Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, giá vé máy bay hiện nay tăng cao buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh, đặc biệt là điều chỉnh về loại hình tour. Về du lịch nội địa, từ trước đến nay, đối với sản phẩm du lịch tuyến xa, vượt vùng, đi bằng đường hàng không, ngành du lịch thường sử dụng vé máy bay giá thấp của các hãng hàng không, riêng chi phí cho giá vé máy bay chiếm 50% tổng giá tour.
Ông Trần Thanh Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV du lịch Hồng Minh cho rằng, việc tăng giá vé vào mùa cao điểm đã xuất hiện từ năm 2023, bắt đầu từ năm nay đã ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, doanh số và việc khai thác khách hàng của doanh nghiệp. Theo ông Minh, đơn cử như một vé phổ thông khứ hồi cho chặng Đà Nẵng - Hà Nội - Đà Nẵng tầm 2.200.000 đồng thì hiện nay đã tăng hơn 1.000.000 đồng.
“Việc giá vé máy bay tăng hơn 1 triệu đồng đó vô tình đẩy giá tour của doanh nghiệp lên cao, từ đó rất khó để chốt kế hoạch với đoàn du khách. Cập nhật ngay trong những ngày qua thì một vé đi Hà Nội đã gần 4.000.000 đồng, so với cùng thời điểm năm 2023 cao hơn 1.500.000 đồng.
Cứ thử hình dung 1 vé cho một cá nhân bị “đẩy” lên 1.000.000 đồng, chốt đoàn tầm bình quân 20 người thì đoàn đã mất 30.000.000 dẫn đến sự lựa chọn tour sẽ có thay đổi, trong đó du khách sẽ đưa ra phương án là vẫn giữ tour hay tổ chức hoạt động tham quan, nhưng với một chi phí thấp hơn”, ông Minh lấy ví dụ.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhìn nhận, ở đâu có điểm đến hấp dẫn, có sản phẩm mới lạ và đặc biệt là có giá cả cạnh tranh thì sẽ thu hút được khách du lịch.
Vì vậy, các địa phương, doanh nghiệp nên xem xét lại yếu tố tạo nên sức cạnh tranh mạnh hơn, đó chính là sự liên kết. Các doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau nhằm tạo ra sản phẩm thu hút du khách, để người Việt Nam sẽ không cần phải đi đâu xa mà vẫn tìm thấy giá trị đặc sắc, những trải nghiệm trên mọi miền Tổ quốc.
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, hàng không là “xương sống” cho các sản phẩm du lịch nội địa và sự thay đổi của giá vé sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngành du lịch bởi giá vé máy bay chiếm ngân sách lớn trong tổng giá tour.
Cùng với đó, việc các hãng hàng không cắt, giảm hầu hết các đường bay ngách, đường bay lẻ cũng đã tạo ra thách thức rất lớn cho thị trường du lịch nội địa. Từ đó, mục tiêu thị trường nội địa năm nay của ngành du lịch được đánh giá sẽ gặp nhiều trở ngại.