẫn còn, do vậy tạo ra độ chênh về giá so với vàng thế giới", bà Hằng nói.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 5

Nhiều người vẫn xem vàng là kênh đầu tư quan trọng

Vấn đề khan hiếm nguyên liệu dẫn đến giá vàng trong nước “một mình một chợ”, ngày càng chênh lệch với giá thế giới. Với đặc thù đó, giá vàng trong nước mỗi lần tăng giá cũng tăng nhiều hơn, và khi vàng thế giới giảm thì vàng SJC có thể vẫn neo ở mức cao.

Đồng quan điểm, ông Đinh Tùng Lâm, Phó Giám đốc Viện thực hành đầu tư tài chính Da Vinci, cho rằng chênh lệch giá vàng trong nước hơn cao giá vàng thế giới đã tồn tại từ rất lâu. Nhiều năm nay, Nhà nước muốn hạn chế việc tích trữ, đầu cơ vàng trong dân, mong muốn đẩy lượng tiền đó ta ra ngoài sản xuất, kinh doanh.

Trước kia, các kênh đầu tư còn hạn chế nên người dân chủ yếu mua vàng, bất động sản, chứng khoán,… để giữ cho tiền khỏi trượt giá và sinh lời. Do đó, khi các thị trường kia biến động thì ngay lập tức sẽ tác động mạnh trực tiếp tới giá vàng. Nhưng, 5 - 7 năm trở lại đây, đã có rất nhiều các loại hình đầu tư đa dạng, nên thị trường vàng không bị ảnh hưởng quá lớn như ngày xưa nữa. “Thậm chí, có thời điểm còn có tác động ngược, ví dụ chứng khoán lên, bất động sản lên, vàng cũng lên”, ông Lâm chia sẻ.

Ngoài ra, cũng theo các chuyên gia, giá vàng trong nước tăng trong khoảng thời gian vừa rồi cũng xuất phát từ việc các kênh đầu tư trong nước khác như lãi suất gửi tiết kiệm giảm sâu, thị trường chứng khoán, bất động sản... đang kém hấp dẫn.

Giá vàng chênh lệch lớn, nhà đầu tư thận trọng khi “lướt sóng”

Mặc dù nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng nhưng nhiều chuyên gia vẫn cảnh báo người dân nên tỉnh táo khi đầu tư vào kênh này khi giá vàng đã liên tục tăng nóng chỉ trong thời gian ngắn gần đây.Các chuyên gia cũng lưu ý, thị trường vàng phản ánh sự biến động của giá trị tiền tệ và lạm phát. Những người muốn đầu tư vào vàng nên theo dõi chặt chẽ các yếu tố này để cân nhắc và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp cho mỗi cá nhân và doanh nghiệp.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 6

Giá vàng tiếp tục được dự báo tăng trong ngắn hạn

Chuyên gia Đinh Tùng Lâm dự báo giá vàng thế giới sẽ lên đến 2.200, thậm chí là 2.350 USD/ounce trong thời gian ngắn. “Như vậy, mọi người có thể mua vào vàng, sắp tới sẽ có nhiều thông tin hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. Nếu quy đổi sang tiền Việt, vàng có thể lên 83-90 triệu đồng/lượng trong 6 tháng tới”, ông Lâm nhận định.

Nhà đầu tư khi mua vàng, cần chú ý đến chất lượng, nguyên liệu chuẩn và chọn mua ở những cơ sở kinh doanh uy tín, tránh theo tâm lý ùa theo đám đông hoặc đổ xô mua vàng SJC đang trong lúc giá tăng cao gây khan hiếm giả.

“Nhà đầu tư không nên mua vàng vào thời điểm này nếu có ý định “lướt sóng” kiếm lời” - ông Huỳnh Trung Khánh.

Cũng cho rằng giá vàng sẽ đi lên, nhưng ông Huỳnh Trung Khánh, lưu ý nhà đầu tư không nên mua vàng vào thời điểm này nếu có ý định “lướt sóng” kiếm lời. Ông Khánh khuyến cáo, nếu nhà đầu tư đã có tài sản đầu tư là bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm mà vẫn chưa có vàng thì nên bổ sung mua vàng trong danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, chỉ nên mua lúc điều chỉnh giảm chứ không nên mua lúc này khi giá vàng đang trên đà tăng và sắp lên đến đỉnh.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 7

Tuy nhiên, nhà đầu tư được khuyên cần thận trọng không nên lướt sóng vàng ở giai đoạn hiện nay

“Ví dụ tài khoản đang có 300 triệu đồng thì chỉ nên trích ra từ 10-20% để mua vàng đầu tư để giảm thiểu rủi ro, đa dạng hoá tài sản mà thôi”, ông Khánh nói.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng tư vấn: “Người mua vàng nên cảnh giác khi giá vàng trong nước diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra”.

Một số chuyên gia vàng khác nhận định, giá vàng SJC tăng mạnh nên đã nới rộng khoảng cách với giá vàng thế giới lên tới 18 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn, vàng trang sức cao hơn thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng. Do đó, nếu muốn mua vàng nên mua vàng nhẫn, vàng trang sức 24K sẽ biến động sát giá thế giới hơn, và phòng ngừa được rủi ro khi vàng SJC giảm mạnh trở lại.

Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ - 8

Hồng Hương – Trung Kiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng lập đỉnh cao nhất mọi thời đại: Người lãi lớn, kẻ mất ăn mất ngủ