Giáo dục học sinh yêu thương, sẻ chia qua tiểu phẩm, câu chuyện

Dung Nguyễn | 13/03/2022, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng những tiểu phẩm, câu chuyện ngoài thực tế các trường mong muốn giáo dục học sinh biết yêu thương, sẻ chia với mọi người. Bên cạnh đó, tuân thủ các quy định về giao thông, pháp luật và nội quy trường học.

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn tổ chức hoạt động ngoại khoá, giao lưu giữa các trường khi dịch Covid-19 chưa bùng phát. Trường Tiểu học Bế Văn Đàn tổ chức hoạt động ngoại khoá, giao lưu giữa các trường khi dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Sẻ chia để yêu thương

Thầy Phạm Văn Thuấn, Tổng phụ trách đội – Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) cho biết, toàn trường có 440 học sinh, trong đó khoảng 50% các em là người dân tộc thiểu số. Cũng vì điều kiện thiếu thốn nên một số em khó khăn trên hành trình học tập và tiếp thu kiến thức còn hạn chế. Bên cạnh đó, các em cũng nhút nhát, tự ti hơn. Chính vì vậy, giáo viên trong trường luôn quan tâm, chia sẻ để các em cố gắng vươn lên trong học tập.

Theo thầy Thuấn, để các em tự tin, cởi mở hơn, nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá. Bên cạnh việc giúp học sinh hoà đồng, hỗ trợ lẫn nhau nhiều hơn còn giáo dục đạo đức, lối sống cho các em. Cụ thể, nhà trường thường xuyên tổ chức rung chuông vàng, tiếng hát chim sơn cá, bóng đá…. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động ngoại khoá, câu chuyện thực tế để giáo dục học sinh yêu quê hương, đất nước và mái trường, thầy cô, bạn bè. Đồng thời, có cái nhìn khách quan, đúng đắn về gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán 2022 dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhà trường không tổ chức những hoạt động tập trung đông người. Mặc dù không thể tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhưng giáo viên vẫn cố gắng lồng ghép, đan xen vào bài học trên lớp.

Thầy Thuấn cho hay, để tránh dịch bệnh lây lan, nhà trường tổ chức cho học sinh chào cờ trong lớp. Bên cạnh đó, chia đôi lớp học và giảng dạy các em theo 2 buổi sáng và chiều.

“Thông qua các bài học trên lớp, theo từng chủ đề, chủ điểm giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi, ứng xử để giáo dục các em về đạo đức, lối sống”, thầy Thuấn nói.

Học sinh viếng bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc.

Em Kiều Thị Hải Yến (lớp 5A, trường Tiểu học Bế Văn Đàn) cho biết, trước khi dịch Covid-19 chưa bùng phát trên diện rộng, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá để học sinh tham gia.

“Trước đây, nhà trường mời các chú công an về tuyên truyền cho chúng em về luật an toàn giao thông. Để chúng em hiểu hơn các chú tổ chức cho chúng em tham gia trả lời câu hỏi, đóng tiểu phẩm. Bên cạnh đó, giáo dục chúng em không được bạo lực học đường, vi phạm pháp luật… Ngoài ra, thầy cô dạy em phải biết yêu thương, sẻ chia với bạn bè và không được kì thị các bạn khuyết tật. Những năm trước em còn cùng các bạn quyên góp quần áo, sách vở… để ủng hộ, giúp đỡ các bạn khó khăn và ảnh hưởng bởi bão lũ”, em Hải Yến chia sẻ.

Hỗ trợ, sẻ chia qua lời nói và hành động

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.

Tương tự, cô Nguyễn Trần Thu Trà, giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) chia sẻ, mặc dù là giáo viên bộ môn nhưng thông qua các bài học trên lớp cô thường xuyên tuyên truyền, giáo dục học sinh về kĩ năng sống, đạo đức lối sống.

Theo cô Thu Trà, lồng ghép vào bài học cô giáo dục học sinh phải biết yêu quý bố mẹ, thầy cô, bạn bè… Bên cạnh đó, phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Đồng thời, cô cũng kể cho học sinh nghe những câu chuyện xúc động, nghị lực vươn lên trong cuộc sống để các em cảm nhận và sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh. Ngoài ra, giáo dục học sinh phải biết cố gắng học tập, vượt qua mọi khó khăn và thử thách.

“Thông qua các bài dạy trên lớp, mình giáo dục học sinh cách ứng xử với những người lớn tuổi, như: ông bà, cha mẹ, anh chị… và bạn bè, các em nhỏ. Đồng thời, giáo dục các em biết giúp đỡ bạn bè, tuy nhiên không phải hỗ trợ nhau bằng cách cho bạn xem bài, hoặc chép, nhắc bài lẫn nhau. Như vậy không phải là giúp đỡ mà là hại bạn. Ngoài ra, mình giáo dục các em phải biết sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh bất hạnh. Không nhất thiết phải hỗ trợ về vật chất mà có thể động viên tinh thần thông qua lời nói hoặc hành động”, cô Thu Trà chia sẻ.

Cũng theo cô Thu Trà, hiện nay dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội tại Đắk Lắk. Mỗi ngày địa phương ghi nhận vài nghìn ca mắc Covid-19. Do đó, cô cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh phải tuân thủ 5K, hạn chế tụ tập và sử dụng đồ dùng, ăn uống chung để tránh dịch bệnh lây lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục học sinh yêu thương, sẻ chia qua tiểu phẩm, câu chuyện