Giám đốc và kế toán CDC Thừa Thiên - Huế được "lại quả" hơn 200 triệu đồng sau chỉ định trúng 8 gói thầu

Theo Quang Nhật | 15/01/2024, 14:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ giao cho kế toán trưởng tự thực hiện trình tự 8 gói thầu mua sắm vật tư chống dịch. Sau khi chỉ định trúng thầu cho 3 nhà thầu, hai người được "lại quả" hơn 200 triệu đồng.

Sáng 15-1, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Văn Đức, nguyên Giám đốc và Hà Thúc Nhật, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm kế toán trưởng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Thừa Thiên - Huế) trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hai người này bị VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị truy tố tội danh "Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Giám đốc và kế toán CDC Thừa Thiên - Huế được

Hoàng Văn Đức (nguyên Giám đốc - bìa phải) và Hà Thúc Nhật, nguyên Kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế tại phiên xét xử.

Cáo trạng do đại diện của VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế công bố tại tòa cho biết, năm 2020, CDC Thừa Thiên - Huế được cấp ngân sách bổ sung mua sắm vật tư y tế để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, Hoàng Văn Đức đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật trong đấu thầu.

Cụ thể, ông Đức không lập tổ chuyên gia để thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu mà giao cho Hà Thúc Nhật trực tiếp liên hệ các nhà thầu và thỏa thuận trước giá cả vật tư, trang thiết bị cần mua mà không tham khảo báo giá của các nhà thầu khác trên địa bàn.

Sau đó, Nhật trực tiếp xây dựng các văn bản gồm biên bảo thương thảo hợp đồng, quyết định chỉ định thầu rút gọn… rồi chuyển Đức xem. Hoàng Văn Đức đã yêu cầu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, 2 Phó khoa Dược thuộc CDC cùng với Nhật và Đức ký vào các văn bản trên dù những người này không được tham gia bất kỳ khâu nào trong đấu thầu.

Kết luận điều tra cho thấy, từ ngày 4-3-2020 đến ngày 1-9-2020, Hoàng Văn Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu là Công ty CP công nghệ y tế Phương Tây (Hà Nội), Công ty TNHH Phát Thiện (TP Huế) và Nhà thuốc Thành Đạt (Huế) với tổng giá trị 9,236 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty CP công nghệ y tế Phương Tây được chỉ định trúng 2 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 2,31 tỉ đồng; Công ty TNHH Phát Thiện trúng 4 gói thầu với hơn 6,427 tỉ; nhà thuốc Thành Đạt 2 gói thầu với 1,55 tỉ đồng.

Giám đốc và kế toán CDC Thừa Thiên - Huế được

Nguyên giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế bị cáo buộc vi phạm trong đấu thầu, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền trên 1,5 tỉ đồng.

Hành vi của hai bị cáo này đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 1,578 tỉ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỉ đồng.

Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng, trong đó Công ty CP công nghệ y tế Phương Tây 64 triệu đồng, Công ty TNHH Phát Thiện 110 triệu đồng và nhà thuốc Thành Đạt 50 trệu đồng và đưa cho Nhật.

Hoàng Văn Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên. Cuối năm 2020, Nhật lấy 30 triệu đồng, đưa Đức 50 triệu đồng, số còn lại Đức khai để chi tiêu cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh nên không biết số tiền còn lại dùng vào việc gì.

Ngoài ra, các bị cáo còn cáo buộc đã thanh toán 484 triệu đồng nhưng không định giá được do không thu thập được tài liệu, nguồn gốc xuất xứ, chứng từ đầu vào của mặt hàng.

Dự kiến, chiều 15-1 HĐXX sẽ tuyên án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc và kế toán CDC Thừa Thiên - Huế được "lại quả" hơn 200 triệu đồng sau chỉ định trúng 8 gói thầu