Giúp học trò nâng cao văn - thể - mỹ
Thầy Phạm Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Phình 1 (Bắc Hà, Lào Cai), trao đổi: Với gần 200 học sinh/8 lớp, trường đã lồng ghép võ cổ truyền vào hoạt động giáo dục thể chất, ngoại khóa thành công. Học sinh hăng say và hứng thú luyện tập. Không có tình trạng uể oải, coi Giáo dục thể chất là môn phụ.
“Mỗi hoạt động, nội dung của bộ môn Giáo dục thể chất, ngoại khóa (thể dục dụng cụ, nhảy hiện đại, múa dân tộc, múa xòe…) đều mang tác dụng, hiệu quả khác nhau. Nhưng võ cổ truyền đã phát huy được tính toàn diện khi không chỉ giúp học sinh khả năng tự vệ, tinh thần thượng võ, nâng cao tính kỷ luật, kiên trì, chịu khó…, mà hơn thế rèn luyện cho các em thể chất, nâng cao sức khỏe để học tập, lao động.
Đặc biệt, học trò thêm hiểu biết và có ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Võ cổ truyền đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi khi đổi mới bộ môn Giáo dục thể chất theo Chương trình GDPT mới…”, thầy Tuấn chia sẻ.
Là giáo viên thể dục, được trực tiếp cử đi bồi dưỡng, tập huấn để đảm trách giảng dạy võ cổ truyền trong trường học, thầy Trần Trung Đức, Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Phình 1, chia sẻ: Bước sang năm thứ 3 triển khai võ cổ truyền nhưng học sinh vẫn đầy hào hứng, thích thú luyện tập. Một vài học sinh nữ dân tộc do đặc thù mặc váy, lúc mới tập hơi ngượng ngùng nhưng đã dần quen, đam mê luyện tập hơn cả tập múa, hát…
Với nội dung luyện tập mang tính chuyên môn nên muốn phong phú hóa môn học, giúp học sinh yêu thích, theo thầy Đức, giáo viên phải tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy. Không thể dạy “suông” bằng miệng, mỗi khi luyện tập võ cổ truyền đều được giáo viên kết hợp thêm nhạc điệu và trống để tạo nhịp và tăng thêm không khí luyện tập sôi nổi, hào hùng.
Mặt khác, dạy võ cổ truyền không chỉ mang tới cho học sinh những động tác võ thuật, giáo viên phải nghiên cứu lịch sử, sự phát triển môn học để giới thiệu cho các em thấy được nét đẹp ẩn sâu trong võ cổ truyền. Giáo viên cũng có thể kết hợp cho học sinh xem những màn biểu diễn tập thể qua tivi trong những giờ giải trí, nghỉ ngơi. Từ đó, các em thêm ngấm và học hỏi động tác, bước đi…
Khẳng định quá trình đưa võ vào học đường cơ bản thuận lợi bởi giáo viên đều đã nắm chắc chuyên môn, yêu cầu khi mang tới học trò, thầy Nguyễn Quang Hưng, giáo viên thể dục Trường PTDTBT THCS Cốc Lầu (Bắc Hà, Lào Cai), cho hay: Võ cổ truyền ưu thế hơn một số môn thể thao khác (cầu lông, bóng bàn, bóng truyền…) khi đưa vào trường học giúp học sinh phát triển toàn diện thể lực, thẩm mỹ chứ không chỉ phát triển thiên về sức khỏe, cơ bắp…
Được học võ cổ truyền lồng ghép trong bộ môn Giáo dục thể chất và hoạt động ngoại khóa 3 năm nay, Giàng Thị Hoa, học sinh lớp 9A1 Trường PTDTBT THCS Cốc Lầu, tâm sự: “Chúng em đều thích và ham mê luyện tập mọi lúc, mọi nơi. Một số bạn có năng khiếu võ được phát hiện và chọn vào đội tuyển nhà trường. Ngoài tham gia biểu diễn trong các hoạt động văn hóa còn đảm nhiệm vai trò hỗ trợ học sinh nhỏ hơn mau tiến bộ khi luyện tập võ cổ truyền”.