Giáo dục đạo đức, lối sống thông qua nhân rộng gương điển hình

Nguyễn Thảo Nguyên | 20/06/2022, 06:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành động cứu cụ bà 70 tuổi rơi xuống sông Tam Bạc của nhóm học sinh lớp 10  tại Hải Phòng là tấm gương sáng đáng được biểu dương, khen thưởng và lan toả.

Ông Phạm Quốc Hiệu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng Bằng khen cho em Đỗ Đình Phúc, Đỗ Văn Sơn và Vũ Hữu Nam.Ông Phạm Quốc Hiệu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng tặng Bằng khen cho em Đỗ Đình Phúc, Đỗ Văn Sơn và Vũ Hữu Nam.

Hành động dũng cảm

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một cụ bà khoảng 70 tuổi rơi xuống sông Tam Bạc, chơi với giữa dòng nước vào chiều ngày 4/6. Thời điểm đó, có nhóm nam sinh nhảy xuống cứu cụ bà, đưa vào bờ an toàn.

Hành động dũng cảm của các bạn trẻ nhanh chóng nhận được sự quan tâm, biểu dương của người dân.

Nhóm bạn trẻ này là Phạm Văn Tú - Lớp 10C2 Trường THPT Lý Thái Tổ, quận Lê Chân cùng Đỗ Đình Phúc và Đỗ Văn Sơn - Lớp 10C1, Trường phổ thông Edison và em Vũ Hữu Nam - Học sinh lớp 10C1, Trường PT Hermann Gmeiner.

Theo chia sẻ của em Phạm Văn Tú, khi các em đang làm thêm dịp hè tại quán ăn nhỏ gần khu vực cầu An Dương thì nghe thấy tiếng người kêu cứu. Ngay lập tức, Tú đã lao xuống nước bơi về phía bà cụ. Thấy vậy Phúc, Sơn cùng tới giúp sức. Ngay chân cầu, em Vũ Hữu Nam - Học sinh lớp 10C1 trường PT Hermann Gmeiner cũng lội xuống nước với nhóm Tú đưa cụ bà vào bờ an toàn.

Hành động đẹp của nhóm học sinh được chia sẻ rộng rãi.

“Thấy bà cụ chới với giữa dòng nước mà mọi người đứng trên bờ không dám nhảy xuống cứu, lúc đó, em chỉ nghĩ làm sao cứu bà lên một cách nhanh chóng, đưa vào bờ an toàn", Tú chia sẻ.

Ghi nhận và biểu dương tấm gương của các em, Thành đoàn Hải Phòng đã trao tặng Bằng khen, biểu dương tinh thần dũng cảm cứu người gặp nạn của Tú và các bạn, đồng thời, đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội lan tỏa hành động đẹp đó.

Bà Vương Toàn Thu Thủy - Bí thư Thành đoàn Hải Phòng nhấn mạnh: “Việc không quản hiểm nguy, kịp thời nhảy xuống cứu người của các em đã để lại hình ảnh đẹp về tinh thần vì cộng đồng, sống có trách nhiệm. Các em là những tấm gương dũng cảm để các bạn trẻ học tập, noi theo”.

Cần được lan tỏa

Trong chiều 17/6, tại Trường THPT Lý Thái Tổ (quận Lê Chân), Sở GD&ĐT thà tạo thành phố tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng các học sinh có hành động dũng cảm cứu người gặp nạn đuối nước.

Nhằm biểu dương tinh thần dũng cảm của các em, đồng thời để tạo sức lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong cộng đồng, Chủ tịch UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho em Phạm Văn Tú; lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố trao tặng Bằng khen cho 3 em học sinh: Đỗ Đình Phúc, Đỗ Văn Sơn và Vũ Hữu Nam.

Ông Phạm Quốc Hiệu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho em Phạm Văn Tú.

Hành động kịp thời nhảy xuống cứu người của các em đã để lại hình ảnh đẹp về tinh thần vì cộng đồng, sống có trách nhiệm, là tấm gương dũng cảm để các bạn trẻ học tập, noi theo.

Theo TS. Nhân học Vũ Thị Hạnh- Trường Đại học Hải Phòng: Hành động dũng cảm của các em học sinh nói trên là những tấm gương điển hình. Hành động đó xuất phát từ nền tảng giáo dục đạo đức, lối sống của gia đình, nhà trường. Các em đã từng được nghe, được chia sẻ về hành động tốt giúp đỡ người trong lúc khó khăn, gian nguy từ đó tác động đến ý thức. Và các em có khả năng tự ý thức đúng đắn về lòng tốt. Khi ý thức đúng sẽ dẫn đến hành động đúng, mang ý thức xã hội.

Điều thứ 3 được thể hiện là các em đã có kĩ năng ứng phó với tình huống bất thường, nguy hiểm xảy ra. Điều này cho thấy, việc giáo dục kĩ năng sống giúp học sinh có kĩ năng thoát nạn và cứu giúp người khác thoát nguy hiểm rất quan trọng.

Trong xã hội hiện nay, với nhịp sống công nghiệp, sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, sự phát triển của công nghệ khiến việc giáo dục đạo đức, lối sống bị ảnh hưởng, có phần lu mờ. Vì thế, không ít thanh niên có biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, sự cầu cứu của người khác.

Ngoài những định hướng của Đảng, chương trình hành động Chính phủ, các địa phương, ngành giáo dục cần truyền thông bằng hành động thực tế. Từ hành động ân cần, quan tâm của giáo viên tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho các gia đình chính sách… sẽ góp phần giáo dục tích cực cho các em.

Thực tế đã có nhiều tấm gương học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, một phần không nhỏ chính là sự quan tâm, định hướng và giáo dục của nhà trường, thầy cô. Đó là những hành động nêu gương nhỏ nhưng rất đẹp, cần nhân rộng, bà Hạnh chia sẻ.

Các nhà trường nên chú trọng các hoạt động thiện nguyện. Chính những hoạt động này sẽ cảm hoá và sẽ có nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong các phong trào.

TS Hạnh cho rằng, học sinh hiện nay sinh ra trong hoàn cảnh đủ đầy, nhất là học sinh trong nội thành ít có điều kiện tiếp xúc với môi trường xung quanh vì thế đưa các em vào các hoạt động trải nghiệm mang tính thực tế vô cùng cần thiết.

Dịp nghỉ hè, ba mẹ nên để con trẻ được thực hiện quyền quyết định triển khai các hoạt động của mình, được vui chơi trong hoạt động tập thể. Nếu có môi trường tự nhiên để các con rủ nhau hát múa, sinh hoạt hè rất bổ ích. Từ sự cọ xát tự nhiên sẽ sinh ra năng lượng tích cực, các con thêm gắn bó, đoàn kết, yêu thương nhau, biết sống có trách nhiệm, hài hoà với mọi người và môi trường xung quanh.

Ngày 20/4/2022 Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng đã phối hợp cùng Công an thành phố, Thành Đoàn Hải Phòng và các Sở Văn hóa Thể thao, Sở Lao động-Thương binh và Xã hộitổ chức Hội thảo về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, nhi đồng và phòng chống bạo lực học đường năm 2022. Hội thảo đã triển khai đến 14 quận, huyện và gần 300 cơ sở giáo dục với đầy đủ các thành phần tham dự là cán bộ quản lý, bí thư Đoàn, Tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm.

Qua đó tạo sự chuyển biển, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, nhi đồng, hướng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Bài liên quan
Thúc đẩy công bằng trong giáo dục nghề nghiệp
Chuyên gia đề xuất tiếp tục rà soát, đánh giá và hoàn thiện các quy định đối với bình đẳng giới, người khuyết tật và người bị thiệt thòi, yếu thế...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đạo đức, lối sống thông qua nhân rộng gương điển hình