Giáo dục Ninh Bình đổi mới, nâng “chất” sau 30 năm tái lập tỉnh

PV | 25/03/2022, 17:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 1992 tỉnh Ninh Bình tái lập đã khắc ghi dấu mốc quan trọng và mở ra trang mới trong sự nghiệp GD&ĐT.

Suốt hành trình phát triển, giáo dục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những bước tiến vững chắc

30 năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên toàn ngành, Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã có những bước tiến vững chắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Có thể thấy, mạng lưới cơ sở giáo dục đã được quy hoạch hợp lí, quy mô trường, lớp các cấp học phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Ninh Bình còn là một trong ba tỉnh của cả nước dẫn đầu về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành đạt 88,6%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đạt 96,2% (trường mầm non mức độ 1 đạt 96,7%; tiểu học mức độ 2 đạt 77,4%; THCS đạt 100%; THPT đạt 66,7%).

Về đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo được xây dựng mọi mặt, ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu phát triển. Hiện nay đội ngũ cơ bản đảm bảo về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu; tuyệt đại đa số nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề, gương mẫu.

Ninh Bình cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ giáo viên trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn về đào tạo cao với 93,7%; trong đó trên chuẩn là 33%, 3 tiến sỹ, 600 thạc sỹ, 48 nhà giáo ưu tú. Cán bộ quản lí và nhà giáo đều có khả năng sử dụng thành thạo trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lí và giảng dạy...

Chất lượng giáo dục toàn diện cũng được ngành quan tâm và không ngừng nâng cao. Ninh Bình liên tục đứng trong tốp dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT. Năng lực dạy, học và sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin được nâng lên rõ rệt.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn được chú trọng, đạt nhiều kết quả nổi bật. Nhiều học sinh Ninh Bình đã tham gia thi học sinh giỏi quốc tế, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia có giải cao; nhiều học sinh đạt thành tích cao khi tham gia các sân chơi trí tuệ.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống lịch sử, văn hóa quê hương, đất nước luôn được chú trọng giúp thế hệ trẻ có đủ khả năng, bản lĩnh thích ứng với những biến đổi của xã hội; xây dựng môi trường văn hóa học đường, an toàn, lành mạnh, thân thiện, tích cực thông qua các hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động trải nghiệm và lồng ghép, tích hợp trong các môn học.

Sự phối hợp hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên, học sinh, học viên, sinh viên toàn ngành Giáo dục Ninh Bình đã giúp giáo dục những bước tiến vững chắc.

Với những kết quả đã đạt được, ngành GD&ĐT Ninh Bình đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng cao quý...

Đặc biệt, suốt 30 năm phát triển của tỉnh Ninh Bình nói chung và ngành GD&ĐT nói riêng, thế hệ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong ngành và học sinh, học viên, sinh viên hôm nay kế thừa, phát huy thành quả đã đạt được, tiếp tục sáng tạo, ra sức thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa, góp sức xây dựng tỉnh Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững.

Không ngừng nâng cao chất lượng

Ông Phan Thành Công, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết: Trước những yêu cầu và thách thức mới, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong thời gian tới ngành sẽ tạo tập trung triển khai hàng loạt nhiệm vụ.

Trước hết sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ GD&ĐT, Tỉnh. Mặt khác tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách về phát triển GD&ĐT, đầu tư các nguồn lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung và thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh Ninh Bình nói riêng; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lí, giáo viên, người lao động.

Tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức quản lí, trọng tâm là đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục, phát huy dân chủ, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra.

Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực tiếp tục được tăng cường.

Giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực dạy, học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục sẽ nâng cao chất lượng nhằm tạo mọi điều kiện để học sinh tham gia vào các sân chơi trí tuệ khác.

Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, ngành cũng xác định tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, lịch sử văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, tăng cường giáo dục quốc phòng, an ninh; trang bị năng lực nghề nghiệp, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong và ngoài nhà trường.

Đặc biệt sẽ đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia các cấp học với phấn đấu 100% trường THPT đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2025. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục phát triển.

Tăng cường giao lưu, hợp tác trong GD&ĐT, đặc biệt hợp tác với các trường đại học trọng điểm trên cả nước trong công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, đáp ứng cầu nhiệm vụ của tỉnh trong tình hình mới...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Ninh Bình cùng các đại biểu dự Lễ khánh thành và gắn biển Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy- Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII.

Ông Phan Thành Công- Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình (đứng giữa)- khen tặng các giáo viên đã có những đóng góp xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2020- 2021.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục Ninh Bình đổi mới, nâng “chất” sau 30 năm tái lập tỉnh