Giáo dục đạo đức, lối sống từ văn hóa, truyền thống

Đức Trí | 24/05/2022, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong xã hội phát triển, giáo dục đạo đức lối sống, hình thành các giá trị, chuẩn mực cho học sinh, sinh viên phù hợp với văn hóa, truyền thống là vấn đề đang được các nhà trường quan tâm, triển khai.

Cô Phạm Thị Lương, Phó hiệu trưởng trao đổi: Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã được nhà trường cụ thể hóa trong các hoạt động truyền thống, văn hóa. Đây là phương pháp hiệu quả, thiết thực để tác động mạnh đến nhận thức, hình thành lối sống đẹp, có trách nhiệm và không vô cảm với những vấn đề xung quanh…

Học sinh viếng nghĩa trang liệt sĩ

Nâng hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống

Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh qua truyền thống, văn hóa… là hướng đi phù hợp với thực tiễn giáo dục hiện nay bởi các nhà trường không biến nội dung thành một môn học nặng về lý thuyết, giáo điều, khô cứng. Nội dung giáo dục truyền thống sẽ được thực hiện một cách linh hoạt, mềm dẻo, đa dạng tạo rsa sự hấp dẫn người tiếp nhận, phù hợp với tâm lí lứa tuổi, xua tan áp lực học tập, phát huy tiềm năng trong mỗi học trò…”, cô Nguyễn Hồng Hải, giáo viên Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên theo cô Hải, nói như vậy không có nghĩa giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh thông qua văn hóa, truyền thống trong học đường không tồn tại những khó khăn. Bởi bên cạnh việc đảm bảo nội dung chương trình khung bắt buộc đối với các môn học chính thức thì chương trình GDPT cũng có nhiều nội dung cần lồng ghép, tích hợp. Do đó, để lồng ghép giáo dục truyền thống, văn hóa chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế thời gian.

Cô Phạm Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn, giáo viên Trường THPT Tam Nông (Phú Thọ) cũng cho rằng: Hoạt động trải nghiệm (tham quan di tích lịch sử, bảo tàng…) để học sinh cảm nhận hết văn hóa, truyền thống và hơi thở thực tiễn rất cần thiết và hiệu quả. Tuy vậy kinh phí các trường cho hoạt động này khá hạn hẹp, không dễ xã hội hóa. Trong khi đó khuôn viên trường học lại chật hẹp, khó bố trí những tiết học trải nghiệm.

Cô Nguyễn Thị Khánh, nguyên giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cũng khẳng định: Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh hiệu quả cần có sự kết hợp từ phía gia đình, nhà trường và xã hội.

Trong đó nhà trường giữ vai trò định hướng, uốn nắn hành vi của học sinh theo chuẩn mực giá trị chung của văn hóa truyền thống. Gia đình và xã hội là môi trường vun đắp, nuôi dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành giá trị đạo đức cho học sinh.

Vì vậy cần sớm khắc phục tình trạng giáo dục đạo đức cho học sinh giao phó hoàn toàn cho nhà trường kiểu “trăm sự nhờ thầy”. Tấm gương đạo đức của cha mẹ, văn hóa truyền thống của gia đình cũng sẽ giải pháp giáo dục hiệu quả hơn ngàn vạn lời lí thuyết suông.

Từ những khó khăn thực tiễn của giáo dục đạo đức, lối sống đòi hỏi nhà quản lý, nhà trường, giáo viên phải không ngừng tìm tòi sáng tạo, dành nhiều tâm huyết, tạo cơ hội để học sinh được giáo dục và phát triển toàn diện qua văn hóa, truyền thống một cách tự nhiên, thấm thía, hiệu quả nhất
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-duc-dao-duc-loi-song-tu-van-hoa-truyen-thong-LAZ3iwX7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/giao-duc-dao-duc-loi-song-tu-van-hoa-truyen-thong-LAZ3iwX7R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục đạo đức, lối sống từ văn hóa, truyền thống