Việc sử dụng AI có mục đích và có trách nhiệm được thể hiện như thế nào ở cấp địa phương? Giám đốc truyền thông Mark Racine của Trường Công lập Boston đã thúc đẩy cách tiếp cận hợp tác, phi tập trung để xác định thời điểm và cách thức sử dụng AI trong giáo dục.
Ông giải thích rằng khu vực của ông chọn không theo đuổi chính sách chính thức về AI chủ yếu vì 2 lý do. Đầu tiên, các chính sách thường cứng nhắc và chậm thay đổi, đồng thời do tính chất phát triển nhanh chóng của công nghệ, họ muốn tránh bị ràng buộc bởi một chính sách có thể trở nên lỗi thời trước khi được cập nhật.
Thứ hai, họ nhận thấy nhiều mối lo ngại liên quan đến AI, chẳng hạn như sở hữu trí tuệ, gian lận và sử dụng thông tin nhạy cảm, đã được đề cập trong các chính sách hiện hành.
Ông Racine ủng hộ cách tiếp cận phân tán đối với việc sử dụng AI, trong đó giáo viên và học sinh tham gia đối thoại để xác định thời điểm dùng AI phù hợp cho bài học. Tính linh hoạt này cho phép tích hợp AI có khả năng thích ứng, đồng thời duy trì tính cởi mở và minh bạch giữa người hướng dẫn và người học.
Mặc dù có một số nguyên tắc rất cần thiết, ví dụ như bảo vệ dữ liệu bí mật, ông Racine tin rằng việc thúc đẩy việc sử dụng công cụ AI có trách nhiệm và duy trì mối quan hệ hợp tác giữa giáo viên và học sinh cần được ưu tiên hơn chính sách AI cứng nhắc, từ trên xuống trong giáo dục.
AI có thể hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy. Ảnh: The Academic |
Các tổ chức giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc chuẩn bị cho học sinh một tương lai không chắc chắn trong một thế giới ngày càng bị ảnh hưởng bởi AI. Làm thế nào các nhà giáo dục có thể áp dụng AI tại lớp học một cách hiệu quả khi có mối lo ngại chính đáng về việc học sinh lạm dụng các công cụ và suy yếu quá trình học tập?
Tiến sĩ Aleigha Henderson-Rosser - trợ lý giám đốc công nghệ giảng dạy tại Trường Công lập Atlanta (Mỹ) nhấn mạnh giá trị của việc học tập được cá nhân hóa và phương pháp giảng dạy hiệu quả như một chiến lược nhằm giải quyết những lo ngại liên quan đến gian lận trong bối cảnh sử dụng AI.
Bà gợi ý rằng, bằng cách tập trung vào việc yêu cầu học sinh đặt ra và suy ngẫm về các mục tiêu của riêng mình, đưa ra hướng dẫn có mục tiêu, thúc đẩy sự sáng tạo và sử dụng các kỹ thuật dựa trên dữ liệu, các nhà giáo dục có thể tạo ra môi trường lớp học hấp dẫn và mang tính hợp tác.
“Chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận khác so với việc nói ‘đừng làm điều đó’. Nó sẽ thiên về một bài học hấp dẫn trông như thế nào và cách thực hành tốt nhất là gì?”. Quan điểm của bà, AI có thể đóng vai trò bước đệm nâng cao khả năng sáng tạo của học sinh, bất chấp nỗi lo sợ chung rằng các em sẽ trở nên phụ thuộc hơn.
Ông Racine thừa nhận thường có lo ngại rằng công nghệ mới có thể cản trở sự sáng tạo hoặc khiến học sinh trở nên quá cứng nhắc trong suy nghĩ. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan về tác động của AI đối với học sinh và giáo dục. AI có thể giúp học sinh vượt qua những hạn chế về kỹ thuật hoặc kỹ năng và sáng tạo trong các phương tiện mới mà trước đây họ không thể tiếp cận.
Tương tự, Graham Glass - Giám đốc điều hành và người sáng lập của nền tảng học tập CYPHER Learning nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp cho học sinh những trải nghiệm mang tính biến đổi nhằm thể hiện khả năng hợp tác rộng lớn giữa con người và AI. Ông tin rằng học sinh và giáo viên sẽ nhận ra tiềm năng đạt được nhiều thành tựu hơn khi họ tận dụng AI.
Theo đó, điều thực sự quan trọng đối với con người là tìm ra cách hợp tác với AI trong mọi lĩnh vực của cuộc sống để nâng cao khả năng của mình. Có một cơ hội cho các nhà giáo dục vượt qua thử thách này. Thời gian đang trôi qua và nếu giáo viên không thể tìm ra cách để trở nên thực sự hấp dẫn và lôi cuốn trong lớp thì học sinh sẽ không chú ý và sẽ học bên ngoài lớp học.
Đồng tình với ông Glass, người dẫn chương trình hội thảo trực tuyến Carl Hooker gợi ý rằng AI sẽ không thể thay thế một giáo viên. Tuy nhiên, có thể một giáo viên sẽ bị thay thế bởi một giáo viên khác sử dụng AI. Tiến sĩ Elizabeth Alvarez - Giám đốc Học khu Forest Park ở ngoại ô Chicago (Mỹ) đồng ý rằng mối quan tâm không nên đặt nhiều vào việc tích hợp AI mà là phát triển các phương pháp hay nhất cho giáo viên. Bà khẳng định, nếu một lớp học không hấp dẫn thì sẽ không sáng tạo, cho dù có AI hoặc không. Con người là khởi nguồn của sáng tạo. Sự sáng tạo sẽ không đến từ AI mà đến từ giáo viên.
Hội thảo trực tuyến do EdSurge tổ chức đóng vai trò nền tảng để thu thập những hiểu biết sâu sắc có giá trị từ các nhà lãnh đạo giáo dục, nhà hoạch định chính sách và nhà phát triển sản phẩm công nghệ giáo dục. Xuyên suốt hội thảo, 3 chủ đề bao quát được thảo luận là: Nhu cầu khai thác tối đa tiềm năng của AI, tầm quan trọng của việc triển khai AI một cách thận trọng và có trách nhiệm, nhu cầu chuẩn bị sẵn sàng cho giáo viên và học sinh cho một tương lai chưa rõ ràng nhưng đầy hứa hẹn.
Theo Edsurge