“Tổ chức các hoạt động này, chúng tôi mong muốn trang bị cho các em kỹ năng phát triển tinh thần tự học, tự chủ, khả năng giao tiếp, sáng tạo và tìm giải pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời, nâng cao ý thức cho các em trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường bằng hành động, việc làm cụ thể”, cô Thu chia sẻ.
“Với mục tiêu giáo dục toàn diện, nhà trường rất chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa HS với nhau và giữa thầy cô với học trò”. Đây là chia sẻ của thầy Đặng Quang Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc, Thanh Hóa).
Theo thầy Thanh, ngay trong tuần lễ sinh hoạt đầu năm học, nhà trường đã phổ biến cho HS, đặc biệt là các em khối lớp 10 nắm bắt về nội quy, quy định của trường, lớp. Xuyên suốt năm học, công tác giáo dục đạo đức, lối sống vẫn được duy trì và tổ chức thường xuyên với hình thức đa đạng.
Cụ thể, hoạt động sinh hoạt dưới Cờ vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần hay các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp theo chủ đề. Ngoài ra, Ban giám hiệu cũng giao cho Đoàn trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa.
Học sinh Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc, Thanh Hóa) dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hậu Lộc. |
“Nhà trường thường xuyên phối kết hợp với Công an xã Thuần Lộc, Công an huyện Hậu Lộc để tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, nâng cao hiểu biết về ma túy, HIV. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trang bị kỹ năng cho các em về sức khỏe sinh sản vị thành niên,...
Thuận lợi đối với nhà trường là HS chăm ngoan, có ý thức học tập tốt. Đặc biệt, nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, cộng đồng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống”, thầy Thanh chia sẻ.
Cùng với các hoạt động sân khấu hóa, hàng năm Trường THPT Hậu Lộc 2 cũng thường xuyên tổ chức cho HS quét dọn, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hậu Lộc vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sỹ 27/7,... Đồng thời, tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập (Hậu Lộc).
“Hoạt động này vừa giáo dục cho HS về truyền thống uống nước nhớ nguồn, vừa nâng cao trách nhiệm của các em đối với bản thân, gia đình và xã hội”, thầy Thanh nói.
“Với mỗi chủ đề, Ban giám hiệu sẽ giao cho một nhóm hoặc tổ chuyên môn phụ trách. Hình thức thực hiện cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu là sân khấu hóa nhằm tạo ra sân chơi để HS được tham gia và thể hiện khả năng của mình”, thầy Lê Văn Chí - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Thanh Hóa).