Giáo dục miền núi từng bước "bình thường hóa" với Covid-19

Hà Linh | 01/04/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền núi.

Ngày 4/4, tất cả cơ sở giáo dục tại Điện Biên tổ chức dạy học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họaNgày 4/4, tất cả cơ sở giáo dục tại Điện Biên tổ chức dạy học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, với mục tiêu không để học sinh, sinh viên phải học trực tuyến kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng, ngành Giáo dục các địa phương đang nỗ lực khống chế dịch; từng bước “bình thường hóa” để tổ chức tốt các hoạt động dạy học.

Chia cấp độ ứng phó dịch

Từ cuối tháng 2 đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều cơ sở giáo dục tại tỉnh Điện Biên phải cho học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường. Thời điểm đỉnh dịch, ghi nhận số cơ sở giáo dục phải tạm thời đóng cửa lên tới 198/482 trường (chiếm 41,08%), với 2.715/7.378 lớp (chiếm 36,8%). Trong bối cảnh đó, gần 81.000 học sinh, sinh viên và trên 6.000 cán bộ, giáo viên phải chuyển đổi hình thức dạy – học.

Theo ông Nguyễn Văn Đoạt, Phó Giám đốc điều hành Sở GD&ĐT Điện Biên, việc chuyển đổi từ dạy học trực tiếp sang các hình thức khác là phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, thực tế lại ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt trong điều kiện giáo dục miền núi còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện thiết bị, hạ tầng.

“Để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học và chất lượng giáo dục, ngành đã chủ động nắm bắt, cập nhật diễn biến dịch theo ngày tại từng đơn vị, cơ sở giáo dục. Căn cứ vào đó có chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng, triển khai kịch bản, phương án chống dịch theo từng cấp độ”, ông Đoạt cho hay.

Bám sát chỉ đạo từ ngành GD, sau khi chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất phòng chống dịch, ngày 21/3 Trường Tiểu học xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) tổ chức cho đón 68/93 học sinh khối lớp 5 quay trở lại học trực tiếp.

Theo thầy Trần Văn Xuyên, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh cuối cấp, khối lượng kiến thức lớn nên ưu tiên đi học trực tiếp sớm hơn. Sau 1 tuần tổ chức các hoạt động giáo dục đi vào ổn định, nhà trường tiếp tục cho học sinh các khối còn lại ra lớp. Tuy nhiên, đơn vị áp dụng nhiều hình thức phân loại, chia ca đối với từng khối và nhóm học sinh.

Còn tại Trường PTDTBT Tiểu học Mù Cả, huyện Mường Tè (Lai Châu), năm học này có 313 học sinh theo học, trong đó có 183 em bán trú. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, học sinh nhà trường vẫn phải tạm dừng đến trường.

Thầy Đào Long Hải, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Theo dự kiến trường tổ chức đón học sinh về học trực tiếp từ tuần 28. Tuy nhiên, do ghi nhận nhiều ca F0 là học sinh nên trường tiếp tục cho các em nghỉ tại nhà. Giáo viên tổ chức giao bài tập theo chương trình nội dung cốt lõi cho từng học sinh.

“Hiện, trường còn 47 em là F0, đa phần đều ở nội trú. Cơ sở vật chất phục vụ học sinh khó khăn, 2 em phải nằm chung một giường. Nếu cho các em đến trường tại thời điểm này rất dễ lây chéo. Vì thế, dự kiến tuần tới số học sinh này khỏi bệnh, dịch ổn định hơn nhà trường sẽ tổ chức đón các em đến trường học trực tiếp”, thầy Hải chia sẻ.

Các trường học thực hiện xã hội hóa test sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ học sinh. Ảnh minh họa

Từng bước “bình thường hóa”

Không để học sinh, sinh viên học trực tuyến kéo dài, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn có xu hướng giảm, ngày 22/3, Sở GD&ĐT Điện Biên có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát, xây dựng phương án tổ chức dạy học trực tiếp phù hợp.

Thống kê đến ngày 28/3, địa phương này đã có 430/482 cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp (chiếm 89,2%). Trong đó, cấp THPT có 33/33 trường (đạt 100%); THCS 108/122 trường (đạt 88,52%); tiểu học 129/140 trường (đạt 92,14%); mầm non 142/169 trường (đạt 84%); giáo dục thường xuyên 9/9 trung tâm đạt 100%. Riêng Trường Cao đẳng Sư phạm bắt đầu có sinh viên đi học trở lại.

Theo kế hoạch, ngày 4/4 tất cả cơ sở giáo dục tại Điện Biên sẽ tổ chức dạy học trực tiếp trở lại. Ngành GD địa phương chỉ đạo các trường chủ động, linh hoạt tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến kết hợp nhằm bảo đảm học sinh, sinh viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của chương trình; từng bước tiến tới “bình thường hóa”.

Bám sát chỉ đạo này, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Điện Biên – ông Đặng Quang Huy - cho biết: “Các trường đều chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng dịch. Đặc biệt là chủ động sàng lọc F0, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong trường học nhằm bảo đảm các hoạt động dạy học trực tiếp diễn ra bình thường. Phòng sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh và hướng dẫn các nhà trường nếu có vấn đề phát sinh”.

Tại Trường PTDTBT Tiểu học Mù Cả, toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đang tập trung dọn dẹp vệ sinh trường, lớp để sẵn sàng đón học sinh trở lại. Đồng thời, nhà trường mua 4 máy đo thân nhiệt, lắp đặt hệ thống rửa tay sát khuẩn ở các lớp, khu vệ sinh.

“Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn tương đối nhiều, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ chương trình cốt lõi, chúng tôi cũng xác định phải chuẩn bị điều kiện tốt nhất để bảo đảm an toàn phòng chống dịch khi đón học sinh quay trở lại trường. Cố gắng làm sao khống chế dịch bệnh, để thích ứng ổn định dạy học trực tiếp” – thầy Hải nói.

Đối với huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), sau thời gian “căng mình” ứng phó với dịch bệnh hiện nay tình hình đã đi vào ổn định. Tính đến ngày 29/3, số ca nhiễm Covid-19 tại địa phương ghi nhận thấp nhất toàn tỉnh (27 ca). 38/38 cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp trở lại. Các trường có học sinh bán trú đều tổ chức nấu ăn cho các em.

“Khi các trường hoạt động trở lại phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế và địa phương. Đặc biệt, các trường vận động phụ huynh cho học sinh tự test nhanh tại nhà, để kịp thời phát hiện sàng lọc F0. Những lớp có học sinh là F0 sẽ cách ly, học trực tuyến ở nhà. Việc dạy và học của các lớp còn lại diễn ra bình thường”, bà Lương Thị Tám, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Nhai cho biết.

“Chúng tôi đề nghị phụ huynh test Covid-19, để sàng lọc F0 trước khi quay trở lại học trực tiếp. Thực hiện chia ca với các khối lớp nhằm hạn chế số lượng học sinh tập trung tại trường. Trong đó, buổi sáng khối 3, 4, 5 học trực tiếp, buổi chiều học trực tuyến. Ngược lại, khối 1, 2 học trực tuyến buổi sáng và trực tiếp vào buổi chiều”, thầy Xuyên chia sẻ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục miền núi từng bước "bình thường hóa" với Covid-19