Dựa trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, học bạ và quan sát thực tiễn, giáo viên chủ nhiệm chỉ định một ban cán sự lâm thời như sau: Giáo viên chủ nhiệm tự nghiên cứu và định hướng một ban cán sự lâm thời; tiến hành bầu ban cán sự lâm thời trong buổi sinh hoạt đầu tiên; tiến hành họp ban cán sự phiên họp đầu tiên.
Thông thường phiên họp ban cán sự đầu tiên trong năm học được cô Bùi Thị Nguyệt Thu thực hiện ngay sau khi kết thúc buổi sinh hoạt chung đầu năm.
Cần lưu ý: Đối với học sinh lớp đầu cấp còn bỡ ngỡ, giáo viên chủ nhiệm phải là người “cầm tay chỉ việc” cho các tổ trưởng thực hiện công việc này; có thể phải mất tầm ba đến bốn tuần các em mới quen việc.
Với học sinh ở các lớp tiếp theo của cấp học, giáo viên chủ nhiệm chỉ cần nhắc nhở, dặn dò rút kinh nghiệm từ công việc của năm trước để ban cán sự cải thiện tốt hơn ở năm tiếp theo. Nếu trường hợp ban cán sự có thay đổi thành viên mới, giáo viên chủ nhiệm phải dành thời gian hướng dẫn thật kĩ cách thức từng công việc được giao.
Ngoài ra, cô Bùi Thị Nguyệt Thu cho rằng, cần thiết lập tốt các mối quan hệ trong tập thể với các công việc: Thiết lập sơ đồ chỗ ngồi; hình thành mô hình “bạn giúp bạn”, “đôi bạn cùng tiến”; tổ chức các hoạt động đa dạng cho tập thể học sinh (hoạt động học tập và rèn luyện; tổ chức thực hiện các hoạt động phong trào, lao động, vệ sinh trường, lớp…).
Ảnh minh họa. |
Để rõ hơn về tình hình chuyên cần, nề nếp, tình hình học tập của học sinh lớp chủ nhiệm, cô Thu lập bảng quản lý số ngày nghỉ, số lượt vi phạm, các mặt tốt của học sinh. Thông tin này từ ghi nhận của giáo viên bộ môn, của đoàn thanh niên, của giám thị.
Nếu vì một lý do nào đó, giáo viên chủ nhiệm không thể tiếp tục theo lớp thì các thông tin từ bảng quản lý sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm mới nắm bắt nhanh chóng, rõ ràng được rõ tình hình của lớp.
Bên cạnh đó, mỗi khi lãnh đạo trường thực hiện công tác thăm lớp, nhìn vào thông tin từ bảng quản lý, lãnh đạo trường cũng có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình lớp.
Cần lưu ý thêm, giáo viên chủ nhiệm cần cập nhật các thông tin trên tối thiểu 1 tuần 1 lần, không đề dồn nhiều tuần sẽ rất khó quản lý.
Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của giáo viên chủ nhiệm còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp.
Cùng với việc phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm cũng cần kết nối thường xuyên, chặt chẽ với đoàn thanh niên, giám thị; từ đó giúp nhìn nhận đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn.
Tương tác với cha mẹ là một phần thiết yếu trong công việc của bất kỳ giáo viên nào. Cô Bùi Thị Nguyệt Thu gợi ý, ngoài các cuộc họp phụ huynh theo định kì, giáo viên chủ nhiệm có thể tạo các kênh liên lạc với gia đình học sinh qua điện thoại, lập nhóm zalo…, để duy trì kết nối, trao đổi thường xuyên.