Công tác tại Trung tâm Cư M’gar, cô Lê Thị Nhung chia sẻ, thực hiện Chương trình mới, đội ngũ giáo viên được tham gia tập huấn chuyên môn, cung cấp tài liệu hướng dẫn dạy học kịp thời. “Nội dung hướng dẫn dạy học chi tiết, rõ ràng về mục tiêu, yêu cầu cần đạt, định hướng tổ chức giảng dạy, kiểm tra đánh giá…”, cô Nhung nói và bày tỏ: Các cấp quản lý cần trao quyền chủ động cho đội ngũ, giúp họ phát huy phẩm chất, năng lực, nghiệp vụ.
“Tại Trung tâm Ea Súp, với môn Lịch sử, Sinh học, Địa lý, Toán học, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn… việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học đạt hiệu quả tích cực. Sau mỗi tiết học có tổ chức trò chơi, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, dạy học theo dự án, sơ đồ tư duy, thuyết trình…, học sinh thấy hứng thú, say mê hơn”, cô Phượng nói thêm.
Chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên môn Ngữ văn, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk cho biết, đặc thù đầu vào của học viên chương trình GDTX thấp. Người thầy cần phát huy vai trò động viên, khích lệ, gợi đam mê học tập gắn với mục tiêu, động cơ học tập tích cực của người học.
“Theo tôi, nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn trong bối cảnh mới cần được quan tâm hơn nữa từ cơ quan quản lý và xã hội. Bởi, dạy Văn không đơn thuần dạy cái hay, đẹp toát lên từ tác phẩm văn chương, rèn kỹ năng viết, mà còn góp phần quan trọng vào giáo dục đạo đức, tư tưởng học sinh”, cô Nga nói.
Theo cô Nga, để học viên hứng thú học tập, bản thân luôn lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với lớp, nhóm. Khâu chấm, chữa bài cho học sinh cần đầu tư, nhất là phần nhận xét ưu, khuyết điểm và lỗi diễn đạt... phải mang tính động viên.
Ông Đỗ Tường Hiệp cho hay, để nâng cao chất lượng dạy học Chương trình GDTX mới, các trung tâm cần giữ vững kỷ cương, nền nếp, tạo môi trường giáo dục tốt và hướng đến mục tiêu trường học hạnh phúc. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, giá trị sống cho học sinh. Phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên.