Giáo dục đạo đức, lối sống từ những hoạt động thiết thực

Đăng Chung | 31/03/2022, 12:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục huyện Việt Yên (Bắc Giang) đẩy mạnh hoạt động của Đoàn, Hội, Đội góp phần hình thành, phát huy phẩm chất tốt đẹp cho học sinh…

Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh được ngành GD&ĐT Bắc Giang đặc biệt chú trọng.Giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh được ngành GD&ĐT Bắc Giang đặc biệt chú trọng.

Lan tỏa tích cực từ những việc nhỏ

Là một trong những trường điểm chất lượng cao của huyện Việt Yên, cô Đinh Thị Soạn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tăng Tiến cho biết, bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm mũi nhọn, trường làm tốt công tác giáo dục phổ cập cho địa phương.

Đặc biệt, trường Tiểu học Tăng Tiến luôn đề cao công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Theo cô Soạn, nhiều năm qua, Nhà trường không có học sinh vi phạm về bạo lực học đường, an toàn giao thông đường bộ hay bất cứ tệ nạn xã hội.

Theo cô Soạn, để đạt được kết quả này, Nhà trường chỉ đạo giáo viên, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm luôn tự giác, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường từ việc nhỏ nhất.

Sinh hoạt dưới cờ của học sinh trường TH Tăng Tiến.

“Giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, cách cư xử… Nhà trường có Đội cờ đỏ để giám sát chéo, đến cuối tuần luôn đánh giá giám sát hoạt động trong nhà trường của các em học sinh.

Ngoài ra, nhà trường là địa chỉ tin cậy để các đơn vị, các tổ chức liên hệ, phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện để tuyên truyền, giáo dục như: An toàn giao thông, hòm thư góp ý, tổ tư vấn tâm lý…để giáo dục cho học sinh.

Bên cạnh đó, Nhà tường còn tổ chức các chương trình áo ấm cho em tại các trường khó khăn trên vùng cao ở tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, địa phương có quỹ Thân Nhân Trung để ủng hộ, giúp đỡ, trao học bổng cho các em, có học sinh đạt thành tích cao tại địa phương.

Hòm thư góp ý của học sinh trường Tiểu học Tăng Tiến.

“Đây là điểm đặc biệt, đặc trưng mang tinh thần tương thân tương ái cao của nhà trường, của địa phương. Qua đó, góp phần hình thành, phát huy phẩm chất tốt đẹp cho học sinh…”, cô Soạn nhấn mạnh.

Còn tại trường THCS Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên), cô Đỗ Thị Thùy Dung – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, đơn vị luôn có những phong trào để rèn luyện, giáo dục đạo đức lối sống cho cả học sinh và cán bộ giáo viên của nhà trường.

Theo cô Dung, buổi chào cờ đầu tuần, giáo viên xây dựng kế hoạch, tiết mục thi đua, văn nghệ để vừa tuyên truyền, giáo dục, vừa tạo hoạt động ngoại khoá để nâng cao đạo đức, kỹ năng sống cho các em.

Đơn cử ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Nhà trường tổ chức chương trình học sinh tự tay làm thiếp để tặng mẹ, tặng bà ở nhà. Cùng với đó là hoạt động chăm sóc Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ - đây là hoạt động diễn ra thường xuyên hết sức ý nghĩa mang đầy tính nhân văn.

“Thông qua hoạt động này góp phần giáo dục cho các đoàn viên, thanh niên tinh thần yêu quê hương, đất nước… Tại trường, công tác giáo dục đạo đức lối sống luôn được triển khai song song cùng với công tác dạy và học. Nhà trường quán triệt mục tiêu, phương hướng từ các Chi bộ đến Đoàn thanh niên, công đoàn, sau đó là đoàn viên, nhân viên.

Nhờ vậy mà, nhà trường không có sự việc bạo lực học đường xảy ra hay vi phạm pháp luật về đạo đức lối sống của cả học sinh và các cán bộ, giáo viên của nhà trường…”, cô Dung chia sẻ thêm.

Phối hợp chặt chẽ 3môi trường giáo dục

Bí thư Đoàn trường THCS Thân Nhân Trung - Hoàng Thị Vân thì cho biết, mới đây (chiều 25/3) tại khu di tích Quốc gia Đặc biệt – Đình làng Đông, Ban chấp hành Đoàn thị trấn Bích Động tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới cho các em học sinh tiêu biểu của Nhà trường và trường THCS Bích Sơn.

Lễ kết nạp Đoàn viên mới

Theo cô Vân, trong đợt này có 42 Đội viên ưu tú, đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện của 2 trường THCS trên địa bàn thị trấn vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

“Tại buổi lễ, đoàn viên mới nguyện hứa sẽ luôn cố gắng phấn đấu học tập tốt, tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo gương Bác Hồ vĩ đại, noi gương cha anh trên con đường xây dựng và bảo vệ quê hương.

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho đoàn viên thanh niên.

Học sinh là Đội viên ưu tú, bổ sung lực lượng nhằm tăng về quy mô tổ chức và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng phát triển vững mạnh…”, cô Vân nhấn mạnh.

Chia sẻ với báo GD&TĐ, bà Đỗ Thị Hương – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, ngành giáo dục Việt Yên có nhiều biện pháp hiệu quả, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc quản lý, giáo dục học sinh nhằm đảm bảo ANTT trường học.

Lan tỏa tích cực từ hoạt động sinh hoạt dưới cờ.

Theo bà Hương, Phòng chỉ đạo 100% các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả Quyết định số 420/2015 về việc phối hợp nhà trường-gia đình-xã hội trong giáo dục học sinh tỉnh Bắc Giang.

“Công tác giáo dục an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, tác hại của các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không lành mạnh được quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt…”, bà Hương nhấn mạnh.

Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường TH, THCS, đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tổ chức ngoại khóa, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề về nội dung phòng, chống bạo lực học đường; tổ chức tuyên truyền chống HIV/AIDS, chống ma túy, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức thi GV dạy giỏi môn Giáo dục công dân, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.

“Chính vì vậy mà công tác giáo dục pháp luật, ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS là trách nhiệm của cả nhà trường, gia đình, xã hội và có sự phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục; trong sự phối hợp đó, nhà trường đóng vai trò chủ đạo.

Các đơn vị trường học thành lập Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, tập trung vào một số nội dung nhằm hỗ trợ nhà trường về các điều kiện vật chất, phối hợp giáo dục đạo đức cho học sinh…”, bà Hương nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đạo đức, lối sống từ những hoạt động thiết thực