Giảng viên trẻ và bí quyết truyền cảm hứng học tập cho sinh viên

Phương Thảo | 20/11/2022, 10:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với quan điểm cảm hứng là điều quan trọng cốt lõi, giảng viên trẻ đã khơi nguồn đam mê học tập và nghiên cứu cho nhiều học viên, sinh viên.

Đổi mới phương pháp giảng dạy

Sau khi tốt nghiệp Đại học nghiên cứu tổng hợp kỹ thuật quốc gia Irkutsk - một trong những trường đại học tổng hợp kỹ thuật lớn nhất của Liên bang Nga, thầy giáo trẻ Trần Quang Quý (SN: 1988) tiếp tục theo học chương trình đào tạo trình độ Tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Nghiên cứu Quốc gia Kazan và trở về quê hương Thái Nguyên nhận nhiệm vụ giảng dạy tại trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ĐH Thái Nguyên) vào năm 2020.

Với vai trò là giảng viên bộ môn Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin, giảng viên trẻ Trần Quang Quý mang trong mình nhiều hoài bão, lý tưởng, luôn tìm tòi nghiên cứu và không ngừng đổi mới nội dung cũng như phương pháp giảng dạy để truyền cảm hứng và niềm đam mê học tập, nghiên cứu cho học viên và sinh viên.

Ngoài việc biên soạn các bài giảng, giáo án điện tử, TS. Trần Quang Quý còn là một trong những người đi đầu trong áp dụng phương pháp dạy học mới, hiệu quả như: Mô hình lớp học đảo ngược, hay phương pháp dạy học nhóm, phương pháp dạy học theo dự án, cùng sinh viên xây dựng và lưu trữ kho học liệu dùng chung…

Giảng viên trẻ và bí quyết truyền cảm hứng học tập cho sinh viên ảnh 1

TS, Trần Quang Quý không ngừng đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy truyền cảm hứng học tập và đam mê nghiên cứu khoa học cho học viên, sinh viên.

TS. Trần Quang Quý chia sẻ: Giáo dục và đào tạo là một trong các lĩnh vực được Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp ưu tiên triển khai thực hiện. Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông cũng không nằm ngoài dòng chảy đó, với vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, thời gian qua thầy và trò nhà trường đã và đang đẩy mạnh, đẩy nhanh tiến độ ứng dụng các phần mềm số trong quản lý, giảng dạy, trong đó việc xây dựng kho học liệu dùng chung là nhiệm vụ cấp thiết.

Từ đó giúp sinh viên phát huy tính chủ động, rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin, giúp người học cá nhân hóa và có thể quyết định việc học tập theo nhu cầu của bản thân. Như vậy, với cách làm này bước đầu đã đem lại hiệu quả nhất định, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí.

Song song với việc hoàn thành tốt công tác giảng dạy, giảng viên trẻ Trần Quang Quý còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó nhiều đề tài, sáng kiến cấp tỉnh, cấp Bộ. Các đề tài đều được đánh giá cao, mang lại giá trị thiết thực, có ý nghĩa lớn nhằm số hóa các dữ liệu, góp phần xây dựng và đưa các đơn vị gắn với quá trình chuyển đổi số.

Ngoài ra anh còn tích cực tham gia viết nhiều bài báo khoa học, các bài tham luận chuyên sâu đăng tải trên các tạp chí khoa học, giáo dục có uy tín và kỷ yếu hội thảo, tọa đàm trong nước và quốc tế.

Sinh viên cần ưu tiên học ngoại ngữ

Thông thạo ba ngoại ngữ là Tiếng Anh, tiếng Pháp và Tiếng Nga, TS. Trần Quang Quý cho rằng, để hiện thực hóa ước mơ, sẵn sàng hội nhập, phát triển bản thân ở môi trường quốc tế bên cạnh các kiến thức, kỹ năng về công nghệ thì sinh viên cần quan tâm và ưu tiên học ngoại ngữ.

Giảng viên trẻ và bí quyết truyền cảm hứng học tập cho sinh viên ảnh 2

TS Trần Quang Quý (đứng thứ 3 từ trái sang) đưa đoàn sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông tham dự Olympic Tin học.

Lợi ích đầu tiên và sáng giá nhất từ việc học tốt ngoại ngữ đó là cá nhân người học có thể đọc hiểu và nghe hiểu rất nhiều thứ, như phim ảnh, sách vở, tra cứu thông tin, dữ liệu từ bản gốc. Nên việc biết nhiều ngoại ngữ cũng đem lại lợi thế có thể đọc, nghe, hiểu sâu và kỹ hơn những tinh tuý trong bản gốc mà đôi khi bản dịch đã “rơi rụng” phần nào. Do đó, vượt qua rào cản ngôn ngữ chính là cơ hội để các bạn chinh phục ước mơ của bản thân.

Hiện nay, Tiếng Anh là một trong những môn học mũi nhọn được đầu tư bài bản, từ giáo trình, chương trình học cho đến đội ngũ giáo viên. Đây là thời điểm và môi trường rất thuận lợi để sinh viên trang bị và tích lũy vốn Tiếng Anh thành thạo ở tất cả các kỹ năng.

Chính vì vậy, sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông nói riêng, sinh viên các trường học trên địa bàn Thái Nguyên nói chung ngay từ trên giảng đường bên cạnh việc chủ động tích lũy tri thức về công nghệ thông tin, chủ động cập nhật kịp thời những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất của thế giới, các em hãy trau dồi vốn ngoại ngữ để có cơ hội cạnh tranh việc làm, mở ra cánh cửa bước vào sân chơi toàn cầu hóa.

Giảng viên trẻ và bí quyết truyền cảm hứng học tập cho sinh viên ảnh 3

Luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên.

Bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giảng viên trẻ Trần Quang Quý đã lan tỏa những năng lượng tích cực, tạo nên cảm hứng, truyền động lực, niềm đam mê học tập cho học viên, sinh viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng viên trẻ và bí quyết truyền cảm hứng học tập cho sinh viên