Giáo dục đạo đức lối sống từ nâng cao chất lượng dạy - học

Hà An | 06/07/2022, 06:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2021-2022 là một năm học có nhiều khó khăn thách thức, nhưng vượt qua khó khăn, các nhà trường đã nỗ lực dạy - học tốt, để trường học là ngôi nhà thân thiện, trò chăm ngoan học giỏi, giáo dục đạo đức lối sống bằng nâng chất các hoạt động dạy học để cùng tỏa sắc hương trong vườn hoa giáo dục Nam Định.

Nâng cao chất lượng dạy - học

Năm học 2021-2022, mặc dù phần lớn thời gian trong năm học là dạy và học trực tuyến, nhưng chất lượng đại trà vẫn được duy trì ổn định, chất lượng. Bằng tinh thần trách nhiệm với học sinh và nhà trường, các thầy cô giáo đã nỗ lực dạy học tốt, lồng ghép việc dạy học với các hoạt động ngoại khóa để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Các nhà trường cũng chú trọng việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh học sinh trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nắm tâm tư tình cảm của từng học sinh để sao cho việc dạy học chất lượng đồng hành với giáo dục đạo đức, lối sống hiệu quả chất lượng.

Thầy giáo Đinh Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phong, Tp Nam ĐỊnh, chia sẻ: "Năm học vừa qua, biến động dịch nhưng thầy cô và học ính vẫn cố gằng giữ chất lượng dạy – học. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên nhắc nhở các thầy cô giáo thực nhiệm tốt nhiệm vụ. Chúng tôi đặc biệt yêu cầu giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm bên cạnh việc dạy văn hóa, thường xuyên giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Luôn quan niệm dạy học tốt cũng đồng nghĩa là học sinh chăm ngoan, học giỏi, thật vui là kết thúc năm học, toàn trường có 90.06% học sinh đạt hạnh kiểm tốt; 9.73% học sinh đạt hạnh kiểm khá, trong đó có 23.04% học sinh học lực giỏi".

Giáo dục đạo đức lối sống từ nâng cao chất lượng dạy - học ảnh 1

Giờ lên lớp của cô trò Trường THCS Nam Phong, Tp Nam Định

Những con số biết nói ở Trường THCS Nam Phong đã nói lên tất cả. Bên cạnh công tác giáo dục đại trà, nhà trường đã tập trung vào công tác mũi nhọn là bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8,9. Các thầy cô được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi đã hết sức nhiệt tình, tâm huyết giảng dạy cho các em. “Để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh tốt nhất, đó là thầy nỗ lực dạy tốt, trò hăng say học tập đạt kết quả cao. Khi vườn hoa giáo dục có nhiều bông hoa đẹp thì cũng đống nghĩa với việc học sinh có đạo đức lối sống lành mạnh, hướng đến những điều chân – thiện – mỹ”. - Thầy Tùng nhấn mạnh.

Chất lượng dạy học song hành với giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Kết quả, năm học vừa qua Trường THCS Nam Phong đã có 1 học sinh giỏi cấp Tỉnh và 12 học sinh giỏi cấp Thành phố. Khối 9 có 1 giải Nhì cấp Tỉnh, 1 giải Nhì cấp Thành phố môn Địa lí, 1 giải Ba cấp Thành phố môn Ngữ văn. Khối 8 có 2 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích cấp Thành phố môn Tiếng Anh, 3 giải Nhì, 3 giải Ba cấp Thành phố môn Toán. Khối 7 có 1 giải Ba cấp Thành phố trong cuộc thi “Kể chuyện về Bác Hồ”. Trường có 3 học sinh thi đỗ trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Lồng ghép hiệu quả, thiết thực

Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng, bằng nhiều biện pháp trong đó việc phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể xã Nam Phong như Mặt trận tổ quốc; Hội phụ nữ; Hội Chữ thập đỏ và đặc biệt là Đoàn thanh niên Xã và trạm y tế Xã đã đem lại hiệu quả cao. Trường và các tổ chức đoàn thể đã có chính sách ưu tiên động viên và khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đẩy mạnh công tác khuyến học trên địa bàn xã để khuyến khích học sinh vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Cô giáo Phạm Thị Thanh và cô giáo Trần Thị Huyền Trang là những tấm gương dạy tốt và giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh hiệu quả. Trong các giờ lên lớp, các cô giáo tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động giáo dục, hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp, chú trọng giáo dục về giá trị sống và kĩ năng sống, tư vấn tâm lý học sinh. Thực hiện tích hợp ở một số nội dung môn học và các hoạt động giáo dục đạo đức, an toàn trường học, an toàn giao thông, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục tài nguyên và môi trường biển, đảo.

Giáo dục đạo đức lối sống từ nâng cao chất lượng dạy - học ảnh 2

Mỗi thầy cô là tấm gương đổi mới sáng tạo để học sinh noi theo

Thầy hiệu trưởng Đinh Quang Tùng cho biết thêm: Tập thể giáo viên của trường luôn tâm niệm dạy học tốt cần song hành với giáo dục đạo đức lối sống. Các thầy cô đã nỗ lực đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (hình thức tổ chức và hiệu quả), giáo dục STEM.... Các giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo của địa phương. Trong từng tiết học GV đã chú ý bồi dưỡng tình cảm, tạo hứng thú, giáo dục thái độ học tập tích cực, tinh thần chủ động sáng tạo trong học tập cho học sinh, phát huy vai trò chủ đạo của người thầy

Thầy Trần Đình Tuyển, Phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Chúng tôi cũng tăng cường triển khai các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép các nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức một cách linh hoạt các hình thức dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá, rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh. Việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình trong từng tiết học, trên lớp học ở các hoạt đông đã và đang đem lại hiệu quả hết sức tích cực.

Khẳng định uy tín, chất lượng

Ở Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, thầy Nguyễn Hải Sơn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi luôn chú trọng việc đảm bảo lấy chất lượng dạy – học tốt làm nền tảng căn bản để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Cách làm này đã tạo sự chuyển biến tích cực, thay đổi cả về chất và lượng. Cũng từ giáo dục văn hóa – đạo đức, lối sống cho học sinh hiệu quả nên Trường THCS Hải Lý dẫn đầu toàn huyện về xây dựng và duy trì mô hình ‘trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn’. Các khu vực như hành lang, lớp học, sân trường đều được phủ bởi cây xanh, hoa tươi".

Giáo dục đạo đức lối sống từ nâng cao chất lượng dạy - học ảnh 3

Dạy học chất lượng góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu

Năm học 2021 – 2022, trường được Sở GD&ĐT Nam Định công nhận là trường đạt chuẩn lại về tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn và phụ huynh đánh giá rất cao. Từ đó, tạo được niềm vui và sự tin tưởng cho phụ huynh gửi gắm con em mình vào trường. Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh điều đầu tiên phải làm sao để các em ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào sân trường với sự yêu thích. Ở trường tôi đó là màu xanh của cây cỏ, hoa lá được các thầy cô và nhân viên chăm sóc hàng ngày. Học sinh và giáo viên cùng vui với đến trường để day tốt - học tốt.

Gắn giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh bằng các phong trào thi đua là cách mà trường đẩy mạnh thời gian qua. Giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi, các phong trào thi đua, các hoạt động sáng tạo hỗ trợ dạy và học, giúp HS hình thành phát tiển phẩm chất năng lực. Qua các cuộc thi này, học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo, từ thiện. - Thầy Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu nhấn mạnh.

Việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành đang được Trường THCS Nam Phong thực hiện hết sức quyết liệt. Các cuộc thi và phong trào thi đua đã không chỉ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mà còn định hướng để giáo viên thực hiện tốt chức trách người thầy của mình - Thầy giáo Đinh Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đạo đức lối sống từ nâng cao chất lượng dạy - học