Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ mới - có những điều chỉnh khoa học, khách quan và công bằng trong đào tạo trình độ tiến sĩ. Đáng chú ý là tiếp tục mở rộng tự chủ, quy định về tổ chức và quản lý đào tạo linh hoạt hơn, các quy định về tổ chức và quản lý đào tạo trong Quy chế này linh hoạt hơn và do cơ sở tự chủ quyết định.
Công tác mở ngành mới được thực hiện kịp thời, đảm bảo thời gian đăng ký trong thông tin tuyển sinh. Năm 2021, Đại học Thái Nguyên đã thẩm định và phê duyệt mở mới 3 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ của các đơn vị thành viên gồm Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (2 ngành tiến sĩ) và Trường Đại học Nông Lâm (1 ngành tiến sĩ). Việc mở ngành và chương trình đào tạo được thực hiện đúng quy định về mở ngành đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Đại học Thái Nguyên. Năm 2021, Đại học Thái Nguyên đã có 15 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ được Bộ GD&ĐT phê duyệt tham gia đào tạo sau đại học theo Đề án 89.
Các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ thực hiện đúng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định của Đại học Thái Nguyên. Đảm bảo các yêu cầu về số lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài liệu phục vụ các ngành đào tạo, thư viện điện tử ở nước ngoài và trong nước được kết nối với thư viện của đơn vị đào tạo. Tổng số đầu sách tham khảo, tạp chí phục vụ các ngành đào tạo, phòng thí nghiệm/cơ sở nghiên cứu.
Các đại biểu trao đổi, thảo luận. |
Thực hiện chiến lược phát triển chung của các đơn vị đào tạo theo kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, cán bộ giảng viên của các đơn vị đã thực hiện nhiều đề tài NCKH và công bố nhiều công trình khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế, thực hiện nhiều đề tài cấp nhà nước, đề tài cấp Bộ, đề tài cấp tỉnh và tương đương. Công bố nhiều công trình khoa học trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế….
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, chia sẻ về các vấn đề như: Chất lượng đào tạo ngoại ngữ của NCS; hỗ trợ xuất bản quốc tế; nâng cấp tạp chí chuyên ngành của Đại học Thái Nguyên; định hướng chiến lược đào tạo tiến sĩ của Đại học Thái Nguyên; Quyền và trách nhiệm của người hướng dẫn NCS; có nên thu hẹp quy mô đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ...