Giáo dục đạo đức lối sống cho học trò qua sân chơi lành mạnh

01/10/2022, 06:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sân khấu hóa hoạt động tuyên truyền, tạo sân chơi cho học trò..., nhiều trường THPT ở Thanh Hóa đã giúp các em phát huy khả năng của mình.

Tạo sân chơi lành mạnh

Năm học 2022-2023, Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) có tổng số 34 lớp với hơn 1.400 học sinh (HS). Với mục tiêu giáo dục toàn diện, nên bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường cũng quan tâm đến việc rèn luyện tác phong, đạo đức cho HS.

Thầy Lê Văn Chí - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong năm học này nhà trường đã xây dựng kế hoạch cho các hoạt động ngoại khóa, mỗi tuần sẽ thực hiện một chủ đề. Tuy nhiên, với những chủ đề gồm nhiều nội dung, thì có thể kéo dài khoảng vài tuần hoặc hơn.

Theo thầy Chí, đối với khối lớp 10 (khóa mới), Ban giám hiệu nhà trường cũng giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm gần gũi với các em, để nắm bắt hoàn cảnh và hỗ trợ HS tiếp cận nhanh với môi trường học tập mới.

“Đoàn trường cũng tham gia tích cực trong công tác hỗ trợ HS lớp 10 hòa nhập nhanh với môi trường học tập mới. Nhìn chung, đến thời điểm này, các em đã quen và đi vào nề nếp sinh hoạt chung của trường”, thầy Chí nói.

Hàng năm, Trường THPT Hoằng Hóa 4 cũng phối kết hợp với các đơn vị, như: Công an, Trung tâm hướng nghiệp tổ chức tuyên truyền, phổ biến về pháp luật và định hướng nghề nghiệp cho HS nhà trường.

“Thuận lợi đối với nhà trường đó là đặc điểm dân cư trên địa bàn rất thuần nông, chủ yếu là nông dân và công nhân. Xung quanh nhà trường được đảm bảo về an ninh, gần như không có quán chơi điện tử. Đội ngũ giáo viên tận tâm, nhiệt tình với công việc và học trò. Học sinh chăm ngoan, ý thức học tập tốt”, thầy Chí nói thêm.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Trường THPT Hoằng Hóa 4 cũng chú trọng xây dựng môi trường học tập hạnh phúc thông qua việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học,...

Giáo dục đạo đức lối sống cho học trò qua sân chơi lành mạnh ảnh 1
Học sinh Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) thực hiện đổ rác đúng nơi quy định.

Phụ trách buổi sinh hoạt ngoại khóa đầu tiên của năm học mới, cô Đặng Thị Hoài Thu (giảng dạy môn Tiếng Anh) cảm thấy rất hài lòng trước sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của HS.

Theo cô Thu, hoạt động ngoại khóa về chủ đề "Bảo vệ môi trường" có sự tham gia của đại diện 34 lớp thông qua phần thi trình diễn thời trang với trang phục được làm từ phế thải, như: túi ni lông, bao tải, giấy đã qua sử dụng,... Chương trình cũng được lồng ghép bằng Tiếng Anh nên vô cùng sinh động.

“Tổ chức các hoạt động này, chúng tôi mong muốn trang bị cho các em kỹ năng phát triển tinh thần tự học, tự chủ, khả năng giao tiếp, sáng tạo và tìm giải pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời, nâng cao ý thức cho các em trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường bằng hành động, việc làm cụ thể”, cô Thu chia sẻ.

Trang bị kỹ năng cho học trò

“Với mục tiêu giáo dục toàn diện, nhà trường rất chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa HS với nhau và giữa thầy cô với học trò”. Đây là chia sẻ của thầy Đặng Quang Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Theo thầy Thanh, ngay trong tuần lễ sinh hoạt đầu năm học, nhà trường đã phổ biến cho HS, đặc biệt là các em khối lớp 10 nắm bắt về nội quy, quy định của trường, lớp. Xuyên suốt năm học, công tác giáo dục đạo đức, lối sống vẫn được duy trì và tổ chức thường xuyên với hình thức đa đạng.

Cụ thể, hoạt động sinh hoạt dưới Cờ vào mỗi sáng thứ Hai hàng tuần hay các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp theo chủ đề. Ngoài ra, Ban giám hiệu cũng giao cho Đoàn trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa.

Giáo dục đạo đức lối sống cho học trò qua sân chơi lành mạnh ảnh 2

Học sinh Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc, Thanh Hóa) dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hậu Lộc.

“Nhà trường thường xuyên phối kết hợp với Công an xã Thuần Lộc, Công an huyện Hậu Lộc để tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, nâng cao hiểu biết về ma túy, HIV. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trang bị kỹ năng cho các em về sức khỏe sinh sản vị thành niên,...

Thuận lợi đối với nhà trường là HS chăm ngoan, có ý thức học tập tốt. Đặc biệt, nhà trường luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, cộng đồng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống”, thầy Thanh chia sẻ.

Cùng với các hoạt động sân khấu hóa, hàng năm Trường THPT Hậu Lộc 2 cũng thường xuyên tổ chức cho HS quét dọn, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hậu Lộc vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sỹ 27/7,... Đồng thời, tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập (Hậu Lộc).

“Hoạt động này vừa giáo dục cho HS về truyền thống uống nước nhớ nguồn, vừa nâng cao trách nhiệm của các em đối với bản thân, gia đình và xã hội”, thầy Thanh nói.

“Với mỗi chủ đề, Ban giám hiệu sẽ giao cho một nhóm hoặc tổ chuyên môn phụ trách. Hình thức thực hiện cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu là sân khấu hóa nhằm tạo ra sân chơi để HS được tham gia và thể hiện khả năng của mình”, thầy Lê Văn Chí - Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 4 (Thanh Hóa).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đạo đức lối sống cho học trò qua sân chơi lành mạnh