Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Đề thi vào 10 vừa sức, phù hợp dạy và học trên môi trường Internet

Hồ Phúc | 11/07/2022, 11:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vừa sức, phù hợp với tình hình dạy và học trên môi trường internet. Mức điểm chuẩn cũng tương đương năm 2020.

Đề thi phù hợp với bối cảnh dạy và học

Đánh giá về mức điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập vừa được Sở GD&ĐT công bố, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ năm học 2021-2022 vừa qua là một năm học hết sức khó khăn đối với cả nước, trong đó có TPHCM bởi đây là nơi dịch bệnh xảy ra rất phức tạp. Vì thế ngành giáo dục TPHCM đã xác định thời điểm bắt đầu năm học phải là dạy và học trên môi trường Internet.

Riêng với các em học sinh lớp 9, TPHCM đã chủ động trong việc chỉ đạo dạy học cũng như kiểm tra đánh giá cũng như đề tuyển sinh vào lớp 10. Chính vì vậy đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vừa sức, phù hợp với tình hình dạy và học trên môi trường Internet.

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Đề thi vào 10 vừa sức, phù hợp dạy và học trên môi trường Internet ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM.

Năm 2021 TPHCM tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, còn năm 2020 là năm tuyển sinh lớp 10 gần nhất. So sánh điểm giữa hai năm có thể thấy điểm trung bình của 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ khá tương đồng. Trong đó môn Văn có giảm một chút, từ 93% điểm trên trung bình xuống còn 89% so với năm 2020. Tuy nhiên môn Toán và Ngoại ngữ lại có điểm trên trung bình cao hơn so với 2020.

“Điểm của năm 2020 là tổng điểm 50 điểm trong đó Văn, Toán nhân hệ số 2. Năm nay cả 3 môn hệ số 1, nhìn điểm có vẻ thấp. Tuy nhiên khi so sánh, mức điểm tương đương nhau.

Năm nay có 9 trường THPT có điểm chuẩn là 10,5 điểm. Bình quân là 3,5 điểm 1 môn. Năm 2020 điểm chuẩn là 16 điểm (toán văn nhân hệ số 2) tức là chỉ 3,2 điểm 1 môn. Điểm cao nhất năm 2020 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là 41 điểm (Toán, Văn nhân hệ số 2), thì năm nay trường này cũng là điểm cao nhất 24,25 điểm, hết sức là tương đồng”, ông Hiếu chia sẻ.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có tuyển bổ sung đối với những trường còn thiếu chỉ tiêu, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, khi xác định chỉ tiêu cho các trường, Sở GD&ĐT đã có trừ hao và dự phòng. Đối với các trường khó tuyển, Sở đã nâng chỉ tiêu cao hơn so với các năm trước, một số trường khuyết chỉ tiêu nhưng đều nằm trong dự tính. Hiện nay với điểm chuẩn vừa công bố sẽ tuyển được 96,8% tổng số học sinh theo chỉ tiêu.

Ông Hiếu nhấn mạnh: “Sở GD&ĐT TPHCM không có chủ trương hạ điểm chuẩn hay tuyển bổ sung vàp các trường. Mức điểm chuẩn vừa công bố phù hợp và sát với các trường, cho nên sẽ rất khó khăn khi hạ điểm chuẩn để xét bổ sung. Hạ điểm chuẩn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tuyển sinh. Nếu hạ điểm chuẩn sẽ liên quan đến rất nhiều trường, ảnh hưởng đến số lượng tuyển sinh”.

Nhiều “ngã rẽ” cho học sinh

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, có nhiều hệ thống trường lớp để các em học sinh lựa chọn học sau THCS. Vì vậy các bậc phụ huynh cũng nên ổn định để lựa chọn chỗ học của con mình khi các em không đậu vào các trường công lập trong kỳ thi vừa qua. Cha mẹ có thể lựa chọn môi trường giáo dục thường xuyên, hay các trường ngoài công lập phù hợp, hay học các Trường Trung cấp nghề,…

Hiện nay hệ giáo dục thường xuyên số môn học ít hơn, nhưng thi tốt nghiệp đề như nhau và bằng tốt nghiệp cũng giống nhau. Việc công nhận văn bằng không có gì khác. Nếu có điều kiện phù hợp phụ huynh cũng nên chọn giáo dục thường xuyên. Tất cả các quận huyện đều có Trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường Trung cấp nghề trên địa bàn TPHCM cũng có rất nhiều chỉ tiêu để lựa chọn học tập sau Trung học cơ sở.

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Đề thi vào 10 vừa sức, phù hợp dạy và học trên môi trường Internet ảnh 2

Học sinh có nhiều sự lựa chọn nếu không trúng tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Cũng theo chia sẻ của ông Hiếu, hiện nay các trường THPT trên địa bàn TPHCM đã có những phương án bố trí sắp xếp học sinh vào học các môn được lựa chọn trong tổ hợp môn ở lớp 10 THPT. Hầu hết các trường đều có kế hoạch, sắp xếp. Trong đó tạo được sự hài hoà giữa nguyện vọng phụ huynh học sinh và điều kiện của nhà trường về cơ sở vật chất, đội ngũ để thực hiện đúng định hướng theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ GD&ĐT.

“Học sinh có thể lựa chọn môn học mình yêu thích trên điều kiện các trường học đáp ứng được. Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn và các trường cũng đã chủ động trong việc bố trí, công bố các phương án trong việc tổ chức lớp 10 THPT linh hoạt với nhiều phương án, nhằm đáp ứng nguyện vọng cho học sinh năm học này”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: Đề thi vào 10 vừa sức, phù hợp dạy và học trên môi trường Internet