Chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở các trung tâm GDNN-GDTX hiệu quả chưa cao; công tác bồi dưỡng thường xuyên một số đơn vị triển khai còn chậm so với yêu cầu.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Ngô Chuyên. |
7 nhiệm vụ trọng tâm của GDTX trong năm học 2022-2023
Tại hội nghị, Vụ trưởng Minh đã nêu ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đối với giáo dục thường xuyên trong năm học 2022-2023:
Thứ nhất: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.
Thứ 2: Tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Thứ 3: Thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả Chương trình xóa mù chữ và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học viên học Chương trình xóa mù chữ.
Thứ 4: Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX.
Thứ 5: Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX; đối với Chương trình GDTX cấp THCS và THPT, tiếp tục đổi mới và thực hiện các phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học viên.
Thứ 6: Tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở GDTX trên tinh thần thiết thực, hiệu quả; quan tâm khuyến khích hệ thống cơ sở GDTX ngoài công lập phục hồi, hoạt động ổn định sau thiên tai, dịch bệnh; chú trọng tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động GD-ĐT đối với các cơ sở GDTX; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đảm bảo chất lượng các chương trình GDTX.
Thứ 7: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Đại diện các Sở GD&ĐT phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh Ngô Chuyên. |
Phát biểu kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý thêm những nội dung mà GDTX cần lưu ý trong năm học 2022-2023: Năm học 2022-2023 phải an toàn về dịch. Thực hiện chương trình GDPT mới cấp THPT với lớp 10 rất cần có sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành. Quá trình triển khai thực hiện chương trình điều quan trọng là thay đổi về phương pháp giảng dạy, đổi mới cách đánh giá, kiểm tra.
Thứ trưởng cũng lưu ý về việc thực hiện xã hội học tập, về phía địa phương Sở GD&ĐT đứng ra chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng ban chỉ đạo xã hội học tập. Ban chỉ đạo sẽ giao cho Sở GD&ĐT làm đơn vị xây dựng kế hoạch giao cho sở, ban, ngành thường xuyên 6 tháng hoặc 1 năm tổ chức sơ kết, tổng kết báo cáo kết quả với UBND tỉnh, thành phố về việc hoạt động xây dựng xã hội học tập. Xã hội hóa học liệu các nguồn lực, biến tất cả các nguồn thành chất lượng giáo dục.
Cuối cùng Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh trong công tác đổi mới công tác quản lý, đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX, tiếp tục đổi mới và thực hiện các phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá.