Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại, trót vay vàng xây nhà giờ “thót tim”

22/11/2023, 13:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cả tuần qua, chị Phương như mất ăn mất ngủ khi giá vàng nhẫn luôn neo ở mức trên 60 triệu đồng/lượng, trong khi ngày cưới của cháu gái chị đang đến ngày một gần.

Chị Hà Thị Phương (29 tuổi), quê ở Ba Vì (Hà Nội) cho biết, cuối năm 2019, chị mở một cửa hàng bán trà sữa ở Hà Đông. Mới bán được khoảng nửa năm thì dịch Covid-19 ập đến, hàng quán phải đóng cửa liên miên trong khi tiền thuê cửa hàng mỗi tháng hết 7 triệu đồng, đóng 6 tháng, cọc 1 tháng.

Tiền đầu tư vào quán trà sữa cùng với tiền thuê nhà nửa năm hết khoảng 200 triệu đồng, mới bán còn chưa thu hồi được vốn mà tình hình dịch bệnh căng thẳng nên chị quyết định theo chồng về quê.

“Thanh lý quán không được bao nhiêu nên tôi bàn với chồng về quê mở cửa hàng trà sữa. Sẵn đất bố mẹ cho, hai vợ chồng xây nhà cấp 4 kèm quán bán hàng hết tổng khoảng 370 triệu đồng”, chị Phương kể.

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại, trót vay vàng xây nhà giờ “thót tim” - 1

Vì thiếu tiền xây nhà, làm quán, chị Phương phải vay vàng của chị chồng mang bán. (Ảnh minh hoạ).

Mới lấy nhau chưa được bao lâu lại đổ dồn vào kinh doanh, bố mẹ hai bên làm nông nghiệp, không có tiền nên hai vợ chồng chị Phượng phải vay mượn hầu như toàn bộ, không mất lãi.

“Chị chồng tôi cho 10 triệu, bố mẹ hai bên cho 80 triệu, vay mượn anh em, bạn bè xong vẫn còn thiếu khoảng 200 triệu nữa. Lúc đó chị chồng tôi bảo còn 4 lượng vàng tiết kiệm, nếu vợ chồng tôi vay thì sau này phải mua đền cho chị đúng như cũ vì đây là quà hồi môn cho con gái chị sau này, khi cháu ra trường và lấy chồng”, chị Phương tiếp lời.

Nhìn số vàng toàn đồ trang sức với nhẫn, lắc tay, vòng cổ do anh chị tiết kiệm mua làm nhiều lần, gom góp cất trong túi vải, vợ chồng chị Phương mừng vui mang bán lấy tiền xây nhà. Bởi vì khi đó, cháu gái chị vẫn đang học Đại học, chờ đến lúc cháu lấy chồng thì “còn khướt”.

Tháng 3/3021, chị Phương mang 4 lượng vàng trang sức vay của chị chồng đi bán với giá 49,7 triệu đồng/lượng, cầm về gần 200 triệu đồng.

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại, trót vay vàng xây nhà giờ “thót tim” - 2

Vay 4 lượng vàng với 10 chiếc nhẫn, 2 chiếc lắc tay, 1 chiếc kiềng, 2 bông hoa tai, chị Phương mang bán được gần 200 triệu đồng năm 2021.

Dự định sẽ trả được nợ chỉ trong vòng 2-3 năm nếu công việc thuận lợi nhưng công việc buôn bán không như mong đợi. Quê chồng chị Phương chưa thật sự phát triển, chỉ những ngày lễ, tết, thanh niên làm ăn xa mới về quê chơi, quán mới đông khách. Ngày thường, mỗi ngày chỉ được 100-200 nghìn đồng.

Doanh thu không được bao nhiêu, vừa bán hàng trà sữa, hai vợ chồng vừa nuôi lợn, gà, bán thêm một số thứ nhưng mới trả được một số khoản nợ nho nhỏ, số vàng vay của chị chồng vẫn chưa mua được chỉ nào.

“Tháng 6 năm nay, cháu gái tôi ra trường và dẫn bạn trai về ra mắt hai bên gia đình. Lúc đó, chị chồng tôi nhắc khéo hai vợ chồng tôi chuẩn bị trả nợ để sang năm các cháu cưới”, chị Phương thở dài.

Theo chị Phương, mặc dù được báo trước hơn nửa năm, giá vàng nhẫn hồi tháng 6 năm nay chỉ khoảng 54-55 triệu đồng/lượng nhưng hai vợ chồng chị cũng chưa có tiền để mua vàng trả cho chị chồng. Sau đó, giá vàng càng ngày càng tăng, cả tuần nay ở mức cao nhất mọi thời đại, vượt lên trên mức 60 triệu đồng/lượng.

“Cả tuần nay nhìn giá vàng lên cao chót vót mà tôi “thót tim”. Bởi vì, chỉ còn hơn tháng nữa là hết năm, 4 tháng nữa cháu gái tôi cưới rồi mà vợ chồng tôi chưa mua được chỉ vàng nào”, chị Phương bộc bạch.

Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại, trót vay vàng xây nhà giờ “thót tim” - 3

Giá vàng nhẫn hiện ở mức trên 60 triệu đồng/lượng khiến chị Phương mất ăn mất ngủ. (Ảnh minh hoạ).

Mừng khi vay được người thân không mất lãi nhưng lại là vay vàng, vợ chồng chị Phương lâm vào cảnh đi vay “lãi cao” vì với giá hiện tại, vợ chồng chị phải lo hơn 240 triệu đồng để mua 4 lượng vàng, cao hơn 40 triệu đồng so với thời điểm đi vay.

“Lúc cho vay, chị chồng tôi đã nói rõ khi trả thì vợ chồng tôi trả bằng vàng, đủ 10 chiếc nhẫn, 2 chiếc lắc tay, 1 chiếc kiềng, 2 bông hoa tai. Giờ nếu tôi trả bằng tiền thì không được mà mua vàng trả thì quá vay lãi cao”, chị Phương thở dài.

Theo tìm hiểu của PV, sáng ngày 7/11/2023, giá vàng nhẫn vọt lên trên 60 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất trong lịch sử. Từ đó đến nay, giá vàng nhẫn được các cửa hàng kinh doanh vàng bán ra vẫn loanh quanh ở mức trên 60 triệu đồng/lượng.

Chiều ngày 21/11/2023, vàng miếng SJC được niêm yết với giá 70,05-71,05 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Vàng nhẫn đang giao dịch ở mức 59,35-60,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy, so với đầu năm nay, giá vàng nhẫn đã tăng hơn 4 triệu đồng/lượng, mức tăng gấp đôi so với giá vàng miếng SJC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng nhẫn tăng cao nhất mọi thời đại, trót vay vàng xây nhà giờ “thót tim”