Giải pháp hiệu quả kiểm soát viêm mũi dị ứng

Du Vũ | 06/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Viêm mũi dị ứng là phản ứng dị ứng với phấn hoa từ cây, cỏ và bào tử từ nấm mốc. Vậy làm thế nào để kiểm soát viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn có thể làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn.

Hắt hơi liên tục, ngứa mắt và nghẹt mũi có thể khiến các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Vậy làm thế nào để kiểm soát viêm mũi dị ứng?

viem-mui-di-ung.jpg
Có nhiều tác nhân gây nên viêm mũi dị ứng. Ảnh: Internet

Trước khi đi sâu vào các giải pháp để sống tốt hơn với bệnh viêm mũi dị ứng, chúng ta hãy hiểu ngắn gọn về tình trạng này. Viêm mũi dị ứng là phản ứng dị ứng với phấn hoa từ cây, cỏ và bào tử từ nấm mốc. Khi cơ thể bạn tiếp xúc với những chất gây dị ứng này, nó sẽ giải phóng histamine, gây ra các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Các triệu chứng thường gặp của viêm mũi dị ứng bao gồm: Hắt hơi, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, ngứa hoặc chảy nước mắt, ngứa cổ họng, ho, mệt mỏi. Tùy thuộc vào từng cá nhân và mức độ tiếp xúc với chất gây dị ứng, các triệu chứng này có thể từ khó chịu nhẹ đến nghiêm trọng.

Giải pháp cho viêm mũi dị ứng

Biết các tác nhân gây dị ứng: Bước đầu tiên trong việc kiểm soát bệnh viêm mũi dị ứng là xác định các tác nhân cụ thể. Ghi lại thời điểm các triệu chứng của bạn trở nên trầm trọng hơn và lưu ý các yếu tố môi trường cũng như vị trí mà bạn cảm thấy khó chịu. Điều này có thể giúp bạn tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng.

viem-mui-di-ung-1.jpg
Nếu bị viêm mũi dị ứng thì nên hạn chế các hoạt động ngoài trời vào những ngày có nhiều phấn hoa. Ảnh: Internet

Duy trì không gian sống sạch sẽ: Giữ nhà của bạn sạch sẽ có thể làm giảm đáng kể việc tiếp xúc với chất gây dị ứng. Sử dụng máy lọc không khí để lọc phấn hoa và bụi, đồng thời giặt ga trải giường thường xuyên bằng nước nóng. Hút bụi thảm và thảm bằng máy hút bụi được trang bị bộ lọc HEPA.

Sử dụng giường thân thiện với người gây dị ứng: Đầu tư vào nệm và vỏ gối chống dị ứng để giữ cho chất gây dị ứng không tích tụ trong giường của bạn.

Hạn chế các hoạt động ngoài trời vào những ngày có nhiều phấn hoa: Nếu lượng phấn hoa đặc biệt cao, hãy cân nhắc hạn chế thời gian ở ngoài trời hoặc đeo khẩu trang. Mức độ phấn hoa thường cao nhất vào buổi sáng.

Dùng thuốc dị ứng: Thuốc dị ứng không kê đơn hoặc theo toa có thể làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi và corticosteroid là những lựa chọn tiêu chuẩn. Hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Cân nhắc việc tiêm phòng dị ứng: Liệu pháp miễn dịch dị ứng (tiêm phòng dị ứng) có thể là giải pháp lâu dài cho những trường hợp viêm mũi dị ứng nghiêm trọng. Những mũi tiêm này làm giảm dần độ nhạy cảm của cơ thể bạn với các chất gây dị ứng và có thể giúp giảm đau lâu dài.

Rửa mũi: Rửa mũi bằng nước muối có thể giúp loại bỏ phấn hoa và các chất kích thích khác khỏi đường mũi của bạn.

Giữ đủ nước: Uống nhiều nước có thể giúp làm loãng chất nhầy và làm dịu cổ họng, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trước các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Kiểm soát căng thẳng: Các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng có thể trở nên trầm trọng hơn khi bị căng thẳng. Để giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe nói chung, hãy thử các phương pháp thư giãn như yoga, thiền…

Chế độ ăn uống cân bằng: Một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ sản phẩm tươi, ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ: Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ dị ứng nếu các triệu chứng viêm mũi dị ứng của bạn nghiêm trọng hoặc không cải thiện khi dùng thuốc không kê đơn. Họ có thể làm các xét nghiệm để xác định chất gây dị ứng của bạn và đưa ra khuyến nghị điều trị phù hợp.

Mặc dù viêm mũi dị ứng có thể gây phiền toái dai dẳng nhưng nó không phải thứ có thể kiểm soát được cuộc sống của bạn. Bằng cách thực hiện những giải pháp này, bạn có thể giảm tác động của bệnh viêm mũi dị ứng đến cuộc sống của mình, để tận hưởng từng mùa một cách thoải mái hơn.

Hãy nhớ rằng việc tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất với bạn có thể phải thử nhiều lần nên đừng nản lòng. Với sự kiên nhẫn và bền bỉ, bạn có thể kiểm soát bệnh viêm mũi dị ứng tốt hơn và có một cuộc sống trọn vẹn, ngay cả trong mùa dị ứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp hiệu quả kiểm soát viêm mũi dị ứng