Giao lưu trực tuyến ‘Mang chữ về bản’

Hà Linh | 20/04/2023, 09:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mang chữ về bản' là chủ đề giao lưu trực tuyến diễn ra trên Báo Giáo dục và Thời đại điện tử từ 9h00 đến 10h00 thứ Sáu ngày 21/4 /2023.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời:

- Ông Ngô Văn Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn;

- Cô Đinh Thị Oanh, Trường PTDTBT Tiểu học Luân Giói, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Công cuộc xóa mù chữ ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chú trọng. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tới nay tình trạng mù chữ tại vùng khó gần như đã được đẩy lùi. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người lớn tuổi tái mù chữ. Đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số. Vì thế, công cuộc xóa mù vẫn đặt ra những thách thức mới.

Ngày 26/11/2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình xóa mù chữ cụ thể, để việc tổ chức thực hiện đồng bộ tại các địa phương. Chính sách về phát triển phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cũng được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở nhiều địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số quan tâm, triển khai tích cực. Vừa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo, song đồng thời cũng được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Để “mang chữ về bản”, ngành Giáo dục các địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đến từng địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số. Với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học, đa phần lớp học xóa mù đều được mở ngay tại các điểm bản. Phục vụ nhu cầu dân cư trong bản và các khu vực lân cận. Ngoài nỗ lực tuyên truyền, vận động để huy động đủ số lượng học viên ra lớp, các nhà trường cũng phải sắp xếp, cân đối nguồn lực hiện có để bố trí hợp lý. Đảm bảo về đội ngũ giáo viên và các chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức.

Nhận nhiệm vụ xóa mù, giáo viên lại thêm việc, thêm trách nhiệm. Ngoài 2 buổi dạy học ban ngày tại trường, các thầy cô lại phải dành toàn bộ thời gian buổi tối lên lớp giảng dạy, quản lý hỗ trợ học viên. Không những vậy, đa phần các lớp học đều nằm tại điểm bản nên giáo viên cũng gặp khó khăn hoặc mất nhiều thời gian cho việc di chuyển. Mặc dù hiện chưa có chế độ, chính sách cụ thể đồng nhất cho người dạy học xóa mù chữ hoặc nếu có cũng chỉ mang tính động viên, khích lệ. Song theo nhiều thầy cô chia sẻ, khi nhìn những học viên lớn tuổi say sưa, khát khao tiếp thu từng con chữ, phép tính, họ lại có thêm động lực để cố gắng mỗi ngày.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, các khách mời sẽ chia sẻ, giải đáp cùng bạn đọc những câu chuyện về lòng nhiệt huyết, tình yêu thương và sự nỗ lực của thầy cô để những lớp học xuyên đêm sáng đèn khắp các bản làng vùng khó...

Ngay bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi tới các vị khách mời qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com hoặc tương tác qua Fanpage của Báo.

Danh sách khách mời

Ông Ngô Văn Hiền

Ông Ngô Văn Hiền

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn

Cô Đinh Thị Oanh

Cô Đinh Thị Oanh

Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Luân Giói, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên

Giao lưu với độc giả

Buổi giao lưu trực tuyến bắt đầu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giao lưu trực tuyến ‘Mang chữ về bản’