Giám đốc BV Việt Đức thông tin thêm về việc dừng mổ phiên vì thiếu hóa chất, vật tư y tế

28/02/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày mai (1/3) Bệnh viện Việt Đức bắt đầu dừng mổ phiên để dành hóa chất, vật tư y tế cho những ca cấp cứu.

Trả lời Tiền Phong chiều 28/2, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết hiện một số hóa chất tồn kho phục vụ xét nghiệm cấp cứu đã sắp hết và việc đấu thầu mua sắm gặp vướng mắc chưa thể thực hiện được.

“Tuy nhiên nếu bệnh nhân vẫn đến thì bệnh viện vẫn tiếp nhận và sắp xếp để đủ hóa chất sẽ mổ. Sau khi bệnh viện công bố dừng mổ phiên thì lượng bệnh nhân đến không tăng. Hằng ngày lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức khám không nhiều như Bệnh viện Bạch Mai vì ở đây mổ là chính, bệnh nhân đến đây đã được lọc qua các bệnh viện tuyến dưới. Hiện nay bệnh viện vẫn hoạt động bình thường”.

Trường hợp bệnh viện công bố dừng mổ phiên nhưng bệnh nhân vẫn đến bác sĩ sẽ giải thích cho bệnh nhân về tình hình của bệnh viện nếu bệnh nhân chấp nhận ở lại chờ thì bệnh viện sẽ thu xếp lịch mổ khi có hóa chất, vật tư y tế. “Nếu bệnh nhân đi nơi khác là quyền của họ”, GS Giang nói.

Bắt đầu từ mai sẽ hạn chế mổ phiên, chỉ dành cho mổ cấp cứu. Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thông tin, Luật cho phép nếu trong trường hợp khẩn cấp có thể mua hóa chất, vật tư y tế để cứu người thì mua theo hình thức chỉ định thầu, còn mổ phiên thì không áp dụng hình thức đó được. “Bệnh viện cũng không chấp nhận để người nhà bệnh nhân mua vật tư y tế, hóa chất từ ngoài vào mổ vì liên quan đến sự an toàn, tính mạng con người”, TS Trần Bình Giang cho biết thêm.

“Chúng tôi sẽ ưu tiên cho mổ cấp cứu. Bác sĩ lâm sàng sẽ đánh giá đúng tình trạng cấp cứu của người bệnh, để hồi sức, mổ cấp cứu theo quy định. Đồng thời cân nhắc ra chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết hoặc trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các khoa xét nghiệm trước khi ra chỉ định. Với trường hợp cấp cứu, yêu cầu hồ sơ bệnh án phải ghi đầy đủ tình trạng cấp cứu của người bệnh để ra chỉ định mổ cấp cứu”, GS Giang nói.

Dự kiến nếu thuận lợi trong việc mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất trong thời gian tới thì sớm nhất khoảng 1 tháng nữa, việc mổ phiên có thể trở lại thường quy. Được biết năm 2022 Bệnh viện mổ 80.000 ca.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc BV Việt Đức thông tin thêm về việc dừng mổ phiên vì thiếu hóa chất, vật tư y tế