Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cám ơn người dân đã chịu đựng hậu quả từ quy hoạch

Theo Ngô Tùng - Nhàn Lê | 07/12/2023, 15:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo ngành quy hoạch nhìn nhận thời gian qua, vấn đề chính của quy hoạch là tính khả thi không cao, từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, việc bố trí chức năng chưa phù hợp ảnh hưởng quyền lợi người dân.

Sáng 7/12, tại Kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 13, khóa X, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM Nguyễn Thanh Nhã đã báo cáo về vấn đề quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch của thành phố thời gian qua.

Nêu những khó khăn trong công tác quy hoạch, ông Nhã cho rằng vấn đề chính về quy hoạch đó là tính khả thi không cao trong các đồ án từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đồng thời việc bố trí chức năng chưa phù hợp ảnh hưởng quyền lợi người dân.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cám ơn người dân đã chịu đựng hậu quả từ quy hoạch - Ảnh 1.

Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Huỳnh Thanh Nhã trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: Ngô Tùng

Bên cạnh đó, các khó khăn khác còn đến từ đồ án quy hoạch chất lượng chưa cao, còn chồng lấn ranh, công tác thẩm định, thẩm tra còn yếu. Theo ông Nhã, những tồn tại này đến từ nhiều lý do, chủ yếu do số lượng quy hoạch phân khu lớn, tồn tại nhiều năm nên còn hạn chế.

Với những khó khăn trên, Sở QH-KT thành phố mong đại biểu và người dân chia sẻ.

Nêu rõ lý do cách làm lúc đó còn hạn chế, ông Nhã cho hay khi áp dụng các quy định, nguyên lý quy hoạch đã định ra, xem xét quỹ đất công, quỹ đất sẵn có bố trí theo cự ly quy tắc phạm vi phục vụ, đã có nhiều chỗ còn trùng với nhà người dân. Mặt khác, vấn đề khảo sát thực địa, lấy thông tin thực địa, con người còn chưa sát thực tế.

Do đó, sở sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM lần này với mục tiêu định ra các cấu trúc không gian tìm động lực phát triển thông qua xác định chức năng mới hợp lý, đột phá bền vững hơn, phân bổ lại dân số hợp lý hài hòa và phù hợp định hướng phát triển phù hợp địa hình địa thế từng khu vực.

Cùng với đó, định ra các vướng mắc cần giải quyết để phát triển đa trung tâm, không dồn nén vào trung tâm; cải thiện chỉ tiêu cây xanh, giao thông, giáo dục, y tế công cộng, tăng tính khả thi đồ án, không để gặp bất cập hạn chế đồ án.

“Xin đại biểu chia sẻ và sở cũng cảm ơn người dân đã chịu đựng những hậu quả của quy hoạch này thời gian qua”, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Huỳnh Thanh Nhã bày tỏ và cho biết thời gian này xem xét quy hoạch mới sẽ khắc phục hạn chế này.

Theo đó, các nội dung sở QH-KT ghi nhận trước đây sẽ được tổng hợp phân tích đưa vào đồ án quy hoạch chung thành phố. Các nội dung quy hoạch trước đây sẽ được ngành quy hoạch thành phố tập hợp, tổng hợp phân tích rõ nguyên nhân, hậu quả khó khăn, hạn chế từ thực tiễn để đưa vào từng quy hoạch chi tiết vào đồ án của thành phố.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cám ơn người dân đã chịu đựng hậu quả từ quy hoạch - Ảnh 2.

Đại biểu Trần Văn Khuyên nêu ý kiến tại phiên thảo luận. Ảnh: Ngô Tùng

Trao đổi tại phiên thảo luận, đánh giá tầm quan trọng của quy hoạch, đại biểu Trần Văn Khuyên (Bí thư Huyện ủy Hóc Môn) cho rằng UBND TPHCM cần dành nhiều thời gian, “công lực” để tập trung hoàn thành sớm việc này, bởi mọi việc cũng “xuất phát từ quy hoạch mà ra”. “Quy hoạch còn gây cản trở đời sống người dân, doanh nghiệp. Đây là điều mà cử tri nêu rất nhiều trong các buổi tiếp xúc cử tri”, ông Khuyên nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cám ơn người dân đã chịu đựng hậu quả từ quy hoạch