Nâng cao vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số được nhà trường chú trọng. |
Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền để học sinh đi học chuyên cần, Trường Tiểu học Sơn Lang còn chú trọng đến việc nâng cao vốn tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số.
Theo cô Phượng, việc dạy tiếng Việt cho trẻ đã khó, đặc biệt đối với học sinh người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, với lòng yêu nghề và tình thương dành cho học sinh những giáo viên của trường luôn cố gắng, nỗ lực để các em được phát triển toàn diện.
Để học sinh dễ dàng học tiếng phổ thông nhà trường phối hợp với trường mẫu giáo, phụ huynh tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1. Bên cạnh đó, động viên, tạo mọi điều kiện để học sinh dân tộc thiểu số giao tiếp nhiều với giáo viên, bạn bè bằng tiếng phổ thông. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm là người luôn gần gũi, nắm bắt và chia sẻ tâm tư, tình cảm để học trò khỏi mặc cảm, tự ti. Ngoài ra, các lớp và nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động “học mà chơi” để trẻ giao lưu và tăng cường vốn tiếng Việt.
Nữ Hiệu trưởng cho hay, khi chứng kiến học sinh ra lớp đủ đầy, được ăn no, mặc ấm là niềm hạnh phúc của cô. Trải qua hàng chục năm gắn bó với học sinh cô càng quý trọng và yêu hơn nghề giáo của mình.
“Giáo viên được xem là một nghề vinh quang do đó để trở thành một người thầy cô chân chính bản thân mỗi người phải lao động thật nghiêm túc, không ngừng học tập và nâng cao trình độ của mình. Bên cạnh đó phải luôn luôn tu dưỡng đạo đức, bản lĩnh, tính nhẫn nhịn và không được cho phép bản thân nóng nảy, gây tổn thương học trò. Khi trở thành giáo viên, mỗi người phải trau dồi bản thân, luôn thương yêu và dìu dắt học sinh vượt khó vươn lên trong học tập”, cô Phượng tâm sự.