Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 7 liên tiếp và lần tăng thứ 13 trong hơn nửa đầu năm, đưa giá xăng RON 95 tiến đến mốc 33.000 đồng/lít. Tính chung, từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng 12 đợt, làm cho giá xăng RON 95 tăng 8.494 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 tăng 7.951 đồng/lít lên mức 31.110 đồng/lít, mức cao nhất trong lịch sử.
Mới đây, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong nước. Theo đó, cơ quan này tiếp tục đề xuất giảm 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu (tùy loại) trong nước, với mục tiêu kìm đà tăng giá của mặt hàng này.
Trong lần thứ 2 đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường này, các mặt hàng xăng, dầu trong nước đều được đề xuất giảm kịch khung về mức sàn, bao gồm giảm 50% thuế bảo vệ môi trường hiện tại, tương đương 1.000 đồng/lít với các mặt hàng xăng, từ 2.000 đồng/lít hiện tại; giảm từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít thuế với nhiên liệu bay; dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống 300 đồng/lít; mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống 300 đồng/kg.
Hiện, nguồn cung khan hiếm và nhu cầu mạnh mẽ do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào dầu Nga khiến giá dầu vẫn được neo ở mức cao.
Tại Libya, sản lượng dầu sụt giảm do các nhà máy và cảng bị đóng cửa vì cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước. Hôm 14/6, phát ngôn viên của Bộ Dầu mỏ Libya cho biết sản lượng dầu đã bị thu hẹp còn 100.000-150.000 thùng/ngày, giảm mạnh so với mức 1,2 triệu thùng/ngày hồi năm ngoái.
"Trong giai đoạn bình thường, sự tăng giảm sản lượng dầu của Libya sẽ không tác động đáng kể tới thị trường. Nhưng với tình hình hiện tại, những biến động này đủ để giữ giá ở mức cao", ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Singapore - bình luận.