Giáo dục thể chất ở các nước: Từ không có đến… bắt buộc

Phạm Khánh (TH) | 28/03/2023, 08:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm gần đây, công tác giáo dục thể chất tại Trung Quốc ngày càng được chú trọng để giảm thiểu áp lực từ các cuộc thi khốc liệt.

Giáo dục thể chất ở các nước: Từ không có đến… bắt buộc ảnh 1

Trẻ em Phần Lan dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời, giảm thời gian ở trong lớp học. Ảnh: INT.

Đầu tư cho giáo dục thể chất

Tại châu Âu, giáo dục thể chất được quan tâm và đầu tư. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu, Phần Lan là quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy hoạt động thể chất.

Trên thực tế, cách đây gần 2 thập kỷ, Phần Lan là quốc gia có thành tích hoạt động thể chất tương đối thấp trong khu vực. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến 2012, chính phủ đã triển khai sáng kiến “Trường học Phần Lan di chuyển”, trong đó yêu cầu các trường học lồng ghép hoạt động thể chất vào học tập.

Ví dụ, học sinh được phép nghỉ giải lao ngắn trong tiết học; vừa đứng vừa làm bài tập. Các hoạt động nhóm yêu cầu trẻ phải di chuyển khỏi chỗ ngồi... Bên cạnh đó, thời lượng môn Thể dục và các hoạt động ngoài trời được tăng cường, thời gian học sinh ở trong lớp rút ngắn.

Các hoạt động thể chất được quy định trong Hiến pháp Phần Lan, Đạo luật Khuyến khích Thể thao và Hoạt động Thể chất, Đạo luật Chăm sóc sức khỏe, Đạo luật Chính quyền Địa phương, Đạo luật Thanh niên, từ đó phân rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức trong việc tăng cường hoạt động thể chất. Nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục thể chất xuất phát từ Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan, chính quyền địa phương, khu vực tư nhân, doanh nghiệp... Gần như, các cơ quan, tổ chức xã hội đều góp phần vào việc nâng cao hoạt động thể chất trong trường học.

Giáo dục thể chất tại Phần Lan không chỉ nằm trong hoạt động thể dục, thể thao mà còn góp phần giúp học sinh trau dồi kiến thức dinh dưỡng, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe tinh thần... Đơn cử, học sinh tiểu học được dạy bơi lội còn lên trung học, các em học cách cứu hộ dưới nước.

Là một quốc gia ở châu Âu, Estonia đưa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào giáo dục thể chất. Trong giai đoạn dịch Covid-19, khi các hoạt động thể thao ngoài trời bị hạn chế, Liên đoàn Thể thao Trường học Estonia đã tích cực tổ chức hoạt động giáo dục từ xa bằng các trò chơi thông minh, thu hút hơn 30 nghìn học sinh tham gia.

Theo quy luật, mỗi người chơi phải hoàn thành một nhiệm vụ bất kỳ để được nâng cấp trong trò chơi. Sau khi vượt qua một số cấp nhất định, người chơi sẽ được cộng điểm, tặng quà hoặc trao thưởng. Các nhiệm vụ yêu cầu người chơi phải tập thể dục mức độ nhẹ phù hợp với không gian hẹp là ở trong nhà như đi bộ theo vòng tròn, chống đẩy...

Ứng dụng trò chơi được thiết kế trên nền tảng iOS hoặc Android, phù hợp sử dụng trong các thiết bị thông minh. Ứng dụng có thể đếm số bước chân, nhịp thở... nhằm đảm bảo học sinh làm nhiệm vụ nghiêm túc theo quy luật của trò chơi.

Các hoạt động dạy và học, trang bị cơ sở vật chất, nhân lực giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông thuộc phạm vi quản lý của Liên đoàn Thể thao Trường học Estonia. Tổ chức này được chính quyền trung ương và Bộ Giáo dục cấp ngân sách hoặc kêu gọi xã hội hóa để gây quỹ hoạt động.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-the-chat-o-cac-nuoc-tu-khong-co-den-bat-buoc-post630733.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-the-chat-o-cac-nuoc-tu-khong-co-den-bat-buoc-post630733.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục thể chất ở các nước: Từ không có đến… bắt buộc