Giáo dục thẩm mỹ - vấn đề cấp thiết nhưng hạn chế khi triển khai

10/04/2024, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường là vấn đề có tính khoa học, cấp thiết song còn nhiều hạn chế trong thực tiễn triển khai, đặc biệt ở trường đại học.

Trình bày hoạt động đào tạo của Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm TPHCM gắn với giáo dục thẩm mỹ, PGS.TS Bùi Thanh Truyền đưa ra 3 đề xuất để nâng cao hiệu quả giáo dục thẩm mỹ cho người học.

Thứ nhất, tích hợp dạy học, giáo dục thẩm mỹ trong chương trình, học phần, các hoạt động trải nghiệm văn học. Ở Trường Đại học Sư phạm TPHCM, để đưa giáo dục thẩm mỹ đến gần sinh viên, nhà trường đã tích hợp giáo dục thẩm mỹ - nhân văn trong từng học phần.

Thứ hai, nghiên cứu văn học truyền thống, hiện đại Việt Nam, tiếp cận văn học nước ngoài trong và ngoài nhà trường từ góc độ thẩm mỹ, nhân văn.

Cuối cùng, cần tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giảng dạy, nghiên cứu văn học theo định hướng giáo dục văn hóa, thẩm mỹ cho giảng viên, học viên, sinh viên...

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh TùngCác nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh TùngCác nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh TùngCác nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng
Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng

Tọa đàm nhận được hơn 20 tham luận có giá trị mổ xẻ đầy đủ các góc cạnh của giáo dục thẩm mỹ trong hệ thống giáo dục đại học.

Một số tham luận đáng chú ý, được tác giả trình bày tại tọa đàm như: "Tác động của Internet với thị hiếu thẩm mỹ về văn hóa nghệ thuật của sinh viên hiện nay (nghiên cứu địa bàn TPHCM)" của TS Hà Thanh Vân, Trường Đại học Hùng Vương;

"Giáo dục thẩm mỹ - Nghệ thuật điện ảnh có thể đồng hành" của PGS.TS Phan Thị Bích Hà, Trưởng khoa Nghệ thuật Sân khấu và Điện ảnh, Trường Đại học Văn Lang;

"Mấy suy nghĩ về giáo dục thẩm mỹ ở bậc đại học, trường hợp Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM" của PGS.TS Phan Mạnh Hùng, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM...

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng
Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng

TS Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục thẩm mỹ.

Theo ông, từ khi Đảng ra đời cho đến nay, văn hoá nói chung, văn học nghệ thuật nói riêng được xác định là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Giáo dục thẩm mỹ có vai trò giúp cung cấp nguồn nhân lực quan trọng trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

"Văn học nghệ thuật cũng như công nghiệp hoá không thể phát triển vững chắc nếu thiếu một đội ngũ nhân lực không chỉ tinh thông về nghề nghiệp mà còn phải có nền tảng tư tưởng và nền tảng văn hoá vững vàng, có thị hiếu thẩm mỹ tinh tế, hiện đại và lành mạnh", TS Đức nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-tham-my-van-de-cap-thiet-nhung-han-che-khi-trien-khai-post678874.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-tham-my-van-de-cap-thiet-nhung-han-che-khi-trien-khai-post678874.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục thẩm mỹ - vấn đề cấp thiết nhưng hạn chế khi triển khai