Không chỉ đạt được hiệu quả trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 còn vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen với sự thành công của chiến dịch “Hoa phượng đỏ” năm 2021. Hàng năm, 100% đoàn viên của nhà trường đều tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn và Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức.
Đa dạng các hình thức tuyên truyền
Trường THPT Quan Hóa (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) là ngôi trường thuộc huyện vùng cao của tỉnh Thanh Hóa. Hàng năm, tỷ lệ HS là con em người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 75%.
Theo thầy Lê Văn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường, một trong những khó khăn đối với Trường THPT Quan Hóa nói riêng và các trường thuộc khu vực miền núi nói chung đó là công tác quản lý HS thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường.
“Do khoảng cách từ nhà đến trường khá xa, nên nhiều HS phải thuê trọ gần trường để thuận tiện cho việc học. Điều này, cũng tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra xích mích ở lứa tuổi học trò”, thầy Thanh nói.
Ngoài ra, theo thầy Thanh việc phụ huynh thiếu quan tâm, giám sát con em do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng khiến HS dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các vụ việc không đáng có.
Để nâng cao nhận thức cho HS, những năm qua Trường THPT Quan Hóa luôn duy trì, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho HS, ngoại trừ thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
“Nhà trường luôn tăng cường việc quản lý nề nếp HS thông qua việc thực hiện nghiêm các nội quy, quy định. Đồng thời, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các em trong các buổi sinh hoạt hàng tuần”, thầy Thanh chia sẻ.
Bên cạnh đó, Trường THPT Quan Hóa cũng đẩy mạnh hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua hình thức sân khấu hóa. Trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường THPT Quan Hóa từng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa tổ chức chương trình phòng chống bạo lực học đường.
“Bên cạnh lồng ghép vào môn học, sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền thông qua các tiểu phẩm, trò chơi vừa giúp HS dễ dàng nắm bắt được thông tin vừa được tham gia vào hoạt động.
Thông qua các hoạt động tuyên truyền này, nhận thức của các em cũng được nâng lên rõ rệt và giảm thiểu tối đa những sự việc không đáng có”, thầy Thanh cho hay.