Giá xăng dầu ngày mai dự báo tiếp tục tăng

PHẠM DUY | 17/01/2024, 13:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 18/1 được dự báo đồng loạt tăng, trong đó xăng tăng khoảng 400 - 500 đồng/lít, dầu tăng 500 đồng/lít,kg.

Theo ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Phương Nam, giá xăng dầu thế giới tuần qua biến động nhẹ theo hướng tăng so với một tuần trước. Trên thị trường Singapore, giá các mặt hàng thành phẩm cũng tăng nhẹ. Mức chênh lệch so với giá trong nước hiện tại khoảng 450 - 570 đồng/lít/kg.

Giá xăng dầu ngày mai dự báo tăng nhẹ. (Ảnh minh hoạ: Công Hiếu).

Giá xăng dầu ngày mai dự báo tăng nhẹ. (Ảnh minh hoạ: Công Hiếu).

Do vậy, theo ông Phương, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể giữ nhịp tăng tiếp. Nếu cơ quan quản lý không sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng có thể tăng 550 đồng/lít, giá dầu tăng 500 đồng/lít.

Tương tự, lãnh đạo một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Hà Nội cũng dự báo giá xăng RON92 và xăng RON95 sẽ tăng khoảng 400 - 500 đồng/lít, trong khi giá các loại dầu có thể tăng tối thiểu 500 đồng/lít,kg.

Như vậy, nếu đúng như dự báo, giá xăng dầu trong nước có thể thêm kỳ tăng, sau khi đã tăng nhẹ trong kỳ trước.

Cụ thể, trong ngày 11/1, giá xăng E5 RON92 về mức 21.041 đồng/lít (tăng 35 đồng/lít), xăng RON95 lên 21.935 đồng/lít (tăng 19 đồng/lít).

Giá các loại dầu cũng tăng nhẹ. Giá dầu diesel không cao hơn 19.707 đồng/lít (tăng 339 đồng/lít), dầu hỏa không cao hơn 20.331 đồng/lít (tăng 374 đồng/lít) và dầu mazut không cao hơn 15.815 đồng/kg (tăng 320 đồng/kg).

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut, không trích lập đối với các mặt hàng xăng, dầu diesl và dầu hỏa; không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước), không trích lập quỹ đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa.

Trên thị trường thế giới, lúc 6h ngày 17/1, giá dầu Brent giao dịch ở mức 77,99 USD/thùng, giảm 0,16 USD/thùng so với đầu giờ sáng qua. Còn giá dầu WTI ở mức 72,4 USD/thùng, giảm 0,28 USD/thùng.

Theo Reuters, USD đạt mức cao nhất trong một tháng khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 tới. Đồng bạc xanh mạnh hơn làm giảm nhu cầu về dầu được định giá bằng USD của những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Jay Hatfield, Giám đốc danh mục đầu tư tại InfraCap ở New York, cho biết dự báo thời tiết ôn hòa hơn vào cuối tháng 1 tại các trung tâm sản xuất lớn của Mỹ cũng gây áp lực lên giá.

Hatfield lưu ý rằng thời tiết ấm hơn có thể làm giảm nhu cầu về dầu sưởi ở các vùng Đông Bắc và Trung Tây xứ sở cờ hoa.

Ngược với yếu tố giảm giá nói trên, giá dầu được hỗ trợ bởi các dấu hiệu căng thẳng leo thang ở Trung Đông, khi quân đội Mỹ thực hiện một cuộc tấn công mới ở Yemen nhằm vào 4 tên lửa đạn đạo chống hạm của lực lượng Houthi.

Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu thông qua tuyến đường thương mại quan trọng này.

Thummel của Tortoise Capital cho biết: “Căng thẳng ở Trung Đông đang gia tăng nên phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị của giá dầu cũng sẽ tăng”.

Lo ngại cuộc xung đột lan rộng khắp khu vực ngày một lớn dần khi Iran tấn công các mục tiêu ở khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq ngày 16-1. Iran cũng tấn công các vị trí của IS ở Syria.

Fiona Cincotta, nhà phân tích tại City Index, cho rằng bất chấp sự leo thang, các nhà kinh doanh dầu dường như đang chờ đợi bằng chứng rõ ràng về sự gián đoạn nguồn cung trước khi họ đẩy giá lên cao hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá xăng dầu ngày mai dự báo tiếp tục tăng