Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' có sức lan tỏa sâu rộng

Minh Phong | 09/11/2022, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 5 năm tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" đã tạo được tiếng vang và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Tạo được tiếng vang

Với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, khách quan và công tâm, Hội đồng Sơ khảo đã chấm điểm, lựa chọn được 80 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo. Trên cơ sở đó, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 1 giải Đặc biệt; 4 giải Nhất; 8 giải Nhì; 12 giải Ba, 28 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' năm 2022 được truyền hình trực tiếp trên VTV2 từ 9h00 ngày 9/11. Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm – Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" – cho biết: Giải do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Bộ GD&ĐT giao cho Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Sau 5 năm tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" đã tạo được tiếng vang và có sức lan tỏa sâu rộng không chỉ trong “làng báo” mà còn trong toàn xã hội.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí tâm huyết, xuất sắc viết về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Đồng thời tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Trên tinh thần đó, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" ngày càng có sức hút và nhận được sự quan tâm không chỉ với những người làm báo, mà còn với những người trong ngành và ngoài ngành Giáo dục.

Ban tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm tham dự ở cả 4 loại hình báo chí: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình, với sự tham gia của đông đảo phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Con số này thể hiện sức hút mạnh mẽ của Giải năm nay.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, nhìn chung chất lượng tác phẩm dự giải năm nay đồng đều, khoảng cách giữa báo chí trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp. Nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, có tính lan tỏa cao trong xã hội. Đặc biệt, năm nay, loại hình Phát thanh - Truyền hình có số lượng tác phẩm tăng nhiều hơn so với các năm trước, chất lượng cao hơn mọi năm cả về nội dung và hình thức.

Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' có sức lan tỏa sâu rộng ảnh 1
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại và ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các tác giải đoạt giải Khuyến khích.

Mong báo chí tiếp tục đồng hành với sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục

Về hình thức thể hiện, Tổng biên tập Triệu Ngọc Lâm – cho hay: Các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình báo chí hiện đại.

Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày hấp dẫn.

Theo nhà báo Triệu Ngọc Lâm, thời gian qua, báo chí đã đồng hành hiệu quả cùng ngành Giáo dục; trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách giáo dục.

Báo chí cũng phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những địa phương, cơ sở giáo dục, tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, học tập, sớm bắt nhịp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Thay mặt Ban Tổ chức, Tổng biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm ghi nhận và gửi lời cảm ơn các phóng viên, nhà báo và cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đã luôn đồng hành, cộng tác cùng với ngành Giáo dục.

Các tác phẩm báo chí, chính là cánh tay nối dài để ngành giáo dục tiếp tục có những quyết sách đúng và trúng, góp phần vào thành công của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng.

“Thay mặt Ban tổ chức, tôi trân trọng và đánh giá cao các tác giả đã gửi tác phẩm dự thi. Năm nay một số tác phẩm có thể chưa được Hội đồng giám khảo lựa chọn nhưng đây thực sự là tư liệu có giá trị đối với ngành” – nhà báo Triệu Ngọc Lâm bày tỏ, đồng thời mong muốn, báo chí tiếp tục đồng hành với sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục.

Bài liên quan
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola
Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' có sức lan tỏa sâu rộng