Bến xe Miền Đông mới đìu hiu, dù có gần 100 tuyến hoạt động từ ngày 11-10. Ảnh: ANH VŨ
Để nâng cao hiệu quả khai thác, SAMCO kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại BXMĐ mới để đơn vị có đủ điều kiện mời các đối tác chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ khách và các đơn vị vận tải bên trong bến xe theo đúng quy định.
SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT TP HCM chưa xem xét việc đăng ký khai thác tuyến đối với các tuyến đề nghị mở mới. Đây là những tuyến có trong danh sách các tuyến di dời từ BXMĐ hiện hữu sang BXMĐ mới nhưng chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến đã được Bộ GTVT công bố.
Ngoài ra, SAMCO kiến nghị Sở GTVT ban hành quy định cấm xe giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào khu vực trung tâm. Đồng thời, cơ quan chức năng cần xử lý triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc" trong nội thành và xe hoạt động không đúng hành trình đăng ký; tổ chức phân luồng các tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định tại các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố.
Người dân chưa quen
Theo tìm hiểu, nhiều người dân e ngại vì lộ trình di chuyển từ bến xe cũ qua bến xe mới quá xa. Không ít trường hợp đi xe máy, xe buýt bị lạc đường, trễ chuyến xe.
Nhìn nhận BXMĐ mới khá hiện đại, khang trang nhưng ông Nguyễn Trà Vinh (ngụ quận Bình Thạnh) kém vui vì phải tốn thêm chi phí đi lại. "Biết bến xe dời đi xa nên tôi đã hỏi trước thông tin từ bạn bè để đón xe buýt cho đỡ chi phí nhưng loay hoay một lúc chẳng biết đón ở đâu nên phải đi xe công nghệ, tốn thêm vài trăm ngàn. Do đó, cần có thêm nhiều phương tiện kết nối hành khách từ trung tâm ra bến xe mới để đỡ tốn chi phí và thời gian" - ông Vinh nói.
Nhiều tuyến xe buýt kết nối bến xe mới
Để giúp hành khách dễ dàng tiếp cận BXMĐ mới, từ ngày 22-10, BXMĐ mới tổ chức 2 xe buýt trung chuyển hành khách. 2 xe buýt này chạy tổng cộng 12 chuyến mỗi ngày để trung chuyển hành khách miễn phí giữa hai bến. Xe buýt được sử dụng là B60 với 60 chỗ.
Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP HCM tổ chức 5 tuyến xe buýt có trợ giá và 4 tuyến xe buýt không trợ giá kết nối vào bến xe mới.
Các tuyến xe buýt có trợ giá gồm: Tuyến xe buýt số 55 (Công viên Phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao - BXMĐ mới), tuyến số 56 (Bến xe Chợ Lớn - Trường ĐH Giao thông Vận tải - BXMĐ mới), tuyến số 76 (Long Phước - Suối Tiên - BXMĐ mới), tuyến số 93 (Bến Thành - BXMĐ mới), tuyến số 150 (Bến xe buýt Chợ Lớn - Ngã ba Tân Vạn).
4 tuyến xe buýt không trợ giá gồm: Tuyến số 60-1 (Bến xe Miền Tây - Bến xe Biên Hòa), tuyến số 60-2 (Trường ĐH Nông Lâm - Bến xe Phú Túc), tuyến số 60-3 (BXMĐ mới - Khu Công nghiệp Nhơn Trạch), tuyến số 60-4 (BXMĐ mới - Khu Công nghiệp Sông Mây).
(Còn tiếp)