Nên có thiết bị cảnh báo cháy sớm
Theo TS Trần Văn Thịnh, xe điện cũng như xe xăng, chỉ an toàn khi sử dụng đúng cách. Khi sử dụng xe điện, nên sạc khi pin/ắc quy gần hết và hạn chế sạc qua đêm. Sau khi sử dụng từ 2-3 tháng có thể xả lượng axit trong pin/ắc quy thay bằng axít mới và sạc đầy pin/ắc quy.
Sử dụng sạc chính hãng kèm theo khi mua xe, đảm bảo dòng vào chuẩn và ổn định… Nếu lâu không dùng xe đạp điện thì nên sạc đầy bình, sau đó tháo rời ắc quy/pin ra để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị. Không để pin/ắc quy ở nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao, dễ gây cháy nổ. Không va đập hoặc rung mạnh tác động vào pin/ắc quy.
Khi rửa xe hay đi mưa cần làm khô các giắc cắm và dây điện trước khi khởi động xe. Định kì 3 - 6 tháng kiểm tra hệ thống sạc, pin/ắc quy một lần. Bất kì ắc-quy nào cũng có tuổi thọ sử dụng nhất định và cần thay mới khi xuống cấp. Nếu có hiện tượng lạ như pin/ ắc quy bị phồng, nứt hay phát ra tiếng động lạ khi sạc điện... nên thay thế ắc quy mới hoặc đến ngay các cơ sở sửa chữa để kiểm tra.
Khi mua một chiếc xe đạp điện hay xe máy điện thì sẽ có cuốn hướng dẫn sử dụng đi kèm, mọi người nên tuân thủ theo những chỉ dẫn của nhà sản xuất. Đơn cử khi sạc điện cho thì phải sạc vào thời điểm mà chúng ta có thể kiểm soát được.
Tốt nhất là sạc vào ban ngày. Vị trí cắm sạc cũng quan trọng, phải là chỗ dễ quan sát, khô ráo bởi nếu có sự cố thì sẽ nhanh chóng phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Khi cắm sạc phải cắm chắc chắn, tránh việc phóng tia lửa điện trong lúc sạc.
ThS Trần Văn Đồng đề xuất, khi nhu cầu đi xe điện ngày càng nhiều, các khu chung cư nên tổ chức khu vực sạc riêng trên mặt đất, ngoài ra cũng cần có các thiết bị cảnh báo cháy sớm và có thể chữa cháy kịp thời.
Cơ quan PCCC cũng cần hỗ trợ người dân, quan trọng nhất là không để cháy nổ xảy ra mà người dân được thuận tiện trong vận hành phương tiện đảm bảo môi trường theo quan điểm mới của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.